SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Cambridge Analytica 2017 khiến Facebook phải bồi thường thêm 529 tỷ USD cho người dùng

13:54, 12/03/2020
(SHTT) - Bê bối làm rò rỉ dữ liệu Cambridge Analytica từ năm 2017 vẫn chưa hề khép lại với Facebook khi công ty này tiếp tục bị chính phủ Australia đệ đơn kiện lên tòa án Liên bang và đòi bòi thường 529 tỷ USD cho người dùng bị ảnh hưởng tại đất nước này.

Chính phủ Australia hôm 9/3 đã đệ đơn kiện Facebook do vi phạm luật bảo vệ quyền riêng tư Internet và yêu cầu khoản tiền phạt lên đến 529 tỷ USD.

Theo tài liệu gửi lên Tòa án Liên bang Australia, Facebook bị cáo buộc vi phạm quyền riêng tư của 311.127 người dùng tại Australia khi để lộ thông tin của họ cho ứng dụng This is Your Digital Life từ tháng 3/2014 đến tháng 5/2015. Nhà phát triển ứng dụng đã bán dữ liệu ấy cho Cambridge Analytica để sử dụng cho mục đích chính trị.

Văn phòng Ủy ban Thông tin Australia (OAIC) cho rằng Facebook đã "không có biện pháp cần thiết để bảo vệ thông tin người dùng trước nguy cơ bị thu thập trái phép", đồng thời sử dụng chúng cho mục đích mà người dùng không biết. Hai hành vi trên đã vi phạm Đạo luật Quyền riêng tư năm 1988 của Australia.

Cũng theo cơ quan này, thiết lập mặc định của Facebook đã tạo điều kiện cho các bên thu thập thông tin cá nhân, bao gồm thông tin nhạy cảm, ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dùng.

Cambridge Analytica 2027 Facebook

 Chính phủ Australia hôm 9/3 đã đệ đơn kiện Facebook do vi phạm luật bảo vệ quyền riêng tư Internet và yêu cầu khoản tiền phạt lên đến 529 tỷ USD.

Theo cáo buộc được gửi lên tòa án, đa số người dùng Australia bị lộ thông tin chưa hề tải ứng dụng. Thay vào đó, dữ liệu được thu thập khi bạn bè của họ tải và sử dụng. OAIC khẳng định chỉ có 53 người dùng bị lộ thông tin đã thực sự tải ứng dụng This is Your Digital Life, và toàn bộ bạn bè của 53 người ấy đã bị thu thập dữ liệu.

Chính phủ Australia yều cầu Facebook bồi thường 1,7 triệu USD cho mỗi người dùng bị ảnh hưởng. Tổng số tiền mà Facebook phải bồi thường cho người dùng chịu ảnh hưởng trong vụ kiện tụng này có thể lên tới 529 tỷ USD.

Tuy nhiên, OAIC cho biết, có khả năng tòa án sẽ hợp nhất tất cả trường hợp bị ảnh hưởng thành một, khi đó, Facebook sẽ chỉ phải bồi thường 1,7 triệu USD cho tổng số 311.127 người dùng bị ảnh hưởng bởi vụ việc này.

Bê bối Cambridge Analytica của Facebook bắt đầu bị bóc tác từ năm 2017 và cho đến nay, sự kiện này đã khiến cho công ty của Mark Zuckerberg chịu khôn ít án phạt. Năm 2018, Facebook đã bị tòa án Anh đã tuyên phạt mạng xã hội này khoản tiền 500.000 bảng do vi phạm quyền riêng tư. Sau đó, vào năm 2019, Facebook cũng phải nộp khoản tiền phạt lớn nhất lịch sử với số tiền lên tới 5 tỷ USD cho chính phủ Mỹ vì lý do tương tự.

Hiện, phía Facebook vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông tin nào về vụ kiện tụng này.

Thái An

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.