SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cambridge Analytica chính thức phá sản sau vụ rò rỉ dữ liệu Facebook

11:10, 04/05/2018
(SHTT) - Công ty phân tích dữ liệu Cambridge Analytica đã chính thức phát đi thông báo ngừng mọi hoạt động sau bê bối rò rỉ dữ liệu Facebook gây rúng động thời gian qua.

Cuối tháng 3 vừa qua, giới truyền thông phanh phui sự thật gây chấn động, rằng Cambridge Analytica đã sử dụng sai mục đích dữ liệu của 87 triệu người dùng Facebook. Như vậy, hơn 80 triệu người dùng mạng xã hội Facebook đã bị thu thập dữ liệu lúc nào, bán đi đâu chính bản thân họ cũng không hề hay biết. Cho tới khi sự việc đổ bể ra.

Sau thời gian hứng chịu chỉ trích của dư luận về việc sử dụng dữ liệu của hàng triệu người dùng Facebook vào mục đích chính trị, công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica và công ty mẹ của mình là SLC Group đã đưa ra thông báo sẽ tiến hành thủ tục giải thể, tuyên bố phá sản.

Cambridge Analytica

 

Tuyên bố của công ty này nêu rõ "trong vài tháng qua, Cambridge Analytica đã trở thành chủ đề của nhiều cáo buộc vô căn cứ", gây ảnh hưởng đáng kể "đến các hoạt động hợp pháp của công ty này trên cả lĩnh vực chính trị lẫn thương mại".

Alexander Nix, CEO của Cambridge Analytica, bị đình chỉ chức vụ sau khi một số đoạn băng quay lén công bố hôm 20/3 cho thấy ông nói về việc hối lộ, đặt bẫy các chính trị gia và bí mật điều khiển các cuộc bầu cử trên toàn thế giới.

Cambridge Analytica khẳng định các nhân viên của mình đã xử lý dữ liệu một cách hợp pháp, song sự bủa vây và sức ép từ giới truyền thông đã khiến hầu hết các khách hàng và nhà cung cấp quay lưng lại với công ty này.

Không chỉ khiến Cambridge Analytica phải đóng cửa, scandal rò rỉ thông tin của Facebook còn khiến cổ phiếu của mạng xã hội lớn nhất hành tinh lao dốc mạnh và nhà sáng lập Mark Zuckerberg phải ra điều trần trước Quốc hội Mỹ.

Cambridge Analytica 1

 

Cambridge Analytica thành lập vào năm 2013, với trọng tâm hướng đến là các cuộc bầu cử ở Mỹ. Công ty này đã nhận 15 triệu USD tiền vốn từ tỷ phú Robert Mercer - một nhà tài trợ của Đảng Cộng hòa.

Theo tờ New York Times, Cambridge Analytica được đặt tên bởi ông Steve Bannon, người về sau trở thành cố vấn cấp cao của Tổng thống Trump. Ông Bannon từng là một Phó chủ tịch cấp cao của Cambridge Analytica.

Tại Mỹ, Cambridge Analytica đã bị đặt vào tầm ngắm của nhóm điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ do công tố viên đặc biệt Robert Mueller dẫn đầu. 

Một câu hỏi chưa được trả lời rằng liệu tình báo Nga hay cơ quan nghiên cứu mạng Nga có được hưởng lợi từ Cambridge Analytica dựa trên các thông tin mà công ty này thu thập từ Facebook hay không.

Một nguồn thạo tin cho biết nhóm điều tra đã gửi yêu cầu tới ông Bannon, người từng là phó chủ tịch Cambridge Analytica, đề nghị cung cấp các tài liệu nội bộ về cách các dữ liệu và những phân tích của công ty được sử dụng trong chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Trước đó, Giám đốc điều hành (CEO) Cambridge Analytica Alexander Nix đã bị đình chỉ công tác để phục vụ cuộc điều tra cáo buộc thu thập trái phép thông tin cá nhân của người dùng Facebook.

Cambridge Analytica tuyên bố công ty này không sử dụng các dữ liệu của Facebook phục vụ chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ của tỷ phú Donald Trump hồi năm 2016.

Công ty đồng thời bác bỏ việc sử dụng dữ liệu với mục đích sai trái, khẳng định đã xóa bỏ toàn bộ dữ liệu của Facebook từ một ứng dụng thứ 3 vào năm 2014, sau khi nhận ra rằng việc sử dụng thông tin này là trái với quy định về bảo vệ dữ liệu.

Hải Vân

Tin khác

Kinh tế 12 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.