SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cảm động với clip gấu Bắc Cực lục rác tìm thức ăn khi sắp chết đói

15:21, 12/12/2017
(SHTT) - Mới đây, một đoạn video được đăng tải trên mạng với nội dung là cảnh một con gấu trắng Bắc Cực phải lục rác tìm thức ăn. Khi video này được phát tán đã khiến không ít người không cầm được nước mắt, nhiều nhà khoa học đặt câu hỏi về sự biến đổi khí hậu ngày càng khủng khiếp.
gau

Hình ảnh của con gấu. Ảnh: Paul Nicklen

Dưới đây là link youtube về video gấu Bắc Cực bới rác tìm kiếm thức ăn: 

Trong video, một con gấu có thân hình gầy còm đang lê bước đi khó nhọc, cố gắng lục những thùng rác do ngư dân bỏ lại để tìm chút thức ăn trên một hòn đảo không có băng tuyết ở Bắc Cực.

Theo báo The Guardian của Anh, đoạn video được nhóm bảo tồn có tên là Sea Legacy ghi lại trong chuyến nghiên cứu vào cuối mùa hè ở đảo Baffin, phía Bắc Canada.

"Nhóm Sea Legacy của chúng tôi đã rơi nước mắt và rất xúc động khi ghi lại những hình ảnh của con gấu đang chết dần chết mòn này", nhiếp ảnh gia Paul Nicklen chia sẻ sau khi đăng tải đoạn video lên mạng xã hội.

 Video trên được Paul Nicklen đăng cách đây 3 ngày và đã thu hút hơn 1,1 triệu lượt xem. Tuy nhiên, anh cũng bị chất vấn rằng tại sao anh và êkip của mình không cứu con gấu đó.

Paul cho biết anh có nghĩ đến việc cứu con gấu nhưng lực bất tòng tâm. Theo National Geographic, nếu Paul thật sự làm như vậy thì cũng chỉ là kéo dài nỗi thống khổ của con gấu mà thôi. Hơn nữa, cho gấu Bắc Cực hoang dã ăn lại là phạm pháp ở Canada.

"Khung cảnh đó quả thật muốn xé nát tâm hồn người ta, và nó vẫn cứ ám ảnh tôi, nhưng tôi biết rằng chúng tôi cần phải chia sẻ nó nếu muốn phá vỡ sự thờ ơ. Đó là cái chết đau đớn và từ từ. 

Khi các nhà khoa học nói rằng gấu Bắc Cực sẽ tuyệt chủng trong vòng 100 năm tới, tôi nghĩ là 25.000 con gấu Bắc Cực trên thế giới cũng đang chết như thế này", Paul viết trên Instagram.

"Người ta nghĩ rằng có thể cho những con gấu ốm đói này ăn, nhưng sự thật đơn giản là nếu Trái đất tiếp tục nóng lên, chúng ta sẽ mất đi những con gấu và cả những hệ sinh thái Bắc Cực", Paul lý giải.

Theo các nhà làm phim tài liệu của Sea Legacy, khi nhiệt độ tăng và băng trên biển tan ra, gấu Bắc Cực mất đi phương tiện để tiếp cận hải cẩu - nguồn thực phẩm thiết yếu của chúng.

Những hình ảnh này gợi lại nghiên cứu của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) rằng biến đổi khí hậu là nguy cơ lớn nhất đe dọa đến 26.000 cá thể gấu Bắc cực.

Hình ảnh vệ tinh năm 2016 cho thấy số ngày nước biển đóng băng tại 19 vùng sinh sống của gấu ở Bắc cực suy giảm từ 7-19 ngày trong giai đoạn 1979-2014.

Thay đổi khí hậu khiến nước biển đóng băng muộn hơn vào mùa thu và tan sớm hơn vào mùa xuân. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động sinh sản và nghỉ đông của các cá thể gấu.

Tuy nhiên, theo Paul Nicklen, vẫn có giải pháp cho chuyện này, đó là giảm khí thải carbon, ngừng phá rừng, và đặt Trái đất, ngôi nhà chung của các loài, lên hàng đầu.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 19 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.