SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 22/03/2024
  • Click để copy

Cách nhận biết thực phẩm tẩm hóa chất

14:30, 21/01/2018
(SHTT) - Các loại thực phẩm tẩm hóa chất đang được bán tràn lan trên thị trường khiến người tiêu dùng khó nhận biết. Đây chính là nguyên nhân gây ra các loại bệnh nguy hiểm hiện nay. Vì vậy các bà nội trợ cần bỏ túi những cách nhận biết thực phẩm tẩm hóa chất dưới đây.

Những nguy hiểm khi ăn các loại thực phẩm tẩm hóa chất

Chất bảo quản là các hóa chất tự nhiên hay tổng hợp được thêm vào sản phẩm như thực phẩm, dược phẩm, sơn, các mẫu phẩm sinh học v.v để ngăn ngừa hoặc làm chậm lại sự thối rữa, hư hỏng gây ra bởi sự phát triển của các vi sinh vật hay do các thay đổi không mong muốn về mặt hóa học. Chúng có thể sử dụng như là một hóa chất duy nhất mà cũng có thể trong tổ hợp với nhiều loại hóa chất có các tác dụng khác.

Những hóa chất này khi vào cơ thể con người sẽ gây ra các biểu hiện của nhiễm độc thực phẩm, gây ra thiếu máu, giảm hàm lượng phosphat và magie máu, tăng hàm lượng canxi huyết. Tuyến giáp có thể bị suy giảm chức năng do các chất này. Ở hệ thống da, niêm mạc, chúng gây tăng tiết và làm tăng kích thích như tăng tiết dịch phế quản. Trên phụ nữ có thai, chúng là tác nhân gây ra quái thai. 

Vậy làm cách gì để có thể phân biệt được những loại thực phẩm trên?

Dưới đây là cách nhận biết thực phẩm tẩm hóa chất

Thịt lợn:

Thịt lợn thường bị tiêm chất corticoid, một loại chất tăng trọng gây hại cho sức khỏe. Thịt khi bị tiêm chất này thì sẽ chủ yếu là nạc, không có mỡ, thịt có màu đỏ sẫm như thịt bò. Về khối thịt và thớ thịt thì khi sờ lên bề mặt, khối thịt sẽ có cảm giác như ứ nước ở bên trong.

Ngoài ra những thịt lợn có tẩm ướp hàn the, muối diêm, miếng thịt rất tươi, cầm thấy cứng nhưng khô, thớ thịt săn, không bị dính. Khi cắt sâu vào bên trong, thịt khá nhũn, có dịch chảy ra, có mùi và độ đàn hồi kém.

Thịt bò: 

cach nhan biet thuc pham bi tam hoa chat a

 

Thịt bò thật thường có màu đỏ au hoặc hồng đậm, thớ thịt nhỏ, mỡ vàng. Thịt lợn giả thịt bò sẽ có thớ thịt to và ngắn hơn, không mịn, phần mỡ màu trắng đục. Ngoài ra khi ấn nhẹ vào miệng thịt, thịt bò thật dẻo hơn, ít tính đàn hồi, cảm giác thịt dính theo tay. Nếu là thịt lợn giả thịt bò ấn vào sẽ thấy mềm bở, thịt không dính theo tay.

Tôm:

cach nhan biet thuc pham bi tam hoa chat c

 

Tôm cũng là một trong những thực phẩm thường bị tiêm hóa chất. Với những con tôm này thì có đuôi xòe, phù đầu, thân hơi căng hoặc căng tròn đẹp mắt trong khi tôm bình thường thì thân mềm, hơi phẳng. Khi mua thì người tiêu dùng nên chọn những con tôm còn tươi, không rớt chân, càng và "nhảy tanh tách".

Mực:

Mực tươi ngon khi nấu lên sẽ cho mùi thơm đậm đà, vị dai giòn, ngọt của mực biển. Tuy nhiên, mực có ngâm hóa chất thì chỉ cần về rửa qua nước là sẽ thấy con mực nhũn dần ra. Nấu lên, mực không có mùi thơm, tanh tanh mà thậm chí còn có mùi hóa chất lạ. Mực ăn cũng không dai giòn, ngọt mà trở nên mềm, nhạt, ăn có vị ài ài rất khó chịu.

Trái cây:

cach nhan biet thuc pham bi tam hoa chat

 

Nhiều loại trái cây trên thị trường có vẻ ngoài rất đẹp, vỏ bóng, căng tròn và để lâu cũng không bị thối hỏng. Tuy nhiên những loại trái cây này lại là những loại quả đã được tiêm thuốc bảo vệ thực vật nhằm tiêu diệt nấm và vi khuẩn để bảo quản. Riêng đối với quả mít và sầu riêng… Khi quả chín nhưng mùi lại không có mùi thơm đặc trưng là do chúng đã được tiêm hóa chất kích thích cho nhanh chín.

Rau muống:

Những loại rau muống có thân to hơn bình thường, giòn và lá màu xanh đen, ăn có vị chát thì đều là những loại rau được bón nhiều đạm hoặc phân bón, thuốc răng trưởng. Rau muống ngon nhất vào khoảng tháng 4, 5, 6. Những mớ rau ngọn nhỏ, nhìn hơi cứng nhưng ăn lại rất giòn, ngon và an toàn hơn hẳn. Nếu ngắt cuống sẽ có vệt nhựa loãng.

Linh Hà (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một địa điểm kinh doanh tại huyện Hoài Đức, qua đó phát hiện số lượng lớn.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh Ola xinh do bà N.T.H là người đại diện, địa chỉ: Tổ dân phố số 1, phường Bích Động, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 18/3/2024, tại Khu xử lý rác thải thôn 4 Minh Phú, xã Yên Phú, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường Tuyên Quang tổ chức giám sát tiêu huỷ lô hàng hóa 1.385 kg mỡ lợn là hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ gây hại sức khỏe con người