SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cẩm Tú: Từng bước tiến tới xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

08:57, 01/01/2023
(SHTT) - Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu là động lực to lớn để xã Cẩm Tú thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống người dân. Các cấp chính quyền xã Cẩm Tú đã đề ra nhiều mục tiêu cụ thể, thực chất, được người dân đồng tình hưởng ứng.

Cẩm Tú thuộc khu vực phía bắc huyện Cẩm Thủy, là xã trọng tâm của huyện Cẩm Thủy, tiếp giáp nhiều xã trong và ngoài huyện. Xã có 2 tuyến giao thông huyết mạch là đường mòn Hồ Chí Minh và đường huyện 523B chạy qua trung tâm, là điểm kết nối nhiều địa phương lân cận. Xã còn có tuyến sông Mã chảy qua, là tiềm năng lớn để phát triển kinh tế, lĩnh vực vận tải đường thủy... 

Trong quy hoạch tổng thể, xã Cẩm tú được huyện Cẩm Thủy định hướng, xây dựng cụm công nghiệp nhằm phát huy lợi thế công nghiệp - dịch vụ - thương mại. Đây sẽ là trung tâm, trung chuyển và kết nối, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực cụm xã vùng trung du huyện. Với những điều kiện thuận lợi này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đang phấn đấu hoàn thành mục tiêu NTM kiểu mẫu.

cam tu

Cẩm Tú ngày một đổi mới 

Về đích NTM từ năm 2015, Đảng bộ và nhân dân xã Cẩm Tú, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa, đang từng bước hoàn thiện và củng cố chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu, phấn đấu hoàn thành đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2023.

Cẩm Tú là xã thuần nông, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Những năm trước đây, xã gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, bắt tay vào xây dựng NTM kiểu mẫu, Đảng ủy, chính quyền xã xác định phải phát huy tối đa sức mạnh nội lực, “lấy dân làm gốc” để làm “đòn bẩy” hoàn thành tất cả các tiêu chí. Bằng sự nỗ lực, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp nhịp nhàng của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên đã phát huy vai trò tập thể, đề cao trách nhiệm của cá nhân trong quản lý, điều hành với chủ trương “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, công cuộc xây dựng NTM kiểu mẫu ở xã Cẩm Tú đạt hiệu quả đáng khích lệ.

Tổng thu ngân sách toàn xã tính đến ngày 23/11/2022 là: 13.215000.000đ. Hệ thống giao thông nội đồng, kênh mương, thủy lợi phục vụ sản xuất được ưu tiên đầu tư đảm bảo. 100% đường liên xã, liên thôn, đường ngõ xóm được bê tông nhựa và bê tông xi măng, 100% đường trục chính nội đồng được cứng hoá. 

Đối với tiêu chí về môi trường, xã tập trung phối hợp với các hội, đoàn thể vận động nhân dân tiếp tục trồng hoa bên đường tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Công tác vệ sinh môi trường hàng ngày, phong trào “Chủ nhật xanh” luôn được nhân dân đồng tình thực hiện nề nếp, hiệu quả. Đến nay, đã có 20% số tuyến đường xã, thôn, xóm trên địa bàn xã được trồng các loại cây hoa, cây bóng mát. Nhằm thực hiện phân loại rác thải tại nguồn thành công, bước đầu đã có hơn 100% số hộ dân tham gia dịch vụ thu gom rác thải và 24,86% thực hiện phân loại và áp dụng biện pháp xử lý. 

Xã xây dựng 4 mô hình đoàn thể bảo vệ môi trường hoạt động thường xuyên, hiệu quả, thu hút được đông đảo cộng đồng tham gia.

cam tu1

Chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu được đông đảo bà con tích cực hưởng ứng 

Đến nay, xã Cẩm tú đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. Ông Phạm Văn Sử, Chủ tịch UBND xã Cẩm Tú cho biết: "Với sự quan tâm  giúp đỡ của cấp uỷ Đảng, chính quyền huyện, sự tích cực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cộng với sự đồng lòng, chung sức của người dân mà quá trình thực hiện nâng chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu ở Cẩm Tú trong thời gian qua đã diễn ra thuận lợi. Trong đó, nhân dân rất tích cực tham gia các phần việc mà mình là chủ thể, sẵn sàng hiến kế, góp công, góp của để thực hiện tốt các phong trào".

Xác định được tầm quan trọng của tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông nghiệp trong xây dựng NTM kiểu mẫu, xã tập trung xây dựng kế hoạch phát triển hàng hóa chủ lực của xã gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo quy hoạch; tăng cường thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP; chọn những sản phẩm, những ngành nghề là thế mạnh của địa phương để khuyến khích phát triển; củng cố, kiện toàn hợp tác xã nông lâm nghiệp; xây dựng mô hình kinh tế ứng dụng công nghệ cao, hoặc mô hình nông nghiệp áp dụng cơ giới hóa các khâu, liên kết theo chuỗi giá trị gắn với đảm bảo an toàn thực phẩm. Hiện xã đã có sản phẩm OCOP Gà chạy bộ 3 sao, góp phần giới thiệu đặc sản địa phương đến người tiêu dùng trên cả nước.

cam tu2

 

Đến nay Cẩm Tú đã dần hình thành một số vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn như cây gai xanh thực hiện liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm như: Vùng liên kết sản xuất, HTX liên kết sản xuất. Sản phẩm được tiêu thụ tại nhà máy với sự hỗ trợ kỹ thuật và tư vấn trực tiếp của cán bộ Trung tâm Dịch vụ chuyên nghiệp.

Phấn khởi quê hương đổi mới từng ngày nhờ xây dựng NTM, bà Nguyễn Thị Bình, một người dân ở thôn Cẩm Hoa cho biết: “Hiện giờ, trên địa bàn xã 100% là nhà ngói; trong đó có nhiều nhà cao tầng trông rất đẹp; đường ngang - đường dọc đều bê tông hết, trường học được xây dựng cao tầng, nhà nào cũng có truyền hình, máy hát, mỗi nhà dân có từ 1 đến 2 xe máy. Đời sống người dân chúng tôi đã được cải thiện gấp nhiều lần”.

Phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu ở Cẩm Tú đang nhận được sự ủng hộ với tinh thần quyết tâm cao và hưởng ứng tích cực của đông đảo người dân, cùng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành đoàn thể từ xã đến các thôn xóm đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, tinh thần đoàn kết. Tin tưởng rằng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cẩm Tú sẽ xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023.

Đinh Điệp

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 20 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.