SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cận cảnh robot mang thức ăn cho bệnh nhân nghi nhiễm nCoV

07:38, 12/02/2020
(SHTT) - Để giảm lây lan bệnh dịch nCoV, Bệnh viện (BV) T.Ư Huế đã cải tiến robot điều khiển từ xa nhằm phục vụ bệnh nhân cách ly trong giai đoạn nghi nhiễm nCoV.

 Ngày 11/2, GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, nhằm giảm lây lan và đảm bảo sức khỏe cho nhân viên y tế trước diễn biến phức tạp của virus corona, đơn vị đã cải tiến xe điện tử điều khiển từ xa thành 1 chú robot nhằm phục vụ các bệnh nhân cách ly nghi nhiễm nCoV. 

Với cấu tạo đơn giản là dùng xe điện tử lắp chíp tự động điều khiển, robot dùng bình điện 12V có lắp hệ thống sạc pin và chế điều khiển tự động. Robot có khối lượng sức chứa 60kg, tốc độ 20km/h.

Người điều khiển có thể thao tác từ xa 30m. Trong người robot có hệ thống thùng chứa 4 ngăn mang thức ăn đồ uống, đi qua được các cửa, các khoa trong Bệnh viện Trung ương Huế.

Được biết chú robot do Ban giám đốc bệnh viện, GS.TS Phạm Như Hiệp và Th.S Huỳnh Phúc Minh chế tạo.

robot dung thuc an

 Cận cảnh robot mang thức ăn cho bệnh nhân nghi nhiễm nCoV

Việc sáng chế ra robot điều khiển từ xa nhằm giúp các bác sĩ giảm áp lực, tránh bị lây nhiễm trong quá trình điều trị cho bệnh nhân nghi nhiễm/nhiễm corona được sự biểu dương của cộng đồng. Được biết 3 ngày trước đây, Bệnh viện Trung ương Huế cũng vừa công bố là bệnh viện đầu tiên miền Trung xét nghiệm được nCoV chỉ từ 1 đến 2 ngày.

The Independent cũng đưa tin, một khách sạn ở Hàng Châu, Trung Quốc hiện được trưng dụng làm nơi để cách ly những người bị nghi ngờ nhiễm virus corona đã thuê một chú robot để giao thức ăn.

Chú robot này có tên là Little Peanut. Trong đoạn phim được đăng tải trên Twitter, Little Peanut đang giao thức ăn cho những người bị cách ly sau khi đi cùng chuyến bay với những bệnh nhân bị nghi đã nhiễm virus corona.

“Xin chào mọi người. Peanut dễ thương đang phục vụ thức ăn cho bạn đây. Chúc quý khách ngon miệng. Nếu có nhu cầu nào khác, xin vui lòng nhắn tin cho nhân viên trên WeChat”, China Xinhua News phiên dịch thông điệp được phát ra tự động từ Little Peanut.

Reuters đưa tin, nhiều robot thông minh tương tự đang được sử dụng tại mỗi tầng của khách sạn 16 tầng này để ngăn chặn sự lây lan của virus corona hay còn gọi với tên khoa học là 2019-nCoV.

Để giảm lây lan cũng như đảm bảo sức khỏe cho đội ngũ nhân viên y tế, bệnh viện Nhân dân tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) cũng đã đưa hai robot vào sử dụng để mang thuốc đến cho các bệnh nhân đang được điều trị nhiễm virus nCoV.

Hai chú robot mới này do một công ty công nghệ quyên góp cho bệnh viện. Chúng có nhiệm vụ đưa thức ăn và thuốc đến từng bệnh nhân bị cách ly. Hai robot này được đặt tên Ping Ping và An An. Cả hai cái tên đều có ý nghĩa là "bình an". Anh Wang Gang – Quản lý dự án Robot cho biết, “Rất nhiều bệnh viện tại Quảng Đông cũng như các tỉnh khác đã liên lạc với chúng tôi để hỏi về hệ thống robot mới. Chúng tôi chế tạo robot này nhằm giúp các bác sĩ giảm áp lức cũng như tránh bị lây nhiễm trong quá trình điều trị cho bệnh nhân”.

Cả hai đều có thể tự mở, đóng cửa và đi thang máy. Ngoài ra, chúng còn biết đọc bản đồ, lựa chọn lối đi hợp lý nhất, thiết lập cơ sở dữ liệu cho bệnh nhân và ghi hình toàn bộ quá trình làm việc. Không những thế, robot còn có khả năng tự khử trùng từ phía trong và bên ngoài cũng được khử trùng bằng cồn chỉ trong vòng vài giây. Bệnh viện Nhân dân tỉnh Quảng Đông hiện cũng đang lên kế hoạch đưa ra sử dụng một robot thứ ba, hỗ trợ quá trình chống dịch virus corona. Anh Wang – Kĩ sư hỗ trợ dự án Robot chia sẻ, “Các bác sĩ đang làm việc để bảo vệ chúng tôi. Vì vậy tôi hy vọng sản phẩm này sẽ giúp bảo vệ họ”.

Hải Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.