SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cận cảnh cá Koi Nhật – loại cá đắt đỏ mà nhiều gia đình lựa chọn để cúng ông Công ông Táo

07:30, 23/01/2019
(SHTT) - Theo phong tục người Việt ta từ ngàn đời xưa thì cứ đến 23 tháng Chạp, ông Công ông Táo sẽ cưỡi cá chép chầu trời. Nhưng năm nay thì có chút thay đổi, bên cạnh loại cá truyền thống, thị trường còn xuất hiện thêm cá Koi Nhật với giá tiền triệu.

Sở dĩ cá Koi lại có thể có chỗ đứng đầy vinh hạnh bên cạnh loại cá chép có truyền thống hàng nghìn đời trong ngày ông Công ông Táo là do cá Koi có hình thức gần giống cá chép. Hơn nữa, loại cá này có nhiều họa tiết sặc sỡ, đẹp mắt nên rất thẩm mỹ. Hơn nữa, cá Koi Nhật bơi khoẻ, biểu tượng vượt vũ môn, nên nhiều người chọn loại cá này với mong muốn cá nhà mình về đích sớm, nhanh hơn các nhà khác. Trong văn hóa Nhật, cá Koi được xem là biểu tượng của may mắn, tình yêu, sự thành công, thịnh vượng. Tại Việt Nam, thị trường phía Nam ưa chuộng cá Koi hơn cả.  

Loại cá Koi được lựa chọn để cúng ông Công ông Táo là cá có kích thước 15-20cm. Đây vốn là giống cá Nhật nhập khẩu, những năm trước có giá lên đến hàng triệu đồng / con do cá được đóng bao, bơm oxy, vận chuyển bằng đường hàng không về Việt Nam. Tuy nhiên những năm gần đây, cá Koi Nhật được Việt Nam lai tạo chỉ vài trăm nghìn một con nên nhiều người có thể dễ dàng tiếp cận. Dù vậy đây vẫn là mức giá khá cao so với cá chép ta.

Nhiều gia đình chọn cá Koi Nhật thay vì cá chép như truyền thống cho ngày ông Công ông Táo

Theo giới sành chơi thì chọn cá Koi Nhật đẹp là phải chọn con cá  có thân hình chuẩn, màu sắc đẹp, hoa văn rõ nét, phân bố đều trên mình, vảy đều, vây bơi rộng, lớp ánh kim trên vảy đẹp, đầu gù. Những con cá như vậy giá tiền không hề rẻ, thậm chí có thể lên đến vài chục triệu đồng.

Mới mẻ, đẹp mắt, đắt đỏ…không phủ nhận những con cá Koi Nhật đang khiến cho màu sắc của ngày ông Công ông Táo có nhiều biến đổi. Nhưng dù lựa chọn cá nào thì có lẽ phong tục truyền thống về 1 ngày Tết báo công vẫn được đề cao hơn cả, để con cháu có dịp nhìn lại 1 năm đã qua và đề ra những kế hoạch cho 1 năm mới nhiều thuận lợi, suôn sẻ.

Hà Vi

Tin khác

Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.