Vinamilk

Cách xử lý ô tô khi đi qua đường ngập nước

(SHTT) - Cơn bão số 9 đang khiến nhiều khu vực mưa lớn, ngập lụt. Trên nhiều tuyến đường tại thành phố Hồ Chí Minh, nhiều ô tô bị chết máy nằm giữa đường do đi vào các đoạn đường ngập nước cao. Vì vậy mọi người cần biết cách xử lý trong những trường hợp này.

Đi tốc độ chậm, đều ga

Khi gặp các đoạn đường ngập nước, lái xe nên đi số thấp. Với xe số tự động, người lái nên chuyển chế độ S, ga từ từ và không nên thốc ga. Bởi khi đi đường đông, ngập nước, việc thốc ga xong và phanh lại khiến nước có thể sẽ tràn vào cổ hút, xâm nhập vào máy gây hiện tượng thủy kích. Chính vì thế, người lái nên dừng lại, quan sát xem khoảng cách ngập nước có rộng hay không để đi.

Tránh đi ngược chiều với xe phía trước

Khi lái xe đi qua khu vực nước ngập sâu, bạn cần lưu ý phải quan sát kỹ và nên hạn chế đi ngược chiều đối với xe chạy phía trước. Vì lúc này, khi hai xe đi ngược chiều sẽ tạo sóng tràn lên nắp capo của xe, gây nguy cơ nước tràn vào họng hút hoặc nắp máy có thể làm ướt bugi gây chết máy.

Tắt công tắc điều hòa

Qua vùng ngập, nên tắt công tắc điều hòa (nút AC), đi số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, lái điềm tĩnh. Với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1. Nếu để nguyên, xe sẽ tự sang số 2 khiến ga bị yếu, dẫn tới nước tràn vào động cơ thông qua ống pô. Chú ý không nên đạp côn xe số sàn khi qua chỗ ngập để tránh trường hợp chết máy.

O-to-ngap-nuoc

 

Không cố gắng nổ máy

Khi xe bị ngập sâu, bật chìa khóa và thử một lần xem xe có thể nổ máy hay không. Nếu không thể, hãy bỏ qua suy nghĩ cố gắng nổ máy thêm vài lần nữa vì nếu càng cố, xe càng thiệt hại nặng, đặc biệt là khi nước lọt vào động cơ gây thủy kích. Đẩy xe lên nơi khô ráo và gọi cứu hộ.

Tháo lọc gió động cơ

Khi buộc phải đi qua vùng ngập nước, nên tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào vì đây là vị trí cao nhất, tránh lấy gió qua đường khí nạp theo xe vì đây là vị trí thấp hơn. Qua khỏi đoạn ngập lụt, bạn có thể lắp lại lọc gió động cơ như ban đầu.

Xử lý nước lọt vào khoang nội thất

Trường hợp nước mới ngập vào nội thất chưa nhiều, chưa thể gây chập thiết bị điện, người lái có thể lái xe về nhà, tháo cực âm ắc-quy để qua đêm. Sau đó, gọi cứu hộ mang đến các trung tâm sửa chữa để xử lý. Với hiện tượng này, cách tốt nhất là sấy sàn.Với trường hợp nước ngập sâu trong khoang nội thất, người lái cần gọi ngay cứu hộ, đưa xe đến các trung tâm sửa chữa để được xử lý kịp thời.

Kiểm tra dầu máy và lọc gió

Mở nắp ca-pô và quan sát, nếu thấy có nhiều nước đọng ở lọc gió, động cơ hay bình chứa dầu, nguy cơ hiện hữu là xe bạn đã bị nước lọt vào động cơ. Với người bình thường không biết về kỹ thuật, cách tốt nhất là để thợ kỹ thuật kiểm tra và sửa chữa.

Kiểm tra sau khi đi qua những con đường ngập nước

Dù có chú ý và xử lý tốt khi qua đường ngập, thì sau khi "lội nước", lái xe vẫn nên kiểm tra lại một số bộ phận trên ôtô vì chúng có thể sẽ không hoạt động đúng chức năng như ban đầu.

Trước hết, hãy kiểm tra phanh, vì phanh có thể sẽ bị trượt và không còn ép sát. Do đó, tốt nhất nên đạp chân phanh vài lần trước khi đi tiếp, điều đó sẽ giúp má phanh và đĩa/trống phanh trở về đúng với hoạt động bình thường.

Sau đó, lái xe nên chú ý đến hoạt động của động cơ. Thử nổ máy tại chỗ, để ý xem động cơ có hoạt động mạnh hơn hoặc đột ngột lịm đi cùng các tiếng động lạ. Khi có bất kỳ điều gì khác lạ, hãy dừng xe lại tại nơi khô ráo và kiểm tra những thứ sau: que thăm dầu xem dầu máy có bị nước vào hay không; kiểm tra lọc gió xem có bị ướt hay không.

Hệ thống điện cũng cần được chú ý. Hãy kiểm tra các bộ phận như cầu trì, hộp điều khiển và các đèn để xem xe có bị hư hại gì không. Nếu có vấn đề gì xảy ra, hãy ngắt điện khỏi ắc-quy và gọi thợ đến kiểm tra.

Thu Hằng