SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cách nhận biết thịt bò khô nhuộm phẩm màu đơn giản nhất

07:02, 31/01/2018
(SHTT) - Hiện tại, gần dịp Tết nguyên đán nên các loại thịt bò khô được bày bán khá nhiều và cũng có lượng tiêu thụ lớn. Tuy nhiên trên thị trường trà trộn không ít những loại thịt bò khô nhuộm phẩm màu không rõ nguồn gốc, gây ngộ độc và nguy hiểm đến tính mạng người dùng.

Ăn thịt bò khô có phẩm màu, một trẻ bị tan máu nguy kịch

Mới đây, các bác sĩ ở Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhi Dư Gia H. (8 tuổi, Thanh Trì, Hà Nội) vào viện trong tình trạng thiếu máu cấp nặng, sốt cao, tiểu đỏ. Qua quá trình thăm khám và xét nghiệm, đội ngũ y tế thấy đây là trường hợp cơn tan máu điển hình.

Theo gia đình cho biết, trước khi xảy ra vụ việc 3 ngày, trẻ đã ăn thịt bò khô có nhuộm phẩm màu không rõ nguồn gốc. 

Sau ăn 1 ngày, trẻ xuất hiện triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, sốt nhẹ, rét run, ăn uống kém, thỉnh thoảng kêu đau đầu. Đến ngày thứ 2, trẻ đi tiểu màu đỏ, da nhợt nhạt, nôn nhiều.

cach nhan biet thit bo kho nhuom pham mau

 Ăn thịt bò khô có phẩm màu, một trẻ bị tan máu nguy kịch

Mẹ bệnh nhi đã tự ra hiệu thuốc mua men tiêu hóa và oresol cho con uống nhưng tình trạng ngày càng nặng nên đã chuyển vào viện cấp cứu. Trong gia đình, một người khác cũng ăn và bị đi tiểu đỏ, tuy nhiên tình trạng nhẹ hơn.

Bệnh nhi này nhanh chóng được cấp cứu hồi sức, truyền máu, điều trị tích cực. Sau hai ngày điều trị, hiện tình trạng của bệnh nhi đã ổn định và qua cơn nguy kịch. 

Liên quan tới món thịt bò khô, PGS Trần Đáng - Nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, thịt bò khô phải được làm từ thịt bò, nhưng trên thực tế, thịt bò rất đắt nên nhiều gian thương đã làm giả thịt bò khô từ các loại thịt như thịt lợn sề, thịt lợn chết thậm chí có nơi làm từ phổi lợn bốc mùi. Các loại thịt này được nhuộm phẩm màu để thành phẩm ra được thơm ngon, đẹp mắt.

Vì vậy người dùng cần nắm rõ cách nhận biết thịt bò khô nhuộm phẩm màu.

Cách nhận biết thịt bò khô nhuộm phẩm màu đơn giản nhất

Màu sắc và độ dai của thịt

Thịt bò thật thường có màu vàng sẫm, nhất là khi đã được sấy, được nướng, màu sắc thường không tươi, không đẹp mắt.

Thịt bò giả khi làm thường có màu trắng như màu của thịt gà, thịt lợn, khi được tẩm màu thì màu sắc tươi vàng, hấp dẫn.

Khi xé, thịt bò khô thật rất khó xé vì cấu tạo thịt bò có nhiều gân bên ngoài, khá dai, nếu xé phải xé đúng dọc thớ nếu không sẽ không xé được. Trong khi đó, thịt bò khô giả có thể xé dọc, xé ngang… đều dễ dàng hơn. Khi dùng tay miết sợi hoặc miếng thịt, có bột màu ra tay thì đó là bò khô giả. 

cach nhan biet thit bo kho nhuom pham mau a

 

Mùi vị

Thịt bò khô thật có vị nồng đặc trưng của thịt bò, khi nhai sẽ có vị cay, mặn, ngọt vừa phải. Trong khi đó, thịt bò khô giả thường có ít mùi nồng đặc trưng của bò, thay vào đó là mùi nồng mạnh để lấn át mùi thịt lợn, thịt gà. Nếu thịt bò khô làm từ phổi thì thường có thớ thịt không rõ ràng, kết dính lại với nhau, có mùi hôi.

Thịt bò khô giả có mùi hương liệu, không có vị ngọt đặc trưng của thịt mà thay vào đó là vị ngọt của đường. Ngược lại thì bò khô thật đậm vị thịt và có mùi đặc trưng.

Các chuyên gia khuyên rằng cách tốt nhất để mua được thịt bò khô chuẩn đó là mua sản phẩm có nhãn mác, địa chỉ sản xuất, đảm bảo nguồn gốc uy tín.

Hải Linh (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.