SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cải thiện môi trường pháp lý, tạo thuận lợi cho hoạt động của các tổ chức phi chính phủ

08:20, 29/11/2013
Ngày 28-11, Hội nghị quốc tế lần thứ 3 về hợp tác giữa Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài do Ủy ban Công tác về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tổ chức, đã diễn ra tại Hà Nội.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tham dự và phát biểu khai mạc Hội nghị. Cùng dự có Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng; hơn 350 đại biểu đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, địa phương; các nhà tài trợ; Đại sứ quán, các cơ quan hợp tác song phương, đa phương và khoảng 500 tổ chức phi chính phủ nước ngoài có quan hệ hợp tác với Việt Nam.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao và chân thành cảm ơn sự hợp tác hiệu quả, sự giúp đỡ quý báu của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đối với Việt Nam trong 10 năm qua (2003-2013). Thông báo với các đại biểu tham dự Hội nghị về những thành tựu trong công cuộc đổi mới của Việt Nam thời gian qua, ông Phạm Bình Minh cho biết, nhờ các thành tựu về tăng trưởng kinh tế và chính sách an sinh xã hội, Việt Nam đã hoàn thành trước thời hạn Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hợp quốc về xóa đói giảm nghèo.

Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn các tổ chức phi chính phủ nước ngoài mở rộng hơn nữa diện hợp tác, hỗ trợ Việt Nam tập trung phát triển bền vững, nâng cao trình độ khoa học công nghệ... Ông khẳng định, Chính phủ Việt Nam cam kết tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, cũng như cải thiện hơn nữa môi trường pháp lý phù hợp cho hoạt động viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

Trong 10 năm qua, số lượng các tổ chức có quan hệ với Việt Nam tăng từ khoảng 400 tổ chức năm 2003 lên đến trên 950 tổ chức năm 2013. Số lượng các dự án được triển khai là hơn 28.000 dự án, với tổng giá trị giải ngân gần 2,4 tỷ USD.

Các hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài được triển khai trên nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục - đào tạo, phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề xã hội, tài nguyên - môi trường... Hoạt động của các tổ chức được triển khai rộng khắp tại 63 tỉnh, thành phố và ở hầu hết các bộ, ngành, tổ chức nhân dân của Việt Nam.

Cùng ngày, trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra 8 hội thảo chuyên đề tập trung vào các lĩnh vực được sự quan tâm của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, bao gồm y tế; giáo dục; phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả bom mìn và vật liệu chưa nổ tại Việt Nam; giải quyết vấn đề chất độc da cam và nạn nhân chất độc da cam; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và thiên tai.

Hội nghị quốc tế lần thứ 3 về hợp tác giữa Việt Nam và các tổ chức phi chính phủ nước ngoài sẽ bế mạc vào ngày 29-11, sau khi thông báo kết quả của các phiên hội thảo chuyên đề và đưa ra Tuyên bố chung của Hội nghị.

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 14 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 14 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.