SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cần có cơ chế đặc biệt để đường Vành đai 3 TP.HCM về đích đúng hẹn

10:45, 04/08/2022
Để đường Vành đai 3 đưa vào vận hành đúng tiến độ nhiều cơ chế đặc biệt được đề xuất triển khai dự án sớm được xây dựng.

Bộ Kế hoạch và đầu tư vừa có tờ trình Chính phủ về dự thảo nghị quyết của Chính phủ, triển khai nghị quyết số 57 của Quốc hội với chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 3 TP.HCM cùng nhiều cơ chế đặc biệt.

Theo dự thảo nghị quyết, Bộ Kế hoạch và đầu tư dự kiến đường vành đai 3 TP.HCM sẽ chia làm 8 dự án thành phần, thực hiện theo hình thức đầu tư công, trong đó có 4 dự án thành phần bồi thường hỗ trợ tái định cư. Mỗi dự án sẽ là một dự án thu hồi đất trên địa bàn 1 tỉnh mà không phải là dự án thu hồi đất liên quan đến nhiều tỉnh, TP.

11-1-(1)

Phối cảnh quy hoạch đường Vành đai 3 TP.HCM.

Dự thảo cho phép chủ tịch các tỉnh, TP thực hiện thẩm quyền quyết định đầu tư, với trình tự thủ tục như dự án nhóm A. Áp dụng hình thức chỉ định thầu với các gói thầu tư vấn, phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật và thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong vòng 2 năm.

Đáng chú ý, dự thảo đề xuất Chủ tịch UBND các tỉnh, thành sẽ được triển khai đồng thời một số công việc liên quan tới bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng trong giai đoạn chuẩn bị dự án.

Các thủ tục để thực hiện dự án sẽ triển khai đồng thời nhằm rút ngắn thời gian thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, khảo sát, lập và thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư; điều chỉnh cục bộ quy hoạch có liên quan dự án; lựa chọn nhà thầu…

Việc thực hiện các báo cáo đánh giá tác động môi trường ở từng dự án sẽ là cơ sở để quyết định cho mỗi dự án đạt hiệu quả mà không cần phải thực hiện cho toàn bộ dự án.

Ngoài ra, cơ chế này sẽ giúp đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của dự án, tương tự với các nội dung tại nghị quyết trước đó đã được Chính phủ cho phép triển khai như tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025; Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1; Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1…

Du-tha-o-co-che-da-c-thu-

Đường Vành đai 3 TP.HCM dự kiến triển khai xây dựng trong tháng 6/2022 và đi vào vận hành từ năm 2026.

Đối với việc khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, cũng sẽ có các cơ chế để khai thác hiệu quả nguồn nguyên liệu phục vụ cho dự án.

Đơn cử, với các mỏ khoáng sản nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án nhưng chưa cấp giấy phép, sẽ được khai thác trên cơ sở làm các thủ tục, đánh giá tác động môi trường, nộp tiền cấp quyền khai thác, thuế, phí và cải tạo, phục hồi môi trường, bàn giao mỏ sau khi khai thác.

Với các mỏ đã cấp phép và đang hoạt động, còn thời hạn khai thác có thể được nâng công suất không quá 50% công suất ghi trên giấy phép khai thác và chỉ nhằm mục đích phục vụ cho dự án. Sau khi đã khai thác đủ thì dừng việc nâng công suất, tiếp tục khai thác theo công suất quy định.

Vì theo Bộ Kế hoạch và đầu tư, các dự án có quy mô lớn sẽ triển khai đồng loạt từ cuối năm 2023 và đầu năm 2024, đặc biệt các tỉnh lân cận sẽ triển khai nhiều dự án cao tốc. Trong khi nguồn vật liệu thông thường của dự án được lấy chủ yếu từ Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai và TP.HCM, nên sẽ gặp những khó khăn về nguồn cung. Vì vậy, việc áp dụng cơ chế đặc thù về vật liệu xây dựng sẽ đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cao, hoàn thành đúng tiến độ cho dự án.

Cũng theo Bộ này, việc đề xuất cơ chế đặc biệt để triển khai dự án đường Vành đai 3 sẽ rút ngắn các thủ tục hành chính, cho phép tiến hành đồng thời một số công việc, tăng sự chủ động của các bộ ngành và địa phương, đáp ứng tiến độ thi công xây dựng để cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và khai thác sử dụng từ năm 2026.

Được biết, dự án đường Vành đai 3 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 và được điều chỉnh từ năm 2013. Dự án do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản; đơn vị thực hiện dự án là Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long.

Dự án có tổng chiều dài tuyến là 76,34km, đi qua địa phận các tỉnh, thành Long An, Bình Dương, TP.HCM, và Đồng Nai với tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là 75.378 tỷ đồng, gồm 50% vốn Trung ương và 50% vốn địa phương.

Đường Vành đai 3 có điểm đầu tại điểm giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, và điểm cuối tại nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành thuộc địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Để thực hiện dự án đường Vành đai 3, dự kiến cần thu hồi 642,7ha đất với tổng số 3.863 hộ bị ảnh hưởng (trong đó có 1.476 hộ đủ điều kiện tái định cư, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng là 41.589 tỷ đồng).

Dự kiến trong tháng 6/2022 dự án sẽ được khởi công xây dựng, thi công hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 6/2026.

Khi đường Vành đai 3 đi vào hoạt động sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông cho TP.HCM, đồng thời tăng sự kết nối với những TP và thị xã xung quanh của các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai. Ngoài ra, còn giúp giảm chi phí và thời gian đi lại trong việc vận chuyển hành khách và hàng hóa.

Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 3 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 4 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.