SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Cách thu gom rác thải cống thoát nước ở Úc, thiết kế đơn giản nhưng rất hiệu quả

09:29, 01/08/2019
(SHTT) - Kể từ khi phát minh ra nhựa vào đầu thế kỷ XX, con người đã tạo một khối lượng rác thải khổng lồ không thể phân hủy trong tự nhiên. Những loại rác thải này tồn tại hàng trăm năm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và cả động vật hoang dã...

Những loại rác thải này tồn tại hàng trăm năm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và cả động vật hoang dã, khi chúng vô tình ăn phải rác thải nhựa. Những hệ lụy mà rác thải để lại rất nghiêm trọng. Nước Úc cũng đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm bởi rác thải, ngoài khu vực đô thị, một lượng lớn rác thải nhựa gần các cửa sông gây mất mỹ quan thành phố và ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước của thành phố. Không những thế, những con hải cẩu và rùa biển gần đó cũng thường xuyên bị chết do vô tình ăn phải ống hút, hoặc rác thải nhựa.

Để giải quyết vấn đề rác thải, chính phủ Úc đã lắp đặt hệ thống lưới lọc trong Khu bảo tồn Henry của thành phố Kwinana vào mùa hè năm ngoái. Hệ thống này không chỉ đơn giản mà còn rất hữu ích cho môi trường…

Khi chính quyền địa phương có ý định này, họ quyết định chọn kênh thoát nước thông với các khu vực mở để lắp đặt “Bộ lọc rác” này. Và thật bất ngờ, hiệu quả của việc này tốt hơn dự tính rất nhiều lần, các bộ lọc đã lọc được khoảng 370 kg rác, bao gồm các loại rác nhân tạo như giấy gói thực phẩm, vỏ chai nhựa, bộ đồ ăn dùng một lần, túi nhựa…

Trên thực tế, lượng rác thải nhân tạo phần lớn đến từ khu dân cư sau đó thải ra các đường ống nước, chảy vào tự nhiên. Khi mưa xuống, cống thoát nước dễ bị chặn bởi rác thải và ứ đọng, gây nguy hại cho môi trường.

Mặc dù bộ lọc rác thải có cấu trúc rất đơn giản nhưng ngăn chặn hiệu quả một lượng lớn rác thải chảy ra từ cống, và ngăn những chất thải không thể phân hủy này tiếp tục xâm nhập vào rừng hoặc biển.

Khi lưới rác thải đã bị lấp đầy, chính phủ sẽ sắp xếp công nhân và cần cẩu đến để xử lý thu gom, loại bỏ rác thải. Sau đó gửi đến trung tâm xử lý rác trong khu vực đô thị để xử lý tiếp, lưới có thể được thay thế, hoặc sử dụng nhiều lần trên cống.

Thị trưởng Carol Adams chia sẻ, thành phố Kwinana và các nhóm bảo vệ môi trường khác đánh giá rất cao bộ lọc rác này. “Chất thải trong các cống nước, sẽ gây ô nhiễm môi trường khi nước mưa chảy vào khu vực mở, nhưng khi có các bộ lọc, nó có thể thu gom rác một cách hiệu quả, không chỉ bảo vệ môi trường sống tự nhiên của động vật hoang dã địa phương, mà còn ngăn không cho động vật ăn phải rác nhỏ như nắp nhựa hoặc ống hút”.

Sau khi nhìn thấy kết quả tuyệt vời này, chính phủ Úc đã quyết định lắp đặt mạng lưới bộ lọc rác quy mô lớn ở các đường cống rãnh, với hy vọng cách này có thể làm giảm thiểu lượng rác thải chảy vào tự nhiên. Tuy nhiên giá của bộ lọc rác này không hề rẻ, chính phủ ước tính chi phí khoảng 20.000 đô la Mỹ (Khoảng 450 triệu VNĐ) để lắp đặt các mạng lưới, bao gồm chi phí thiết kế, sản xuất và kỹ thuật dân dụng liên quan.

Thị trưởng Carol cũng chia sẻ thêm, sự thành công của lưới lọc rác này cho phép chính phủ hiểu rằng ngay cả những hành động nhỏ cũng có thể ảnh hưởng lớn đến môi trường và chính phủ nên bắt đầu chú ý đến các vấn đề môi trường.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 5 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.
Liên kết hữu ích