SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Cách nhận biết ô tô từng ngập nước và bị thủy kích

10:22, 13/12/2018
(SHTT) - Nhiều người mua ô tô cũ và thường hay gặp trường hợp mua phải ô tô từng bị ngập nước và bị thủy kích. Vì vậy các chuyên gia đã chỉ ra một vài phương pháp để chọn mua ô tô cũ, hạn chế tối đa khả năng mua phải ô tô bị ngập nước.

Kiểm tra từng ốc vít, bu-lông

Việc xem xét kỹ các ốc vít, bu-lông, cả ở những vị trí kín sẽ giúp người mua nhận biết việc xe đã từng bị tháo để sửa chữa hay chưa.

Nếu ốc vít, bu-lông có hiện tượng bị xước hoặc từng tháo ra vặn lại thì cần hỏi lại chủ xe kỹ lưỡng. Vì xe bị thủy kích sẽ phải bung máy để làm lại nên sẽ không tránh khỏi việc tháo lắp, ốc vít, bu-lông cũng không còn được nguyên vẹn như ban đầu.

Ngoài ốc vít, bu-lông, người mua xe ô tô cũ cũng cần chú ý quan sát gầm xe xem có hiện tượng bị ăn mòn hay không. Các chi tiết như bản lề cửa, lò xo giảm chấn, chốt cốp,... xem có dấu hiệu han gỉ. Các vị trí tiếp giáp giữa cao su và vỏ xe nếu có dấu hiệu bong tróc thì khả năng cao xe từng bị ngập nước.

Chú ý mùi ẩm mốc của xe

Nếu xe đã từng ngập nước thì sẽ bị mùi ẩm mốc, thợ sửa xe của gara thường phải phun rất nhiều nước hoa để át mùi ẩm mốc. Đóng cửa xe lại và tắt điều hòa đi, nếu mùi nước hoa quá nồng, hoặc mùi ẩm mốc thể hiện rõ thì không mua.

nhan biet o to bi ngap nuoc 1

 

Dây an toàn bóc mẽ xe ngập nước hiệu quả

Ngoài mùi xe ra bạn cũng nên kiểm tra độ ẩm ở một số vị trí nhất định trên xe vì nếu một chiếc xe từng bị ngập nước thì nước sẽ đọng lại ở một số nơi mà người bán xe cũng không ngờ đến.

Nếu có thể bạn hãy sờ thử vào thảm xe hoặc lật thảm lên để xem có nước đọng lại ở đó không, rỉ sét cũng là một dấu hiệu chứng tỏ xe đã từng bị ngâm nước. Bên cạnh đó hãy kéo dây an toàn ra hết mức có thể để xem dây có bị ố màu không. đây là một chi tiết mà những showroom xe quên không để ý đến khi tân trang lại cho xe ngập nước.

Bạn cũng nên kiểm tra thảm ở cốp xe, nhấc lốp dự phòng ra và kiểm tra xem có nước, bùn bẩn đọng lại ở đó hay không vì có thể đó là những vị trí mà người tân trang xe bỏ qua khi làm việc.

Xem xét các chi tiết ngoại thất

Nếu thân vỏ xe đã sơn lại sẽ có những vùng màu sắc không đồng nhất với toàn thân xe.

Tháo lốp dự phòng ra kiểm tra xem có bùn bẩn hay nước đọng lại đó không vì đây là vị trí thợ sửa xe thường ít để ý đến trong lúc tút lại xe.

Lật nắp capo để kiểm tra từng chi tiết động cơ, hộp số. Kinh nghiệm cho người mua xe cũ là cần kiểm tra số máy phải trùng khớp với giấy đăng ký xe do công an cấp. Với xe đã làm lại máy hoặc hộp số thì những đầu ốc, cạnh ốc ở lốc máy và bên ngoài hộp số sẽ có dấu vết mòn do cờ lê để lại. Kiểm tra độ mịn và đều của đường keo chỉ ở dưới nắp capo và thân xe.

Đặc biệt chú ý đến cụm đèn pha và đèn hậu. Nếu có dấu hiệu bị cậy ra để lau chùi, hoặc mờ thì chứng tỏ nó đã từng bị ngập nước.

nhan biet o to bi ngap nuoc

 

Chú ý đến nước còn sót lại xung quanh xe

Đèn pha, đèn hậu, và đèn sương mỳ có thể là những thứ giúp bạn biết xe đã bị ngập nước hay chưa, đặc biệt là nếu chụp đèn không bị nứt hay hở.

Nổ máy kiểm tra

Nếu tất cả đều ổn, hãy nổ máy thử và kiểm tra đèn báo động cơ có còn sáng hay không. Để máy nổ một lúc cho nóng, tiếng nổ máy phải đều và vừa phải. Kiểm tra tất cả các chức năng điện và để ý xem có nút điều khiển nào không hoạt động khi được chọn. Sau vài phút, nếu thấy có hơi nước bám vào bên trong cửa kính, có thể có hơi nước bên trong xe.

Thu Hà (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.