SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

'Cái chết trắng' đến từ thói quen thích ăn đậm vị để ngon miệng của người Việt

06:48, 08/11/2019
Theo các chuyên gia hiện nay người Việt Nam thường lạm dụng việc ăn đậm vị mới cảm thấy ngon miệng. Thói quen này dẫn đến cơ thể thừa muối và rước vào cơ thể căn bệnh cực kỳ nguy hiểm như ung thư, tim mạch, huyết áp... thậm chí tử vong.

Muối là thứ gia vị tạo cảm giác ngon miệng cho món ăn. Nhưng ngày nay vì sự ngon miệng mà con người không biết tới mối nguy về "cái chết trắng" của loại gia vị này.

"Cái chết trắng" được nhiều người nhắc tới để ám chỉ thói quen ăn thừa muối. Theo các chuyên gia viện dinh dưỡng Việt Nam, hiện một người Việt Nam sử dụng 18-22g muối/ ngày, cao gấp 3 lần so với khuyến cáo.

Thiếu muối, cơ thể bải hoải, mệt mỏi, sự cân bằng bị phá vỡ. Thừa muối có thể ảnh hưởng tới các tạng sau của cơ thể:

1. Tim mạch: Ăn mặn thường xuyên sẽ làm tăng huyết áp. Tăng huyết áp dẫn đến nguy cơ cao bị đau tim, đột quỵ và bệnh thận.

2. Hại thận: Khi ăn nhiều muối cơ thể sẽ phải tăng đào thải natri qua nước tiểu dẫn tới có thể có thể mất đi một số khoáng chất quan trọng như: kali, caxi… Sử dụng muối quá nhiều trong thời gian dài có thể gây suy thận.

3. Giảm trí nhớ: Ăn những thực phẩm nhiều muối trong thời gian dài khiến cho lớp màng bảo vệ niêm mạc dạ dày bị tổn thương và tăng sự phát triển của vi khuẩn có hại. Người ăn mặn sẽ có nguy cơ mắc bệnh viêm loét dạ dày cao hơn so với người thường.

4. Béo phì: Mặc dù không có mối liên quan trực tiếp, nhưng ăn những thực phẩm mặn bạn sẽ phải uống nhiều nước hơn. Khi bạn lựa chọn những đồ uống có đường, lượng calo hấp thu sẽ nhiều hơn, khiến bạn có khả năng bị tăng cân, béo phì. 

5. Ảnh hưởng sinh lý: Ăn quá mặn sẽ ảnh hưởng tới thận, thận là bộ phận quan trọng quyết định đến sinh lý đàn ông. Chính vì thế, ăn mặn vừa phải không sao, ăn quá mặn sẽ gây tổn thương đến tân dịch, làm suy yếu thần sắc ảnh hưởng đến sinh lý đàn ông.

Ngoài ra, muối đã có một lượng nhất định trong những thực phẩm như: thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa… cũng như trong thực vật. Lượng muối có trong các thực phẩm này đã gần đáp ứng đủ nhu cầu muối của cơ thể, chỉ cần phải bổ sung thêm một chút ít gia vị.

Tuy nhiên, chúng ta dường như ít nghĩ tới những thực phẩm như thức ăn chế biến sẵn, bánh, đồ ăn công nghiệp, thức ăn nhanh…cũng chứa lượng muối khá lớn.

TS. Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam khuyến cáo:"Với cách ăn uống của người Việt Nam thì không nên chấm vì đã đủ lượng muối đưa vào cơ thể. Nếu như chúng ta ăn cảm thấy đậm đà vị đồng nghĩa với việc đang ăn mặn. Biểu hiện của người ăn mặn thường là uống nhiều nước".

Chúng ta nên kiểm soát việc ăn mặn. Chế độ ăn đủ lượng muối sẽ khiến cơ thể khỏe mạnh, tránh được mối nguy bệnh tật. 

Hiền Lê (SHTT)

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.