SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cách nhận biết tôm khô sạch và tôm khô tẩm hóa chất đơn giản nhất

09:49, 16/11/2018
(SHTT) - Để nâng cao lợi nhuận, không ít người đã tẩm hóa chất rẻ tiền để đẩy nhanh quá trình tạo màu của tôm, sau đó tung ra thị trường với số lượng lớn. Vì vậy các bà nội trợ cần "bỏ túi" ngay cách nhận biết tôm khô sạch và tôm khô tẩm hóa chất đơn giản nhất dưới đây.

Tôm khô tẩm hóa chất nguy hiểm thế nào

Tôm khô được chế biến bằng cách phơi khô, sấy nóng tôm tươi nhằm tăng thời gian bảo quản và tạo hương vị mới lạ cho món ăn. Để sản xuất được 1 kg tôm khô phải cần đến 10 - 12 kg tôm tươi, giá một kg tôm tươi là 45.000đ - 60.000đ/kg. Như vậy, chưa tính công chế biến, giá tôm khô tối thiểu phải trên 500.000/kg thì người bán mới có lãi.

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay, giá tôm khô lại có nhiều mức khác nhau: 320.000đ/kg, 450.000đ/kg, 700.000đ/kg…

Để hạ giá thành sản phẩm xuống mức 300.000/kg, các cơ sở sản xuất giảm giá thành của tôm nguyên liệu, sử dụng tôm ươn, tôm thối. Tuy nhiên, phương pháp này khiến tôm thành phẩm kém bắt mắt, nhanh bị mốc.

tom kho tam hoa chat 1

 Ảnh: Nông nghiệp

Để khắc phục được những nhược điểm nêu trên, các cơ sở thường sử dụng chất bảo quản, phẩm màu để tăng màu sắc, tạo độ bắt mắt, bảo quản được tôm khô trong thời gian dài.

Chia sẻ trên VnExpress, bác sĩ dinh dưỡng Dương Thị Phượng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết một số nơi chế biến đã tẩm ướp tôm khô bằng formol để tăng độ dai, giòn, màu sắc đẹp. Hóa chất formol tồn lưu trong tôm khô ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Formol có thể gây bệnh viêm da dị ứng, nổi mề đay, rối loạn tiêu hóa, viêm dạ dày. Thai phụ dùng thực phẩm nhiễm formol sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, hấp thụ lượng lớn còn làm thai nhi bị dị dạng. Ăn tôm tẩm hóa chất lâu ngày sẽ tăng nguy cơ ung thư đường tiêu hóa, hệ hô hấp...

Vì vậy các bà nội trợ cần "bỏ túi" ngay cách nhận biết tôm khô sạch và tôm khô tẩm hóa chất đơn giản nhất dưới đây.

Cách nhận biết tôm khô sạch và tôm khô tẩm hóa chất đơn giản nhất qua màu sắc

tom kho tam hoa chat

 

Tôm khô tự nhiên màu thường kém bắt mắt hơn. Tôm tẩm hóa chất màu tươi, sặc sỡ.

Cụ thể, với tôm khô tự nhiên sẽ có màu hồng ở phần đuôi tôm, phần bụng tôm có màu hơi trắng ngà của thịt tôm, phần sống lưng vẫn còn ruột tôm màu đen. Còn đối với tôm tẩm hóa chất, màu tôm có thể là màu cam, đỏ hoặc hồng chóe đều khắp thân tôm.

Cách nhận biết tôm khô sạch và tôm khô tẩm hóa chất đơn giản nhất qua thử nghiệm

Ngâm nước: Nếu là loại tôm tẩm hóa chất, chỉ cần ngâm nước lạnh hoặc nước nóng một lúc sẽ phai màu ra bát nước, còn tôm khô tự nhiên, con tôm chỉ nở ra và bát nước vẫn trong.

Ăn thử: Tôm phải được phơi thật khô, con tôm cứng chứ không mềm, ăn thử thì rất ngon và ngọt, có vị thơm đặc trưng. Nếu là tôm nhuộm màu hay tẩm hóa chất thì vị ngọt và mùi thơm tự nhiên của tôm sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều mùi hóa chất.

Khi đốt loại tôm bẩn sẽ có mùi khét, ngâm trong nước tôm vẫn cứng như cao su, thậm chí còn bị phai màu ra nước. Khi cho vào cối giã, nếu tôm khô giả làm từ nhựa hay cao su thì hình dạng sẽ không thay đổi. Tôm thật khi giã thân tôm sẽ bị bẹp ra, thịt bung ra từng mảng.

Cách nhận biết tôm khô sạch và tôm khô tẩm hóa chất đơn giản nhất qua kích thước

Tôm khô chuẩn phải là tôm đánh bắt từ biển. Có hai loại được dùng làm tôm khô là tôm bạc và tôm huyết. Loại tôm này kích thước thường nhỏ hơn chiếc đũa. Còn nếu tôm khô mà to hơn chiếc đũa thì phần lớn là tôm sú nuôi hoặc tôm chón đánh ngoài biển. Ngoài ra, có một khả năng nữa là tôm được ngâm hóa chất cho nở to 

Ngoài cách chọn mua ở những cơ sở uy tín, để đảm bảo an toàn thực phẩm, nhiều bà nội trợ tự sấy tôm khô tại nhà. Tôm sau khi làm sạch, sấy ở nhiệt độ 55-70 độ trong 5-7 giờ. Nên chọn nguyên liệu tôm tươi để làm, sau khi sấy khô cần bảo quản trong túi nilon hoặc hộp thủy tinh đậy kín để đảm bảo dinh dưỡng và an toàn.

Thu Trang (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.