SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Cận cảnh sáng chế máy gom rác thông minh của sinh viên Đà Nẵng

06:51, 17/01/2020
(SHTT) - Với niềm đam mê sáng chế của mình, ba sinh viên Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đã sáng chế thành công chiếc máy gom rác thông minh, có thể thu được rác thải trên cả mặt đất và dưới nước.

 Đây là 'Mô hình thủy bộ thu gom rác thải bãi biển, mặt nước' của nhóm sinh viên: Võ Anh Khoa (1996), Trần Văn Nhật (1996), Trương Văn Bình (1995) lớp 14KTTT, trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Mô hình này là đề tài vừa đạt Giải nhất tại Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học Khoa Cơ khí giao thông 2019.

Theo Võ Anh Khoa, trưởng nhóm dự án, phương tiện này có thể thay sức lao động của con người, di chuyển được cả trên cạn và dưới nước để dọn rác. “Hiện việc thu gom rác thủ công mất rất nhiều sức. Đặc biệt với thời tiết khắc nghiệt, những người công nhân dọn rác tại bãi biển, ao hồ sẽ phải chịu ảnh hưởng về sức khỏe và không an toàn. Vì vậy, việc tạo ra phương tiện thu gom rác thải tự động là điều cần thiết”, Khoa lý giải về việc đưa ra ý tưởng này.

may don rac thong minh

 Cận cảnh sáng chế máy gom rác thông minh của sinh viên Đà Nẵng

Khoa cho biết phương tiện này được vận hành thông minh: sau khi rác thải được gom lại, máy sẽ lọc nước biển và cát trở lại môi trường. Rác được xử lý bằng cách nghiền nát, ép chặt rồi đẩy vào khoang chứa. Phương tiện này có cơ cấu thùng rác rời nên tháo ra, lắp vào dễ dàng. Nguyên liệu để chế tạo làm từ composite sợi thủy tinh nên nhẹ, không bị ô xy hóa hay ăn mòn bởi nước biển, khi vận hành không gây tiếng ồn.

Chiếc máy thu gom rác thải thủy bộ của nhóm có thiết kế khá lớn, với kích thước dài 4,3m, rộng 2,7m và cao 1,7m. Cửa gom rác của máy có bề rộng 4m, thể tích thùng chứa rác là 2m3, vận tốc trên cạn tối đa 12km/giờ, vận tốc dưới nước 16 km/giờ. Máy có thể hoạt động liên tục 6 tiếng và có năng suất tương đương với 12 người nhặt rác bằng tay.

 Bạn Trần Văn Nhật chia sẻ: "Em mong muốn sáng chế của nhóm sẽ sớm được ứng dụng thực tế, để góp phần giảm thiểu lượng rác thải tại các bờ biển trong nước. Đồng thời, các cô chú công nhân vệ sinh môi trường cũng đỡ vất vả trong công việc".

Thạc sĩ Phạm Trường Thi – Giảng viên Chuyên ngành Kỹ thuật tàu thủy, trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng, người trực tiếp hướng dẫn các bạn SV thực hiện đề tài cho biết: Việc mô hình dọn rác thải này được sử dụng rộng rãi sẽ tạo ra môi trường biển sạch đẹp, góp phần giúp Đà Nẵng trở thành thành phố du lịch sạch sẽ, để lại dấu ấn mạnh mẽ cho du khách trong và ngoài nước. Trong tương lai, mong rằng sản phẩm có thể được hỗ trợ đầu tư, sản xuất có quy mô và được ứng dụng nhiều hơn.

Mô hình đã được chọn triển lãm tại Festival Khoa học công nghệ trong sinh viên Đại học Đà Nẵng năm 2019, tham gia hai sự kiện: Hội nghị sinh viên nghiên cứu Khoa học và Triển lãm sản phẩm công nghệ Bách khoa Techshow, Cuộc thi 'Ý tưởng sinh viên tình nguyện' do Trung ương Hội sinh viên tổ chức. Đáng mừng nhất là Thành đoàn Đà Nẵng phối hợp với Hội doanh nghiệp trẻ thành phố, làm việc trực tiếp với nhóm sinh viên để bàn bạc hướng chế tạo một chiếc thử nghiệm trước khi đưa vào sản xuất.

Hạ Ly

Tin khác

Pháp luật 3 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 5 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Liên kết hữu ích