SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Cải tiến đột phá giúp pin lưu trữ năng lượng tái tạo tốt hơn

12:38, 13/11/2019
(SHTT) - Công cụ hỗ trợ này hứa hẹn sẽ mở ra một tương lai mới trong việc tận dụng tối đa những loại năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời hay năng lượng gió với giá thành rẻ.

Điện gió hay điện mặt trời là những nguồn năng lượng tái tạo phổ biến, tuy nhiên đều có hạn chế là nguồn năng lượng không ổn định, phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Trong khi đó, các pin ắc-quy tích điện hiện nay chỉ có công suất nhỏ, giá thành cao và chỉ có thể đáp ứng quy mô hộ gia đình.

Thực tế ứng dụng cho thấy để tận dụng những nguồn năng lượng trên một cách hiệu quả, các nhà nghiên cứu cần phải khai thác năng lượng mà chúng tạo ra và lưu trữ trong pin. Những pin này được gọi là pin kim loại lỏng.

pin nang luong

 

Tuy vậy ngay cả giải pháp này cũng chưa mang lại hiệu quả tối đa trong việc lưu trữ năng lượng và thêm vào đó còn rất tốn kém để sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên mới đây các nhà nghiên cứu tại Berkeley đã cho ra đời màng pin, một thiết bị hỗ trợ pin kim loại lỏng có khả năng giải quyết hoàn toàn vấn đề về chi phí và dự trữ đang khiến các nhà khoa học đau đầu.

Thông thường pin kim loại lỏng vốn được hỗ trợ bởi tính năng sử dụng màng giúp tách cực âm và cực dương khỏi nhau. Những màng này thường khá đắt tiền khiến cho việc sản xuất với số lượng lớn gặp nhiều khó khăn. Giờ đây với sự ra đời của màng pin mới, mọi thứ có thể sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Bằng cách sử dụng màng pin mới, giá thành của các dòng pin năng lượng tái tạo sẽ  rẻ hơn, từ đó khuyến khích nhiều hộ gia đình áp dụng các dạng năng lượng bền vững hơn và cũng có thể giảm bớt những lo ngại về các nguồn năng lượng tự nhiên không đáng tin cậy. Màng pin hiện tại vẫn đang được thử nghiệm và sẽ sớm ra mắt thị trường trong tương lai không xa.

Nguyên Mừng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 phút trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với mẫu xe điện bán tải ấn tượng của Tesla. Nguyên nhân được thông báo là do bộ phận bàn đạp ga bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.