SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cake nghiên cứu việc phát triển xe điện thân thiện với môi trường 

16:33, 29/03/2022
(SHTT) - Công ty xe điện nổi tiếng của Thụy Điển - Cake vừa tuyên bố sẽ hợp tác với PaperShell để nghiên cứu và phát triển các vật liệu thay thế thân thiện với môi trường trong quá trình sản xuất xe. 
cake

 Giấy có thể sẽ là vật liệu thay thế mới cho các mẫu xe điện của hãng

So với các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong, xe điện được xem là phương tiện xanh, nhưng chính những bộ phận bằng nhựa của xe vẫn tác động tiêu cực đến môi trường. Để trả lời cho câu hỏi “Giấy hay nhựa?”, Cake và PaperShell đang hợp tác để phát triển một vật liệu giấy có khả năng chịu lực tốt. Lần hợp tác này hứa hẹn sẽ mở ra một tương lai mới cho ngành sản xuất xe điện.

Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Cake, ông Stefan Ytterborn chia sẻ “Cake được thành lập để hướng tới một xã hội không phát thải. Công ty sẽ nghiên cứu các vật liệu tốt nhất, thân thiện với môi trường nhất để sử dụng cho các mẫu xe đạp điện. Chúng tôi rất vui khi được hợp tác với PaperShell. Tôi hy vọng lần hợp tác này sẽ tìm ra một loại vật liệu có thể giảm hoặc thậm chí là loại bỏ nhựa ra khỏi quy trình sản xuất”.

PaperShell được thành lập năm 2018 với mục đích thay thế các vật liệu có nguồn gốc hóa thạch bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Công ty có sự hợp tác chặt chẽ với các nhà khoa học ở EU và Viện nghiên cứu Thụy Điển (RISE).

Các vật liệu của PaperShell được làm từ 100% xenlulo và được ép khuôn hoặc đúc. Các vật liệu này có độ bền tương đương với nhựa và các vật liệu tổng hợp khác. Lượng khí thải của chúng là 0,65kg CO2e, thấp hơn nhiều lần so với polypropylene (4,95kg CO2e) và sợi thủy tinh (25,05kg CO2e).

Trả lời với báo chí, PaperShell cho biết: “Chúng tôi hy vọng có thể thay thế càng nhiều thành phần nhựa trong xe điện của Cake bằng giấy càng tốt. Cuộc hành trình này chỉ mới bắt đầu”.

Cả hai công ty tham vọng sẽ cho ra mắt mẫu xe ô tô điện với lượng khí thải carbon ít nhất trong năm 2025. 

Ngọc Hồng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Liên kết hữu ích