SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cần nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sàn giao dịch và nhà môi giới bất động sản trong tình hình mới

06:45, 27/06/2022
Chuyển đổi số trong ngành bất động sản, hay làm thế nào để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sàn giao dịch và nhà môi giới bất động sản trong tình hình mới...

Tại hội thảo Business Matching 2022 thuộc chuỗi sự kiện “Ngày hội Môi giới bất động sản Việt Nam năm 2022” do Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) tổ chức vào 25/06 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vừa qua, nhiều vấn đề quan trọng như chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản hay việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sàn giao dịch và nhà môi giới bất động sản đã được đưa ra thảo luận.

Đánh giá về triển vọng thị trường bất động sản, ông Trương Trí Vĩnh, Phó Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, thị trường BĐS Việt Nam là thị trường rất năng động và có nhiều động lực phát triển nhất châu Á với tốc độ tăng trưởng bình quân được duy trì ở mức 15% mỗi năm. Bất động sản được dự báo triển vọng khá tích cực trong vòng 20 năm tới do mức độ đô thị hóa hiện vẫn ở mức thấp và đang diễn ra mạnh mẽ, nền kinh tế duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, hạ tầng cơ bản còn rất nhiều dư địa tăng trưởng…

Business Matching
Các chuyên gia thảo luận về chủ đề định hình khung năng lực cạnh tranh cho sàn giao dịch và nhà môi giới bất động sản.

Ngoài ra, Việt Nam hiện đang có sự phát triển đô thị hoá diễn ra mạnh mẽ với số dân đô thị khoảng 44 triệu người, chiếm 45% dân số; hạ tầng cũng đang trong quá trình phát triển hoàn thiện;…

Tuy nhiên, lĩnh vực bất động sản Việt Nam cũng đang phải đối mặt với loạt vấn đề nội tại khi quy mô ngày càng tăng và với tốc độ phát triển ngày càng nhanh, như: Tính minh bạch, tính hợp tác, chuyên nghiệp, tính hiệu quả, bền vững và khả năng đo lường hiệu quả hoạt động... Vì vậy, vai trò của môi giới bất động sản là rất quan trọng. Lực lượng này sẽ phải tạo ra sự thanh khoản mạnh mẽ cho thị trường; duy trì sư kết nối với khách hàng, nhà đầu tư; rút ngắn thời gian ra quyết định “xuống tiền của khách hàng”; giảm chi phí giao dịch…

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, Hội đang xây dựng bộ Chỉ số năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp môi giới bất động sản (RCI), qua đó sẽ lượng hóa khả năng hoạt động và cạnh tranh của mỗi doanh nghiệp, chỉ ra những điểm cần phải cải thiện để nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh thị trường ngày càng khắc nghiệt.

Ong Nguyen Van Dinh
Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS phát biểu tại sự kiện.

Đồng thời tổ chức hỗ trợ các doanh nghiệp là hội viên trong quá trình chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả vận hành. VARS cũng sẽ tiếp tục hoàn chỉnh bộ quy tắc ứng xử, đạo đức nghề môi giới bất động sản, làm việc với các cơ sở đào tạo để đưa những nội dung này vào chương trình đào tạo nghề.

Về việc nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động môi giới bất động sản, ông Trương Trí Vĩnh đã đưa ra Bộ chỉ số đánh giá mức độ cạnh tranh của các sàn giao dịch, cá nhân môi giới dựa trên 4 nhóm tiêu chí chính, gắn với 3 mục tiêu kinh doanh, bao gồm:

Nhóm tiêu chí ‘Hệ thống vận hành’: Sẽ cho biết những tiêu chí bắt buộc doanh nghiệp phải có để có thể hoạt động trong ngành nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh ngang bằng:

Nhóm tiêu chí “Vị thế thị trường” và nhóm tiêu chí “Vốn nhân lực”: Cho thấy doanh nghiệp có khả năng hoạt động hiệu quả hơn trên thị trường trong một thời điểm nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh tạm thời.

Nhóm tiêu chí ‘Đổi mới sáng tạo’: Cho thấy doanh nghiệp có những lợi thế cạnh tranh khác biệt mà các đơn vị môi giới khác khó có thể tạo ra trong thời gian ngắn nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững.

Đối với vấn đề chuyển đổi số trong hoạt động môi giới bất động sản, Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam Nguyễn Chí Thanh cho rằng, sau giai đoạn "ngủ đông" do đại dịch, nền kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng đang dần hồi phục theo những xu hướng hoàn toàn mới. Đây là cơ hội nhưng cũng là thách thức lớn, trong tình hình mới, mỗi doanh nghiệp cần thay đổi, chuyển mình mạnh mẽ để thích ứng và phát triển.

Trong đó, chuyển đổi số trong hoạt động môi giới bất động sản là một trong những vấn đề trọng yếu. Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Chí Thanh đã đặt ra hàng loạt câu hỏi như: Ngành môi giới đang chuyển đổi số như thế nào? Làm thế nào để chuyển đổi số được hiệu quả?...

33-1648713014-moi-gioi-bds-banh-bao-thu-nhap-cao-thoi-do-xa-roi-bds4-1626945953-188-width650height432
Cần nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sàn giao dịch và nhà môi giới bất động sản trong bối cảnh thị trường ngày càng khắc nghiệt.

Theo ông Nguyễn Bảo Trung - Giám đốc đào tạo và Chuyển đổi số Tinh Vân group, chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản là xu hướng tất yếu bởi nó làm thay đổi toàn diện từ cách thức hoạt động, năng suất, hiệu quả, chất lượng và mang lại giá trị cho khách hàng, bao gồm cả doanh nghiệp bất động sản.

Ông Trung cho rằng, cách mạng công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ đã làm thay đổi cách khách hàng tiếp cận với dự án cũng như sản phẩm BĐS. Đồng thời, đây cũng là cơ hội cho doanh nghiệp khi xây dựng được niềm tin đối với khách hàng, mở rộng đối tượng, địa bàn kinh doanh. Bên cạnh đó, tác động không nhỏ đến cách thức giao dịch, mua bán, quản lý, cho thuê,... trên cơ sở đó, giao dịch sẽ được tiến hành trên từng phần nhỏ của tài sản và có thể thực hiện bằng hình thức online.

Ông Nguyễn Bảo Trung cũng đưa ra Top 5 công nghệ ứng dụng phổ biến trong Bất động sản, bao gồm: Bigdata (dữ liệu lớn); IoT (Internet vạn vật); AI (trí tuệ nhân tạo); Blockchain (Công nghệ chuỗi khối); AR/VR (Công nghệ thực tế tăng cường và thực tế ảo).

Ngọc Lan

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.