SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Cách phân biệt trang sức quý giá thật và giả đơn giản nhất

16:00, 13/09/2018
(SHTT) - Với các chị em phụ nữ, trang sức là phụ kiện không thể thiếu để tôn lên nét đẹp. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay cũng trà trộn nhiều loại trang sức giả. Dưới đây là cách phân biệt trang sức quý giá thật và giả đơn giản nhất mà cô gái nào cũng cần biết.

Phân biệt vàng và mỹ ký

cach phan biet vang that va gia

 

Quan sát

Bạn có thể sử dụng kính lúp soi vàng. Vàng thật đủ độ già sẽ có bề mặt mịn và không có các chấm nhỏ li ti và trên bề mặt không lồi lõm.

Kiểm tra ở các vết khắc, vết chạm trổ

Nếu bạn quan sát thấy ở các vết khắc vẫn thấy màu sắc đẹp, các cạnh của vàng không có gì thay đổi về sắc thì đây chính là vàng thật. Còn nếu ở vết khắc có màu xanh lá cây hay xanh đen thì đây là vàng đã trộn thêm hợp chất khác.

Kiểm tra con số được khắc trên vàng

Con số được khắc trên vàng sẽ cho biết độ tuổi của vàng hoặc đơn vị tính tuổi karat của vàng (10K, 14K, 18K, 22K hoặc 24K). Sử dụng một chiếc kính lúp sẽ giúp bạn có thể quan sát một cách dễ dàng hơn. Vàng giả cũng thường có khắc con số này và trông khá đáng tin, bạn nên tiến hành kiểm tra thêm.

Kiểm tra sự đổi màu trang sức vàng

Theo lý thuyết, vàng thật sẽ để lộ vết hằn dấu răng của bạn, dấu vết càng sâu sẽ càng chứng tỏ độ nguyên chất của vàng càng cao. Đây không phải là cách kiểm tra được khuyên dùng, vì nó có thể gây tổn hại cho răng của bạn. Ngoài ra, làm vàng mềm hơn và sản phẩm bằng chì được mạ vàng sẽ khiến bạn tưởng nhầm là vàng thật khi bạn cắn nó.

Kiểm tra bằng nam châm

Đây là cách kiểm tra dễ dàng, nhưng đây không thể giúp bạn xác định vàng thật một cách chính xác và rõ ràng. Loại nam châm yếu như nam châm trang trí tủ lạnh sẽ không cho kết quả chính xác, nhưng loại nam châm mạnh sẽ giúp bạn thực hiện cách kiểm tra này.

Bạn nên kiểm tra dấu hiệu đổi màu tại khu vực thường xuyên bị ma sát (thường là tại các cạnh). Nếu vàng của bạn trông có vẻ phai màu hoặc lộ rõ chất liệu kim loại khác bên dưới lớp vàng, sản phẩm bằng vàng của bạn chỉ là mạ vàng.

Phân biệt kim cương thật và giả

cach phan biet kim cuong that va gia

 

Chà giấy nhám lên viên đá

Đây là "bài kiểm tra" kim cương đơn giản nhất.

Kim cương là một trong những vật liệu cứng nhất nên nó sẽ không dễ dàng bị trầy xước bởi các bề mặt nhám hay gồ ghề. "Nếu là kim cương thật, nó vẫn hoàn hảo sau khi bị chà nhám, còn nếu là đá Zirconia (trang sức giả kim cương), nó sẽ bị trầy xước", Hirsch cho biết.

Làm "thí nghiệm sương mù”

Hà hơi vào viên kim cương giống như cách làm "mờ sương" gương trong phòng tắm. Viên kim cương giả sẽ bị mờ trên bề mặt trong một quãng thời gian ngắn, còn kim cương thật do không giữ nhiệt nên không bị mờ.

Soi kim cương dưới ánh sáng để kiểm tra độ lấp lánh

Cách mà những viên kim cương thật phản xạ dưới ánh sáng vô cùng độc đáo: ở bên trong viên kim cương sẽ lấp lánh màu xám và trắng, bên ngoài sẽ phản chiếu những màu sắc cầu vồng lên các bề mặt khác ở gần nó.

Bên trong một viên kim cương giả thường có màu cầu vồng có thể dễ dàng nhìn thấy khi soi dưới ánh sáng.

Người ta thường quan niệm sai lầm rằng kim cương sẽ có màu lấp lánh như cầu vồng, nhưng thật ra không phải. Kim cương thật sự lấp lánh, tuy nhiên, nó nghiêng về sắc xám nhiều hơn. Nếu thấy màu giống như cầu vồng rực rỡ bên trong viên đá, thì nó có thể không phải là đá kim cương thật.

Cách phân biệt ngọc trai thật và giả

cach phan biet  ngoc trai that va gia

 

Ngọc trai chính hãng rất đắt tiền và đó là lý do tại sao bạn không nên mong đợi một món đồ không tốn nhiều tiền lại quảng cáo là chính hãng. Để xác định tính xác thực của một viên ngọc, bạn hãy dung răng. Nếu bạn cố gắng cắn một viên ngọc trai, bạn sẽ thấy rất cứng và rít. Ngọc trai nhân tạo không có tính chất như vậy.

Cách phân biệt hổ phách thật và giả
cach phan biet ho phach that va gia

 

Đặt một mảnh hổ phách vào một ly nước muối (khoảng 3 muỗng cà phê muối sẽ là đủ.) Một vật phẩm làm bằng thủy tinh hoặc nhựa, cũng như "hổ phách" làm bằng nhựa epoxy, sẽ chìm ngay lập tức. Mặt khác, hổ phách chính hãng sẽ nổi vì mật độ của nó nhỏ hơn mật độ của nước muối.Bạn cũng có thể thử cọ xát màu hổ phách với một loại vải len - nó sẽ cho bạn một "cú sốc điện" và nó sẽ hút các sợi nhỏ và bụi.

Cách phân biệt bạc thật và giả
cach phan biet bac that va gia

 

Cách tốt nhất để thử bạc làm đem nóng, sau đó để nguội hoặc ngâm vào dung dịch làm nguội. Sau đó quan sát:

- Nếu thấy bạc chuyển màu đen hoặc các màu sắc khác thì đó không phải là bạc thật mà là bạc hợp kim, nhất là hợp kim bạc đồng và bạc 925 cũng không phải là ngoại lệ.

- Nếu bạc không bị chuyển màu, chứng tỏ đó là bạc nguyên chất hoặc bạc ít bị lẫn tạp.

Tuy nhiên, không phải bất cứ ai cũng có điều kiện để thử nghiệm và phân biệt bạc thật hay giả theo cách này.

Đó cũng là lý do mọi người thường tìm đến những cách phân biệt đơn giản hơn. Bạn thử tung bạc lên trên và để nó rơi tự do xuống nền gạch hoặc kim loại. Nếy thấy âm thanh phát ra nặng nhưng không vang, rền và chỉ nghe một tiếng kêu “cạch” thì đó là bạc thật.

Ngoài ra, bạn cũng có dựa vào đặc tính dẻo, mềm của bạc để biết đó có phải là bạc thật hay không. Hãy thử cắn hoặc cố tình tạo vết trên bề mặt bạc, bạn sẽ thấy nó để lại vết.

Cách phân biệt ngọc lục bảo thật và giả
cach phan biet  ngoc luc bao that va gia

 

Để biết được ngọc lục bảo thật hay giả, bạn nên kiểm tra cấu trúc của viên ngọc dưới kính lúp: ngọc lục bảo chính hãng không có hình ống hoặc xoắn ốc bên trong. Hơn nữa, một viên ngọc lục bảo thật khi chạm vào luôn luôn có cảm giác mát lạnh.

Thái Hà (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Liên kết hữu ích