SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Cấm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần: tin vui cho hội chị em hay dùng sản phẩm thiên nhiên

14:06, 26/10/2018
(SHTT) - Để hiện thực hóa việc xóa bỏ sự hiện diện của các sản phẩm nhựa sử dụng một lần như ông hút nhựa, tăm bông, ... châu Âu đã đưa ra dự luật cấm sử dụng các loại sản phẩm nhựa dùng một lần trên toàn Liên minh châu Âu và được Nghị viện thông qua.

Ngày 24/10, Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua dự luật cấm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trên toàn Liên minh châu Âu (EU) với 571 phiếu thuận, 53 phiếu trống và 34 phiếu trắng.

Các nghị sĩ châu Âu đã phê chuẩn dự luật, nhắm tới các sản phẩm có trong danh mục gốc 10 sản phẩm nhựa dùng một lần do Ủy ban châu Âu (EC) lập ra bao gồm bao bì đựng thức ăn nhanh làm bằng nhựa polystyrene, ống hút, tăm bông, dao nhựa... Hiện chiếm hơn 70% lượng rác thải hiện diện ở đại dương, những sản phẩm này vốn có thể thay thế bằng các mặt hàng có sẵn khác.

Sản phẩm nhựa dùng một lần.

Mục tiêu của dự luật này là đến năm 2025, các nước EU sẽ thu gom 90% các chai lọ đựng đồ uống và các loại nhựa khác để tái chế.

Bên cạnh đó, dự luật cũng kêu gọi tới năm 2025, các nước trong Liên minh châu Âu có thể giảm ít nhất 5% các sản phẩm nhựa không thể tái chế; giảm 50% rác thải từ các sản phẩm thuốc lá, đặc biệt là các đầu lọc thuốc lá bằng nhựa, và phấn đấu đến năm 2030, nâng tỷ lệ này lên mức 80%.

Không những vậy, dự luật còn mong muốn các nước EU đảm bảo ít nhất 50% ngư cụ đánh bắt cá chứa nhựa bị mất hoặc bị vứt bỏ sẽ được thu gom hàng năm.

Liên quan đến dự thảo luật này, Qũy Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) bày tỏ sự động thuận, nhấn mạnh quyết định trên sẽ đưa EU trở lại với vai trò lãnh đạo toàn cầu trong nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Song song với đó, đặt mục tiêu đến năm 2025, tái chế ít nhất 15% ngư cụ đánh bắt cá - hiện chiếm 27% trong tổng số rác thải trên các bãi biển châu Âu. Các doanh nghiệp sản xuất ngư cụ và thuốc lá sẽ chi trả chi phí thu gom rác từ các loại sản phẩm này.

Dự luật được đưa ra lần đầu hồi tháng 5 sau khi làn sóng phản đối đồ nhựa dùng một lần lan rộng trên thế giới. Để được thông qua thành luật, dự luật này phải được các nước thành viên EU, EP, Ủy ban châu Âu (EC) phê chuẩn - quá trình dự kiến bắt đầu vào tháng 11 tới.

Liên quan đến dự thảo luật này, Qũy Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) bày tỏ sự động thuận, nhấn mạnh quyết định trên sẽ đưa EU trở lại với vai trò lãnh đạo toàn cầu trong nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Song quỹ này cũng mong muốn EP làm rõ hơn về định nghĩa đối với các loại nhựa dùng một lần, điều chỉnh việc cho phép các sản phẩm được dán mác có thể tái sử dụng. Bởi trên thực tế, nhiều sản phẩm không đạt tiêu chuẩn mà vẫn được dán mác này.

Trước đó, EU đã đưa ra chính sách điều chỉnh sử dụng các sản phẩm nhựa sau quyết định của Trung Quốc cấm nhập khẩu các sản phẩm rác thải nước ngoài để tái chế và lượng rác thải từ nhựa hiện chiếm tới 70% rác thải trong các đại dương và trên các bãi biển.

Các mảnh nhựa có mặt ở khắp nơi, từ vùng biển Bắc Cực đến phân bón cho đất nông nghiệp. Động vật nhỏ như sinh vật phù du cho đến những loài lớn như cá voi đều ăn phải các mảnh nhựa này. Khi mảnh nhựa nhỏ xâm nhập vào chuỗi thức ăn, chúng đi vào cơ thể con người.

Theo đài CNN, Diễn đàn Kinh tế thế giới ước tính có khoảng 150 triệu tấn rác thải nhựa lẫn trong các vùng biển trên thế giới. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Science (Mỹ) hồi năm 2015, có từ 5-13 triệu tấn rác thải nhựa đổ ra đại dương mỗi năm. Dự kiến số lượng rác thải nhựa trên tất cả đại dương thế giới nặng hơn tổng số cá ở biển vào năm 2050 nếu các nhà hoạch định chính sách, cá nhân và công ty không hành động nhanh chóng. 

Quang Duy

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị các địa phương, tăng cường đổi mới, sáng tạo các hoạt động gắn với công nghiệp văn hóa nhằm kích cầu du lịch và tạo nguồn thu nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tin tức 1 giờ trước
Từ ngày 15/4 - 17/4/2024, tại ICISE, Viện Y Dược Việt đồng hành cùng hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 15/4, Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua UBND huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đã tổ chức khen thưởng Trung úy Bùi Văn Đại, cán bộ Công an Thị trấn Cành Nàng (huyện Bá Thước) đã không quản hiểm nguy lao xuống sông, kịp thời cứu sống một bé gái 14 tuổi.