SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Cách phân biệt các loại hoa quả bị tẩm hóa chất (P1)

10:43, 28/04/2017
(SHTT) - Các loại hoa quả như chuối, táo, mít, xoài... là những loại quả thường bị tẩm hóa chất để giữ được độ tươi ngon, đẹp mắt. Những hóa chất này đều rất độc hại và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người. Dưới đây là một vài mẹo vặt giúp phân biệt các loại hoa quả bị tẩm hóa chất.

Cách phân biệt chuối bị tẩm hóa chất

Chuối là một trong những loại quả giàu dưỡng chất và rất tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên đây cũng là loại quả thường bị người bán hàng ngâm hóa chất để giúp chuối nhanh chín, vỏ bóng và có vẻ ngoài đẹp mắt.

cach phan biet chuoi bi tam hoa chat

 

Nhiều người bán hàng đã bất chấp sức khỏe của người tiêu dùng mà dùng các cách như dấm chuối chín bằng hương, dấm chuối chín bằng thuốc trừ cỏ và ngâm chuối bằng chất cồn công nghiệp. Những hóa chất này sẽ giúp chuối chín vàng chỉ sau 24 giờ nhưng cũng gây hại cho cơ thể bởi chúng tấn công vào cơ thể sẽ làm ảnh hưởng đến gan, não con người, làm thay đổi cấu trúc gen, phụ nữ có thể sinh con quái thai.

Vì vậy người tiêu dùng cần nắm rõ những đặc điểm của chuối ngâm hóa chất để bảo đảm sức khỏe cho mình và gia đình. Qủa chuối bị ngâm thuốc sẽ có màu vàng bóng, đẹp mắt có lớp bột bám bên ngoài, phần cuống vẫn còn xanh, lõi ruột có màu đen và ăn phần đầu sượng.

Cách phân biệt sầu riêng bị tẩm hóa chất

Cũng giống như chuối, sầu riêng là một trong những loại trái cây thường xuyên bị ép chín bằng hóa chất, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng. Vì vậy người tiêu dùng cần phải cẩn trọng trong việc lựa chọn mua sầu riêng và nắm rõ những cách phân biệt dưới đây:

- Gai và cuống: Sầu riêng chín cây sẽ có gai và cuống xanh cứng, tươi mới trong khi sầu riêng chín ép bằng thuốc sẽ có gai màu sạm, bầm dập và cuống bị héo cũ.

- Múi sầu riêng: Múi của quả sầu riêng chín tự nhiên sẽ có màu vàng óng, béo ngậy, dẻo mịn và có thể tách rời nhau trong khi múi của quả sầu riêng bị chín ép thì khó tách, có màu vàng nhạt, ăn hơi nhạt và sượng.

- Mùi vị: Sầu riêng bị ngâm hóa chất, khi chín không có mùi hương nồng đặc trưng, đôi khi không có mùi. Trái sầu riêng chín cây tự nhiên thì có hương thơm lừng, đi từ xa vẫn có thể ngửi thấy được.

Cách phân biệt xoài bị tẩm hóa chất

Không chỉ có hương vị thơm ngon, trong xoài có rất nhiều dưỡng chất tốt và có công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như: Cải thiện trí nhớ, tốt cho phụ nữ mang thai, hỗ trợ cho việc giảm cân, rất hữu ích cho người bị bệnh tiểu đường... Tuy nhiên nhiều người đã sử dụng các hóa chất độc hại để thúc chín ép xoài, rút ngắn thời gian thu hoạch.

cach phan biet xoai bi tam hoa chat

 

Vì vậy để đảm bảo sức khỏe, người tiêu dùng nên chọn những quả xoài có màu vàng tươi, đều màu, không bị thâm đen hay có vết bầm tím, cầm chắc tay, ấn vào phần thịt không bị nát, ăn vào có vị ngọt mát, đậm đà.

Trong khi đó đó xoài chín do dùng thuốc kích thích thường chín không đều, có xen kẽ sọc xanh, dễ bị sượng, ăn không có vị thơm ngon, nhạt nhẽo.

Cách phân biệt mít bị tẩm hóa chất

Mít hiện được bày bán quanh năm nên người dùng khá hoang mang vì khó có thể phân biệt được mít chín tự nhiên hay mít ngậm hóa chất độc hại. Hiện nay, thay vì những cách làm chín mít truyền thống như đóng cọc, phơi nắng, bôi vôi vào đầu cuống, ủ để chín tự nhiên trong nhiều ngày… người ta đã có cách làm mít chín siêu tốc chỉ sau 1 ngày. Để trở thành người tiêu dùng thông minh, mọi người nên chú ý tới những đặc điểm sau:

Mủ của quả mít: Mít bị tiêm thuốc sẽ có những dòng mủ trắng chảy ra từ trong ruột mít còn mít chín cây thì không có mủ trắng và ít mủ.

Mùi thơm: Mít ngậm hóa chất sẽ không có mùi thơm đặc trưng như mít chín cây.

cach phan biet mit bi tam hoa chat

 

Múi mít: Múi mít bị chéí ép thì khi ăn sẽ bị sương, xơ mít màu vàng đậm như muối mít. Đối với mít chín cây, múi mít có màu vàng óng, cùi dày, vị ngọt bùi, xơ mít màu vàng nhạt hoặc màu trắng.

Gai và mắt mít: Quả mít chín tự nhiên thì thân thường rất mềm. Mắt mít nở to, gai không nhọn và thưa hơn so với lúc mít còn xanh. Trong khi đó, quả mít chín ép có gai nhọn, rất cứng và dày.

Cách phân biệt táo bị tẩm hóa chất

Táo là loại quả rất được yêu thích, đặc biệt là với trẻ em, nhưng thực trạng táo có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng được bày bán tràn lan trên thị trường hiện nay khiến nhiều bà nội trợ trở nên cảnh giác hơn với loại hoa quả này.

cach phan biet tao bi tam hoa chat

 

Táo Trung Quốc quả thường tròn, vở trơn, bóng bẩy, được bọc trong lưới xốp. Khi bóc lưới xốp ra sẽ xuất hiện nhiều hạt trắng mịn đọng trên bỏ quả, đó là do hóa chất bảo quản vỏ bị bay hơi.

Cách phân biệt nhãn bị tẩm hóa chất

Đối với những quả nhãn được phun lưu huỳnh để bảo quản lâu thường có lớp vỏ đều màu, bóng đẹp, căng tròn, không có lớp sần tự nhiên, khi ăn cùi nhãn giòn, cứng, không có vị ngọt thanh đặc trưng và mùi hắc nồng.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Liên kết hữu ích