SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Campuchia sẽ kiểm tra mỳ ăn liền nhập từ Việt Nam sau cảnh báo của EU

14:15, 10/08/2022
(SHTT) - Sau khi Liên minh châu Âu (EU) phát hiện một số mì nhập khẩu từ Việt Nam có chứa ethylene oxide (chất cấm sử dụng trong thực phẩm), các cơ quan Campuchia dự kiến sẽ tiến hành kiểm tra và ngăn chặn.

Mới đây, bản tin thị trường của Thương vụ Việt Nam tại Campuchia (Bộ Công Thương) cho biết sau khi Liên minh châu Âu (EU) phát hiện một số mì nhập khẩu từ Việt Nam có chứa Ethylene Oxide (chất cấm sử dụng trong thực phẩm), các cơ quan Campuchia cho biết sẽ tiến hành kiểm tra và ngăn chặn nhập khẩu các loại mì Việt Nam có chứa chất này.

Theo ông Phan Oun, thành viên của Chính phủ, phụ trách Tổng cục trưởng Tổng cục Bảo vệ người tiêu dùng, Cạnh tranh và Chống gian lận (KPR), động thái này diễn ra sau khi một số nước EU cấm một số loại mì ăn liền của Việt Nam.

Ông Phan Oun cho biết, nếu phát hiện loại mì này vào thị trường Campuchia, Tổng cục KPR sẽ vào cuộc để thu hồi; đồng thời cho biết thêm Tổng cục Hải quan sẽ chỉ đạo với Hải quan các địa phương để phân loại các loại mì này vào loại hàng hóa rủi ro và cần có giấy chứng nhận không chứa chất ethylene oxide đối với mì nhập khẩu trong thời gian tới.

campuchia

 

Ông Dim Theng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Bảo vệ người tiêu dùng, Cạnh tranh và Chống gian lận tại Bộ Thương mại Campuchia, cho biết: “Chúng tôi đang tập hợp một nhóm để bắt đầu kiểm tra vào tháng tới trên phạm vi toàn quốc để đảm bảo các sản phẩm trên thị trường an toàn đối với người tiêu dùng, cũng như khi chúng tôi xuất khẩu và nhập khẩu một số sản phẩm".

Ông Theng cho biết việc kiểm tra là bắt buộc vì Campuchia tuân theo các quy định về an toàn thực phẩm của EU. “Vì chúng tôi không chắc liệu mì ăn liền có nguồn gốc từ Việt Nam này có được bán trong nước hay không, nên tất cả các loại mì sẽ được kiểm tra” ông Theng bổ sung thêm.

Ngoài ra, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Bảo vệ người tiêu dùng, Cạnh tranh và Chống gian lận lưu ý rằng bất kỳ loại mì nào có chứa hóa chất như ethylene oxide cũng sẽ bị thu giữ và tiêu hủy vì những hóa chất này có hại cho sức khỏe con người và thậm chí có thể gây ung thư.

Trước đó, ngày 22/7, Phó giám đốc Văn phòng thông báo và điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (Văn phòng SPS Việt Nam) thông tin từ giữa tháng 6 đến đầu tháng 7, văn phòng SPS nhận được 3 cảnh báo từ Hệ thống cảnh báo về an toàn thực phẩm của EU.

Theo đó, Đức, Ba Lan, Malta gửi cảnh báo các sản phẩm mì ăn liền, bánh phở nhập khẩu từ Việt Nam vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm của EU.

Từ đầu năm đến 22/7, Hệ thống thông báo an toàn thực phẩm và thức ăn chăn nuôi của Liên minh châu Âu đối với hàng nông, thủy sản và thực phẩm xuất khẩu của các quốc gia đã phát đi 2.531 cảnh báo vi phạm quy định về an toàn thực phẩm của EU. Trong đó, Việt Nam có 50 cảnh báo vi phạm.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cho biết đơn vị đã tiến hành lấy mẫu để kiểm nghiệm chỉ tiêu Ethylene Oxide đối với các nguyên liệu, sản phẩm mì ăn liền đang được sản xuất, lưu thông trên thị trường. "Tại thời điểm kiểm tra, các doanh nghiệp trên không sử dụng Ethylene Oxide trong quá trình chế biến thực phẩm cũng như không có dấu hiệu cho thấy có dây chuyền, thiết bị sử dụng Ethylene Oxide trong công đoạn sản xuất", đại diện Bộ Công Thương cho biết.

Thời gian tới Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm chế biến bột nâng cao các biện pháp kiểm soát an toàn thực phẩm, vượt qua rào cản kỹ thuật và các biện pháp phòng vệ thương mại tại thị trường ngoài nước.

Minh Trang

Tin khác

Tin tức 47 phút trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 50 phút trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.