SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cần nâng cao tinh thần thượng tôn pháp luật để giải quyết tin giả

15:16, 16/11/2022
(SHTT) - Với sự phát triển của công nghệ, sự phủ sóng của các mạng xã hội trực tuyến cũng được tăng cường. Điều này khiến cho những tin tức giả khi xuất hiện được nhanh chóng phát tán và gây ra thiệt hại nặng nề tới công ty, doanh nghiệp.

Chiều ngày 15/11/2022, Cổng Thông tin điện tử chính phủ đã tổ buổi tọa đàm trực tuyến  bàn về vấn đề bảo vệ doanh nghiệp trước tin giả.

Tham gia buổi toan đàm có sự hiện diện của ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông; Ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI); Ông Lê Quốc Vinh, Nhà báo, Chuyên gia truyền thông; Luật sư Nguyễn Danh Huế, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật TNHH Hừng Đông, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội; Ông Nguyễn Vũ Long, Quyền Tổng giám đốc, thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần chứng khoán Vndirect.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia cho rằng, ngày nay, với sự bùng nổ của internet và các mạng xã hội, tin giả đã và đang gây ra nhiều mối hiểm họa nguy hại. Đối với các doanh nghiệp, cá nhân, tin giả cũng là thứ 'vũ khí' có sức công phá khủng khiếp. rất nhiều doanh nghiệp thậm chí còn bị đẩy tới bờ vực phá sản hoặc lao đao do tin đồn thất thiệt.

pqt3188-16685163386191084897160

 

Khi được đặt cho câu hỏi: "Trên thực tế, có nhiều công ty, doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề nhưng tổ chức, cá nhân tung tin thất thiệt vẫn chưa bị áp dụng một hình phạt tương xứng. Thậm chí chỉ bị phạt mấy triệu. Chế tài cho người tung tin giả còn quá mềm mỏng nên chưa đủ sức răn đe, có đúng không?", Luật sư Nguyễn Danh Huế nói khi cứ diễn ra một hành vi vi phạm pháp luật thì chúng ta thường nghĩ là do hình phạt, chế tài còn quá nhẹ. Vậy chúng ta thử trả lời câu hỏi: Hình phạt nặng hơn có đi đôi với hành vi pháp luật giảm đi không?

Ông Nguyễn Danh Huế đề nghị các doanh nghiệp, trong trường hợp này hãy dùng lý trí nhìn vào những tội danh có khung hình phạt cao nhất trong Bộ luật Hình sự như tội giết người, buôn bán ma túy, tham nhũng… Những tội danh này có khung hình phạt cao nhất lên đến tử hình, hay tội phạm ma túy có mức hình phạt ít nhất cũng phải 5-7 năm.

Những tội phạm này trong thời gian qua lại có xu hướng tăng, trước kia vụ án giết 1-2 người đã khủng khiếp lắm nhưng hiện nay xảy ra liên tiếp, hay ma túy trước kia 1-2 kg nhưng hiện nay lên đến hàng tấn.

Trước thực tế đó, vị luật sư mong muốn các cơ quan chức năng của Nhà nước khi đưa ra chính sách thì nên nghiên cứu xem hình phạt nặng có đồng nghĩa với vi phạm giảm để đưa ra chính sách phù hợp.

Luật sư Huế cũng cho rằng, từ thời điểm này, đặc biệt là công tác lập pháp, chúng ta phải xem xét ở nhiều góc cạnh hơn.

Về vấn đề tin giả, tin sai sự thật, ông Nguyễn Danh Huế khẳng định đây có thể gọi đó là những hành vi vi phạm pháp luật, nằm trong bối cảnh chung của đất nước ta là ý thức pháp luật của các tổ chức, cá nhân chưa cao.

Đó chính là môi trường xấu về vi phạm pháp luật, thượng tôn pháp luật còn kém. Trong môi trường xấu thế, tin giả hay những hành vi vi phạm pháp luật nhiều là tất yếu. Chẳng qua tin giả nhiều vì rất dễ thực hiện, chỉ cần một điện thoại thông minh, bấm, phát tán và có người tò mò.

Nếu chúng ta không xây dựng được nhà nước pháp quyền, xây dựng được ý thức thượng tôn pháp luật từ cấp tiểu học, trung học thì không giải quyết được.

Lấy ví dụ ở nhiều nước có hệ thống pháp luật tiên tiến, những nước văn minh, cơ quan quản lý về y tế, về thực phẩm cũng giống như Việt Nam, thậm chí ít nhân sự hơn chúng ta, nếu có tình trạng phun thuốc sâu vào rau để bán, hay tiêm những hóa chất vào trong vật nuôi thì cũng không có một cơ quan nào đứng ra kiểm soát được hết. Đó là do ý thức công dân của người ta rất tốt, ý thức thượng tôn pháp luật, vì sức khỏe cộng đồng.

Do đó, ông Huế khẳng định để giải quyết được tin giả cần nâng cao tinh thần thượng tôn pháp luật và đặc biệt là các cơ quan nhà nước, công chức, viên chức đi đầu làm gương, xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật.

Cùng với đó báo chí cũng cần vào cuộc để nhanh chóng đưa tin đính chính và ngăn chặn sự lan rộng của tin giả, các tin tức chưa được xác minh

Luật sư Huế cũng khẳng định tin giả khó xử lý.

Dẫn từ kinh nghiệm bản thân, Luật sư Nguyễn Danh Huế cho biết: "Trong quá trình hành nghề, tôi gặp nhiều vụ bảo vệ cho các doanh nghiệp, họ bị thiệt hại ghê gớm bởi có những lô hàng họ đã đặt trước nửa năm, chuyển tiền, hàng đang trên đường từ quốc tế về thì có những tin tung ra là sản phẩm của họ không bảo đảm được sức khỏe. Gần như doanh nghiệp phá sản, kéo theo ngân hàng phá sản theo vì ngân hàng bảo lãnh cho các khoản vay đó. Hệ lụy rất ghê gớm.

Nhưng khi xử lý thì vô cùng khó. Bởi vì bản thân doanh nghiệp, thậm chí các cơ quan thuộc Bộ Thông tin và truyền thông chưa chắc đã có những phương tiện kỹ thuật để biết được hành vi vi phạm pháp luật xảy ra ở đâu. Việc đấy đôi khi phải nhờ sự can thiệp của Bộ Công an.

Việc xác định hành vi vi phạm diễn ra ở đâu, ai là người tung tin thì thật sự rất khó. Đôi khi tìm ra được rồi thì họ lại xóa dấu vết. Hay tung tin giả đôi khi chỉ đưa mập mờ không nói cụ thể một ai cả, họ chỉ hướng đến và lái suy nghĩ của người nghe, xem nên xử lý rất khó.

Thu thập bằng chứng, chứng cứ diễn ra trên phạm vi rộng ở trên không gian mạng, thậm chí ở nước ngoài. Việt Nam phải phối hợp tương trợ tư pháp, đôi khi hệ thống pháp luật của họ không giống của mình".

Do đó, đối với vấn đề xử lý tin giả, việc nâng mức chế tài là điều quan trọng. Tuy nhiên, Luật sư Nguyễn Danh Huế cũng nhấn mạnh trong quá trình sửa đổi cho phù hợp thì cũng phải lưu ý đó là ở Việt Nam, có những hệ thống pháp luật như đấu thầu rất chặt chẽ, nhưng liên tục có hành vi vi phạm đấu thầu trong thời gian qua. Điều này làm đặt ra nghi vấn về việc thực thi pháp luật đâu đó chưa nghiêm.

Do đó, nếu dù có một hành vi vi phạm pháp luật nào xảy ra và đều bị xử lý thì không cần tăng nặng hình phạt. Một công dân chỉ cần đưa một tin sai sự thật thì chỉ cần phạt đến 2-3 triệu chưa đến mức 7 triệu hoặc thậm chí phải bồi thường thiệt hại, đối mặt với những khung hình phạt hình sự thì không ai không sợ, nhưng có lẽ chúng ta xử lý chưa triệt để. Đó là những nguyên nhân mà họ nhờn thuốc. 

Để giải quyết được tin giả cần nâng cao tinh thần thượng tôn pháp luật và đặc biệt là các cơ quan nhà nước, công chức, viên chức đi đầu làm gương, xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật.

Khánh An

Tin khác

Tin tức 9 phút trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.
Tin tức 10 phút trước
(SHTT) - Chiều 27/3, tại Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội và UBND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 của Chính phủ.
Tin tức 11 phút trước
(SHTT) - Ngày 27/3/ tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Việt Nam-Nhật Bản thuộc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) tổ chức cuộc họp khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1.
Tin tức 12 phút trước
(SHTT) - Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm (ATTP) vừa ban hành Kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì ATTP” năm 2024. Tháng hành động năm nay có chủ đề là “Tiếp tục bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới”. Thời gian triển khai từ 15/4 đến 15/5/2024 trên phạm vi toàn quốc.
Tin tức 13 phút trước
(SHTT) - Tổng giám đốc của Boeing, Dave Calhoun, sẽ rời khỏi công ty vào cuối năm nay khi cuộc khủng hoảng về tiêu chuẩn an toàn của công ty ngày càng trầm trọng.
Liên kết hữu ích