SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cách tốt nhất để quan sát siêu trăng, trăng máu, trăng xanh hội tụ ngày 31/1/2018

11:00, 31/01/2018
(SHTT) - Sự kiện trăng xanh, siêu trăng và nguyệt thực toàn phần sẽ cùng hội tụ vào tối ngày 31/1/2018 đang nhận được sự quan tâm lớn của những người yêu thích thiên văn học. Dưới đây là cách để mọi người có thể quan sát được sự kiện này một cách tốt nhất.

Theo lý giải của các nhà thiên văn, Mặt Trăng thường quay quanh Trái Đất trong 29,5 ngày. Tháng 1/2018 có 31 ngày, trong đó ngày rằm tháng 11 âm lịch rơi vào ngày 1/1, ngày rằm của tháng Chạp rơi vào ngày 31/1. Vì vậy, chúng ta có cơ hội được chứng kiến trăng tròn hai lần trong một tháng (trăng xanh). Bên cạnh đó, Mặt Trăng đồng thời đi vào vùng tối của Trái Đất, khiến hiện tượng nguyệt thực toàn phần diễn ra. 

Ngoài ra, siêu trăng là thời điểm Mặt Trăng tiến đến gần Trái Đất nhất đúng lúc trăng tròn, do đó Mặt Trăng trông sáng và lớn hơn bình thường khoảng 14%.

cach tot nhat de quan sat sieu trang trang xanh trang mau hoi tu

 Cách tốt nhất để quan sát siêu trăng, trăng máu, trăng xanh hội tụ ngày 31/1/2018

NASA gọi hiện tượng này là "Super Blood Blue Moon" - đây là từ ghép của tên 3 hiện tượng đặc biệt trên. Một số vùng trên thế giới không thể quan sát hiện tượng này bao gồm Nam Mỹ, Đông Bắc Mỹ, châu Phi và phần lớn châu Âu vì thời điểm này là ban ngày. Các khu vực không được nêu tên đều có thể quan sát hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này và mức độ tùy thuộc vào múi giờ từng khu vực.

Theo tạp chí Sky and Telescope cho biết nguyệt thực sẽ kéo dài gần 3 tiếng rưỡi. Tính theo giờ Việt Nam, nó sẽ bắt đầu vào lúc 18 giờ 48 phút và kết thúc lúc 22 giờ 12 phút ngày 31/1. Các hiện tượng sẽ cùng hội tụ trong 77 phút, từ 19 giờ 51 phút đến 21 giờ 08 phút ngày 31/1.

Trong điều kiện mọi người không thể quan sát được sự kiện đặc biệt này thì có thể quan sát trực tuyến tại:

Nguồn cấp dữ liệu trực tuyến của NASA TV (https://www.nasa.gov/nasalive).

Đài quan sát Griffith ở Los Angeles cũng chiếu trực tiếp vào lúc hiện tượng hiếm có này diễn ra (https://livestream.com/GriffithObservatoryTV/LunarEclipseJanuary2018).

Hiện tại những người yêu thích thiên văn học đang rất háo hức, mong chờ để quan sát thời điểm siêu trăng, trăng máu, trăng xanh cùng hội tụ.

Mi Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.