SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cận cảnh sáng chế buồng lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 di động của Trường ĐH Cần Thơ

15:04, 07/08/2021
(SHTT) - Giữa thời điểm cả xã hội đang gồng mình chống dịch, nhóm nghiên cứu ở khoa công nghệ Trường ĐH Cần Thơ đã cùng chung tay sáng chế ra buồng lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 di động giúp các chiến sĩ tuyến đầu lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 an toàn, không lo lây nhiễm chéo.

Chia sẻ với báo chí, TS Nguyễn Văn Cương - trưởng khoa công nghệ Trường ĐH Cần Thơ cho biết buồng lấy mẫu này cao hơn 2,2m, rộng hơn 1m, dài hơn 2m; diện tích sàn phù hợp cho hai y, bác sĩ có thể lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân ở hai đầu của buồng. Phía bên ngoài có bố trí hai ghế ngồi cho người dân đến lấy mẫu xét nghiệm, đảm bảo giữ khoảng cách trên 2m.

Đây là buồng kín nên nhóm nghiên cứu ở trường thiết kế dựa trên nguyên lý tạo áp suất dương (không khí từ bên ngoài không thể đi vào buồng theo những khe hở). Không khí bên ngoài khi qua bộ lọc HEPA sẽ được khử khuẩn bằng đèn UV trước khi vào buồng.

buong lay mau xet nghiem covid

 Cận cảnh sáng chế buồng lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 di động của Trường ĐH Cần Thơ

"Không khí được thoát ra ngoài nhờ quạt hút phía dưới đáy buồng. Lượng oxy cứ thế được cung cấp liên tục, đảm bảo cho các y bác sĩ thoải mái làm việc" - TS Cương nói.

Ngoài buồng nhóm còn thiết kế hộp đựng mẫu, găng tay, vòi phun xịt cồn khử khuẩn tự động. Do đó, các y bác sĩ lấy mẫu không chỉ yên tâm mà người đến lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cũng an lòng phòng dịch.

Trước đó, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường giao Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện dự toán chi tiết kinh phí và đề xuất kinh phí thực hiện, gửi Sở Tài chính thẩm định; đồng thời, khẩn trương triển khai thực hiện dự án "Chế tạo Buồng lấy mẫu xét nghiệm COVID-19", đáp ứng kịp thời yêu cầu cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiện nay.

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cũng giao Sở Y tế phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thống nhất thời điểm tiếp nhận chuyển giao, bàn giao các sản phẩm từ dự án "Chế tạo Buồng lấy mẫu xét nghiệm COVID-19" và phân bổ kịp thời đến những nơi có nhu cầu sử dụng cấp thiết, đảm bảo hiệu quả, an toàn cho lực lượng y tế tuyến đầu tham gia công tác phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố.

Tại Lào Cai, sản phẩm buồng lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cũng được đưa vào sử dụng. Đây là sản phẩm khoa học do Sở Y tế và Trường Cao đẳng Lào Cai phối hợp thực hiện.

Sản phẩm có nhiều ưu việt và đột phá hơn so với các sản phẩm trước đó. Buồng có 4 vách ngăn bằng khung nhôm và gắn bánh xe để dễ dàng di chuyển. Trong buồng tích hợp hệ thống khử khuẩn không khí bằng tia UV sau mỗi ca làm việc. Buồng được thiết kế thoáng khí để nhân viên lấy mẫu có thể hít thở thoải mái và hệ thống tự động được tối ưu hóa như: Khử khuẩn trước, sau cho nhân viên lấy mẫu bệnh phẩm, hệ thống thùng rác tự động…

Hạ Vi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 phút trước
(SHTT) - Mới đây, tại xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh phối hợp với UBND huyện Gia Bình tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ SHTT với hình thức Nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm “Tỏi một nhánh Gia Bình”.
Tài sản trí tuệ 16 phút trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.