SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Cách phát hiện và cách gỡ phần mềm theo dõi trên điện thoại

07:08, 22/12/2016
(SHTT) - Hiện tại tình trạng theo dõi thông tin cá nhân trên điện thoại đang diễn ra rất phức tạp và gây hoang mang dư luận. Vì vậy người dùng nên tham khảo cách phát hiện và cách gỡ phần mềm theo dõi trên điện thoại để có thể bảo mật thông tin của mình.

Được biết vào ngày 21/12 vừa qua, Bộ Thông tin - Truyền thông tổ chức tại TP Huế (Thừa Thiên - Huế) đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, hướng dẫn chính sách pháp luật và các biện pháp kỹ thuật bảo đảm ATTT.

Tại đây, một thông tin đáng lo ngại được nêu ra đó là hiện nay, có hơn 14.000 điện thoại ở Việt Nam bị cài phần mềm Ptracker theo dõi thông tin cá nhân. Trong đó, 77% mã độc hại lây qua thiết bị đa phương tiện, 68% qua máy vi tính, 23% qua thiết bị di động và 49% lây qua mạng. Con số lây nhiễm mã độc đáng báo động này được cho rằng sẽ không ngừng gia tăng và ảnh hưởng nhiều đến người dùng.

Phần mềm theo dõi được cài đặt như thế nào?

Được biết để cài đặt phần mềm theo dõi Ptracker này trên một chiếc điện thoại thì người cài phải soạn tin nhắn để lấy đường dẫn tải phần mềm Ptracker về cài đặt vào máy dưới dạng file ".apk". Quá trình tải về và cài đặt sẽ mất khoảng 3 - 5 phút..

Sau đó chiếc điện thoại này sẽ bị theo dõi tất cả các thông tin từ danh bạ đến tin nhắn, ghi âm các cuộc điện thoại, chụp ảnh, quay phim hay định vị điện thoại...

cach phat hien va cach go phan mem theo doi tren dien thoai

 Phần mềm theo dõi được cài đặt như thế nào? Ảnh: VTC.vn

Thiết bị chạy Android sẽ dễ bị cài đăt phần mềm theo dõi hơn thiết bị chạy iOS bởi Appe quản lý vấn đề bảo mật rất chặt chẽ, các phần mềm được cài đặt vào phải từ kho App Store. Vì vậy phần mềm theo dõi sẽ chỉ có thể tấn công vào iPhone đã bị jailbreak để cài các ứng dụng bên ngoài chứ không thể tấn công từ kho App Store chính thức của Apple.

Cách phát hiện phần mềm theo dõi trên điện thoại

Người dùng sẽ rất khó phát hiện nếu điện thoại của mình bị cài phần mềm theo dõi bởi phần mềm này thường chạy ngầm trong hệ điều hành của máy. Tuy nhiên nếu để ý thì người dùng cũng có thể phát hiện ra những điểm bất thường trên điện thoại như pin hao nhanh và lưu lượng dữ liệu, cước 3G tăng đột biến.

Do phần mềm theo dõi hoạt động suốt cả ngày nên kể cả những lúc điện thoại nghỉ ngơi thì pin máy cũng bị hao rất nhanh. Tuy nhiên đây cũng chỉ là 1 trong những dấu hiệu nhỏ bởi nguyên nhân hao pin có thể do các phần mềm khác.

cach phat hien va cach go phan mem theo doi tren dien thoai c

Cách phát hiện phần mềm theo dõi trên điện thoại 

Cùng với việc pin hao nhanh thì lưu lượng sử dụng dữ liệu cũng tăng mạnh do phần mềm theo dõi này sẽ liên tục gửi các dữ liệu, thông tin trong máy tới máy chủ qua mạng. Ngoài 2 dấu hiệu này thì còn một vài dấu hiệu khác giúp người dùng phát hiện ra việc máy bị theo dõi đó là trên góc màn hình thường xuyên có biểu tượng GPRS hay điện thoại chạy chậm đi, có tiếng lạ khi gọi điện, nhận được tin nhắn lạ...

Cách gỡ phần mềm theo dõi trên điện thoại

Nếu người dùng nhận thấy điện thoại có một vài dấu hiệu trên thì hãy khôi phục cài đặt gốc (Factory Reset) để xóa hoàn toàn các phần mềm  trên điện thoại.

Với dòng điện thoại Android thì người dùng phải vào mục Cài đặt (Settings) và chọn "Sao lưu và đặt lại", sau đó mới chọn "Khôi phục cài đặt gốc". Nếu không muốn bị mất các dữ liệu, người dùng phải sao lưu lại dữ liệu sẵn có trên điện thoại.

cach phat hien va cach go phan mem theo doi tren dien thoai b

 Cách gỡ phần mềm theo dõi trên điện thoại

Và để phòng tránh việc điện thoại của mình bị cài đặt phần mềm theo dõi thì người dùng phải cài đặt mật khẩu cho điện thoại cùng với các phần mềm bảo mật.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.