SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cài sẵn bài hát chưa cho phép, tivi Asanzo vi phạm bản quyền âm nhạc?

07:04, 21/09/2019
(SHTT) - Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đã gửi thư mời Asanzo tới làm việc sau khi phát hiện các thiết bị karaoke của Asanzo sử dụng nhiều ca khúc của các nhạc sĩ mà chưa xin phép.

Mới đây, một đại diện của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đã chia sẻ với báo chí và cho biết trung tâm này vừa gửi thư mời Asanzo tới làm việc vào ngày 25/9.

Nguyên nhân dẫn tới sự việc này là do họ phát hiện thiết bị tivi thông minh của Asanzo bán ra thị trường có tích hợp sẵn karaoke và tặng kèm danh sách lên tới hơn một chục ngàn bài hát cho người mua. Tuy nhiên, danh sách ca khúc này chưa được mua bản quyền tác giả.

Đại diện của Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam cho biết trong thiết bị của Asanzo bán ra thị trường có cài bài hát của các tác giả âm nhạc đã ủy quyền cho Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam.

asanzo

 Cài sẵn bài hát chưa cho phép, tivi Asanzo vi phạm bản quyền âm nhạc?

Phía Asanzo chưa từng làm việc với Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam để xin phép sử dụng quyền tác giả của các tác phẩm này.

Thời gian vừa qua, Asanzo liên tục vướng vào những rắc rối ảnh hưởng đến danh tiếng. Gần đây, công ty TNHH Điện tử Sharp Việt Nam - công ty con của Tập đoàn Sharp (Nhật) cũng vừa phát thông báo khẳng định Tập đoàn Asanzo giả mạo bằng chứng về việc Asanzo đang sở hữu công nghệ Nhật Bản do Sharp-Roxy (Hong Kong) chuyển giao.

Theo đó, Sharp cho biết, Công ty TNHH Điện tử Sharp Việt Nam (SVN) dưới danh nghĩa công ty con tại Việt Nam của Tập đoàn Sharp đã nhận được thông tin rằng trong buổi họp báo ngày 17/9 của một nhà sản xuất Việt Nam là Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo công bố trước công chúng về bằng chứng Asanzo đang sở hữu công nghệ Nhật Bản như các phát ngôn trên truyền thông.

Đó là bằng chứng về mối hợp tác giữa Asanzo và Sharp - Roxy (Hong Kong) – SRH. Asanzo đã công bố lá thư xác nhận của SRH về mối quan hệ hợp tác này vào ngày 12/9/2019 như là bằng chứng. Tuy nhiên, SRH đã công bố việc kết thúc liên doanh cùng Công ty Roxy vào ngày 31/10/2016.

Cụ thể, ngày 25/9/2016 Tập đoàn Sharp kết thúc việc liên doanh cùng Công ty Điện tử Roxy và SRK trở thành công ty con 100% vốn sở hữu tại Tập đoàn Sharp. Tiếp đó, ngày 31/12/2016 đã hoàn thành việc đăng ký thay đổi tên công ty từ Sharp – Roxy (Hong Kong) thành Công ty TNHH Sharp Hong Kong. 

"Dựa trên sự thật đó, việc SRH xác nhận theo thư công bố của Asanzo vào ngày 12/9/2019 là không thể xảy ra. Do đó, chúng tôi tin rằng lá thư xác nhận bởi SRH được công bố bởi Asanzo trong buổi họp báo của họ vào ngày 17/9/2019 là giả mạo", thông cáo của Sharp Việt Nam khẳng định.

asanzo 1

 

Đồng thời, nội dung mà Asanzo đưa ra "Sharp Roxy Hong Kong tuyên bố và khẳng định rằng chúng tôi đang có hợp đồng kinh doanh với Asanzo, bao gồm bán linh kiện điện tử, chuyển giao phần mềm, công nghệ và cách làm, cùng với các dịch vụ liên quan, cho đến bây giờ, hợp đồng vẫn đang có hiệu lực là không đúng sự thật", tổng giám đốc Masashi Kubo nhấn mạnh.

Sharp Việt Nam cũng cho rằng việc giả mạo chứng từ của Asanzo không chỉ gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu Sharp được gây dựng hơn 107 năm, "và điều này là hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Đồng thời cho biết, Tập đoàn Sharp và Sharp Việt Nam đang tìm hiểu các pháp lý cần thiết để theo đuổi vụ kiện Asanzo trong vai trò bảo vệ thương hiệu Sharp toàn cầu.

Minh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Liên kết hữu ích