SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cảm động tấm lòng cụ bà bán sách đến 1h sáng để mưu sinh, khi được giúp đỡ lại nhường cho người khác

08:18, 13/04/2021
Dẫu cuộc sống mưu sinh ở Sài Gòn có muôn vàn khó khăn, nhưng mỗi khi nhận được sự giúp đỡ, bà Hường lại nhường cho những người khó khăn hơn.

Cứ mỗi đêm tầm độ 9h tối trở đi, những ai đi qua đoạn ngã tư Bảy Hiền, quận Tân Bình sẽ bắt gặp một cụ bà cặm cụi bán từng cuốn sách cũ trên vỉa hè đến tận khuya. Được biết, cụ bà có tên Nguyễn Thị Minh Hường, năm nay đã 65 tuổi, người dân thường gọi bà là cụ Tư. Bà quê ở Hà Nam nhưng vì miếng cơm manh áo đã vào Sài Gòn mưu sinh, đã rất lâu rồi bà chưa trở về quê hương của mình. Hiện bà không chồng không con, sống tại căn trọ nhỏ ở quận Tân Bình.

Ảnh: Minh Nhậtt
Ảnh: Minh Nhậtt

Dù đã lớn tuổi, cái tuổi mà nhẽ ra đang được hưởng tuổi già, quây quần bên con cháu nhưng bà Hường vẫn một mình làm việc. Được biết, bà là lao động chính trong gia đình có 4 anh em. Nhưng có đến 2 người có vấn đề về nhận thức: người anh bị tâm thần và người em trai không được tỉnh táo vì hậu quả của tai nạn giao thông. Nên ban ngày bà Hường ở nhà dọn dẹp, chuẩn bị cơm nước. Thời còn trẻ, bà từng làm gia sư nên giờ bà còn có thêm nguồn thu nhập từ việc dạy thêm cho hai em học sinh tiểu học vào buổi chiều. Tối đến, bà lại tất bận chuẩn bị dọn sách ra bán.

Ảnh: Minh Nhậtt

Đều đặn cứ độ 9h tối bà lại chở những bao sách cũ ra xếp ngay ngắn tại một góc vỉa hè ngã tư Bảy Hiền. Rồi bà ngồi ở đó bán cho đến hơn 1 giờ sáng mới dọn về. "Tiệm sách"  của bà cũng không có gì quá cầu kỳ, đơn giản chỉ là tấm bạt mỏng đặt vào chỗ đất trống sau đó bày sách lên. Những quyển sách của bà đa phần là sách cũ được bày trí gọn gàng, ngăn nắp theo từng thể loại nào là: sách kỹ năng, truyện ngắn, truyện dài, có cả sách của Nguyễn Nhật Ánh. Tất cả đều được bọc lại trong mấy chiếc túi nilon rất cẩn thận để khi trời mưa không bị ướt.

Ảnh: Minh Nhậtt

Thông thường bà bán đến tận 1 giờ sáng. Nhưng có những hôm buôn bán ế ẩm, ánh mắt bà cũng thật buồn nhìn theo dòng xe qua lại trên phố, chờ đợi sẽ có người ghé lại mua sách ủng hộ bà.

Biết hoàn cảnh của bà, nhiều người cũng đến giúp đỡ biếu bà ít tiền nhưng bà một mực từ chối, bà nói nếu thương thì mua sách ủng hộ bà là bà vui lắm rồi. Bà còn kể: Trước có 1 mạnh thường quân tới gửi bà 2 triệu, nhưng bà không nhận.

Sách bà bán đều có giả rẻ hơn 30-50% so với giá gốc. Không ít người muốn trả tiền mua sách cho bà theo giá gốc hay ủng hộ tiền để bà có thêm chi phí trang trải cuộc sống, nhưng gần như đều bị bà từ chối. Bà luôn nói hãy để lại cho những người khó khăn, muốn nhường sự giúp đỡ này lại cho họ. Còn những món quà bà nhận được bà đều chia ra để cho những người có hoàn cảnh khó khăn ở xung quanh đó. Thật xúc động và cảm kích tấm lòng của bà vì bà luôn sẻ chia, quan tâm đến mọi người.

Câu chuyện sau khi đăng tải trên mạng xã hội. Cộng đồng mạng cũng bày tỏ sự cảm kích trước tấm lòng của bà Hường:

CĐM cảm kích trước tấm lòng của bà Hường

Một điều nữa làm cho mọi người rất thích thú đến tiệm sách của bà, là bà luôn xưng hô bằng "mình - bạn" dù đã lớn tuổi. Giải thích về điều này, bà Hường cười và nói rằng tuổi tác dễ làm chúng ta trở nên xa cách nên có duyên gặp nhau thì chính là bạn bè rồi.

Ảnh: Báo Tuổi Trẻ
Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Không những bán sách, bà còn giới thiệu những cuốn sách hay mà mình biết cho đến cho khách hàng. Có người thương bà, mang sách cũ đến cho bà bán, "nhưng sau đó có bạn giáo viên lại mua, cô ấy bảo thích nhưng quyển sách này lắm, tôi bảo bạn cầm hết về cho học sinh chứ tôi không lấy tiền. Hôm nay cô cho sách tôi bán lại đến, tôi kể lại, cô ấy vui lắm vì những quyển sách của mình cho lại có người yêu thích và được truyền lại, vậy là ai cũng hạnh phúc", bà Hường chia sẻ.

Qua đó mới thấy, quầy sách nhỏ của bà Hường không chỉ đơn giản là bán những quyển sách mà đây còn là nơi để chia sẻ tình yêu thương, san sẻ lòng tốt đáng trân trọng trong cuộc sống. Nếu ai có dịp đi ngang qua đoạn Ngã Tư Bảy Hiền thì nhớ ghé ủng hộ bà vài quyển sách nhé!

Tin khác

Giải trí 1 năm trước
(SHTT) - Với thành tích này, tác phẩm do Thu Trang – Tiến Luật sản xuất trở thành phim Việt có doanh thu cao thứ 3 kể từ đầu năm.
Media 1 năm trước
(SHTT) - Năm 2001, Harry Potter Và Hòn Đá Phù Thủy (tựa gốc: Harry Potter and the Sorcerer’s Stone) ra mắt, mở đầu cho một trong những thương hiệu phim điện ảnh ăn khách nhất mọi thời đại.
Media 1 năm trước
(SHTT) - HLV Mano Polking của U23 Thái Lan nhận định U23 Indonesia mới là đội bóng mạnh nhất SEA Games 31.
Giải trí 1 năm trước
(SHTT) - Nếu Thu Hà thường vào những vai diễn đanh đá, chua ngoa, tính cách khó ưa thì ở ngoài đời thật chị lại hoàn toàn khác hăn.
Giải trí 1 năm trước
(SHTT) - Mùa hè này, nam tài tử Tom Cruise sẽ trở lại với Phi Công Siêu Đẳng Maverick (tựa gốc: Top Gun Maverick) tiếp nối câu chuyện từng được kể rất thành công 36 năm về trước. Chỉ sau 1 phim, rất nhiều cái tên đã được thay đổi.