SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cách phân biệt nhãn lồng Hưng Yên chuẩn và nhái

14:00, 26/08/2017
(SHTT) - Hiện nhãn lồng Hưng Yên đang vào mùa nên được bày bán khá nhiều trên thị trường và thu hút được lượng người tiêu dùng lớn. Tuy nhiên đây cũng là lý do khiến các loại nhãn giả mạo được bày bán tràn lan, người tiêu dùng khó phân biệt.

Nhãn lồng Hưng Yên được cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý

Hưng Yên được biết đến là thủ phủ của các loại nhãn, nhiều giống nhãn mới lạ khác được trồng như: nhãn nước, nhãn gỗ, nhãn Hương Chi, nhãn Miền Thiết…nhưng chỉ có loại nhãn lồng Hưng Yên này là ngon nhất. 

Nhãn lồng Hưng Yên có đặc điểm nổi bật là quả tròn, vỏ quả màu nâu sẫm, với hương vị đặc trưng, mùi thơm, cùi quả dày, ráo nước, cơm nhãn màu trắng trong, giòn, vị ngọt đậm… Sản phẩm đã được Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý.

Được biết, đây là một trong những loại cây chủ lực của Hưng Yên, diện tích nhãn lồng toàn tỉnh đạt 30.000ha, trong đó có gần 170ha trồng theo phương thức VietGap. Tuy nhiên, sản lượng nhãn năm nay ước chỉ đạt 40.000 tấn, giảm 10-15% so với liên vụ năm 2016 do thời tiết bất lợi.

cach phan biet nhan long hung yen chuan va nhai

 Nhãn lồng Hưng Yên được cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý

Thời gian thu hoạch nhãn lồng Hưng Yên kéo dài khoảng 3 tháng, chia làm 3 đợt. Đợt 1 là nhãn sớm thu hoạch từ 20/7 đến 30/7; đợt 2 là nhãn chính vụ từ ngày 7-15/9; đợt 3 là nhãn chín muộn thu hoạch đến hết tháng 10 dương lịch.

Vì là loại quả thơm ngon, đặc sản, nằm trong top 13 trong danh sách 50 loại trái cây có chất lượng thơm ngon nhất Việt Nam nên nhãn lồng Hưng Yên được người dân rất ưa chuộng. Tuy nhiên hiện tại nhiều loại nhãn trồng tại các địa phương khác đang "đội lốt" nhãn lồng Hưng Yên và bày bán tràn lan, điều này đã làm ảnh hưởng lớn đến uy tín của nhãn lồng Hưng Yên.

Dưới đây là cách phân biệt nhãn lồng Hưng Yên chuẩn và nhái

Về kích thước: Quả nhãn lồng thường có kích thước khá đều nhau. Trọng lượng mỗi quả khá nặng, khoảng 45-50 quả/kg.

Phần vỏ và lá nhãn: Vỏ nhãn lồng Hưng Yên có màu vàng sậm, da trơn bóng, tươi lâu vì được hái và vận chuyển, tiêu thụ ngay. Trong khi đó, nhãn Trung Quốc cũng có quả to nhưng vỏ mỏng hơn, lá nhãn cũng to và dày hơn lá nhãn lồng Hưng Yên. Nhãn Trung Quốc hay dùng chất bảo quản nên mã sạch, đẹp, nhanh thâm và thối hơn. Một loại nhãn khác là nhãn Thái Lan do vận chuyển từ 1 - 2 ngày mới về tới chợ đầu mối nên cũng hay bị tẩm ướp chất bảo quản, hoặc do đóng trong thùng kín nên dễ bị nhũn hơn nhãn ta. Vỏ quả nhãn Thái Lan mỏng, dễ bị tách hoặc chỉ cần ngâm trong nước là hỏng ngay.

cach phan biet nhan long hung yen chuan va nhai a

 Cách phân biệt nhãn lồng Hưng Yên chuẩn và nhái

Cùi và hạt nhãn: Cùi nhãn lồng Hưng Yên dày và khô, còn cùi nhãn Trung Quốc dày nhưng nhiều nước. Đặc  biệt, cùi nhãn lồng có hai dẻ xếp rất khít nhau - đây là đặc điểm mà chỉ riêng nhãn lồng Hưng Yên mới có. Trên mặt ngoài cùi nhãn lồng Hưng Yên hình thành các nếp nhăn, các múi bóng nhẵn hạt nâu đen, độ bám giữa cùi và hạt, cùi và vỏ yếu. Tỷ lệ cùi/quả đạt trung bình 62,7%, cao hơn các giống nhãn khác, trừ giống nhãn cùi điếc.

Mùi vị: Khi ăn nhãn lồng Hưng Yên cùi giòn, ráo, vị thơm, đó không phải là mùi thơm nức mũi mà nhẹ nhàng, ăn sần sật, thơm giòn đặc trưng. Nhãn Trung Quốc khi ăn có vị ngọt nhưng hắc, nồng.

Về mùa vụ: Nhãn lồng Hưng Yên thông thường chỉ kéo dài trong vòng một tháng, từ khoảng 20/8 đến cuối tháng 9. Do đó, nếu thấy thị trường bán tràn lan “nhãn lồng Hưng Yên” mà không rơi vào thời điểm trên thì có thể là nhãn lồng Hưng Yên giả mạo.

Giá cả: Nhãn lồng Hưng Yên hiện có giá 42.000 đồng/kg.

Ngoài cách phân biệt bằng cảm quan bên ngoài, nhãn lồng Hưng Yên hiện đã được Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý (áp dụng cho 4 khu vực thành phố Hưng Yên, huyện Khoái Châu, huyện Kim Động, huyện Tiên Lữ). Theo đó, nhãn đưa ra thị trường được đóng vào túi lưới màu xanh có gắn nhãn mác, tem xuất xứ chỉ dẫn địa lý.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.