SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cách nhận biết giò chả chứa hàn the dịp Tết đơn giản cho mọi nhà

19:00, 02/02/2018
(SHTT) - Giò chả luôn là món ăn quen thuộc trên mâm cơm người Việt vào dịp Tết. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay lại trà trộn khá nhiều sản phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn. Vì vậy các bà nội trợ cần nắm vững cách nhận biết giò chả chứa hàn the dưới đây.

Giò chả là món ăn thơm ngon lại dễ ăn đồng thời cũng là món ăn truyền thống của người Việt trong mỗi dịp Tết. Ai cũng thích mua những miếng giò chả nhìn hình thức đẹp bắt mắt, mịn, mượt tuy nhiên người tiêu dùng lại luôn mang nỗi lo canh cánh, đó là mua phải giò lụa bẩn, giò lụa sử dụng hàn the, giò lụa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… 

Vệ sinh an toàn thực phẩm kém kèm việc sử dụng chất phụ gia, hóa chất không nguồn gốc xuất xứ là nguyên nhân hàng đầu trong sản xuất giò, chả gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Để giò, chả dai, giòn, bảo quản được lâu năm, vì lợi nhuận, nhiều cơ sở sản xuất vẫn bất chấp sức khỏe người mua để sử dụng nhiều hóa chất với liều lượng quá mức cho phép như hàn the.

cach nhan biet gio cha chua han the

 Cách nhận biết giò chả chứa hàn the dịp Tết đơn giản cho mọi nhà

Hàn the vốn là một chất cấm trong chế biến thực phẩm nhưng do có đặc tính làm thức ăn dai hơn, giòn hơn, bảo quản được lâu hơn nên một số cơ sở vẫn cố tình cho thêm hàn the vào thực phẩm để tạo ngon miệng, nhằm câu khách để thu lợi nhuận, bất chấp những độc hại nghiêm trọng của chúng.

Các chuyên gia cho biết hàn the có thể gây ngộ độc. Liều từ 5 gam trở lên đã gây ngộ độc cấp tính, có thể dẫn đến tử vong. Dùng với liều lượng thấp có thể gây ngộ độc mạn tính, ảnh hưởng đến gan, thận, gây biếng ăn và suy nhược cơ thể. Khi vào cơ thể, hàn the khó bị đào thải mà tích tụ trong gan, đến khi lượng tích tụ đủ lớn sẽ gây tác hại mạn tính.

Với tiêu hóa, nó gây nôn mửa, đau bụng tiêu chảy; với da thì gây ban đỏ dẫn đến tróc vẩy.

Về thần kinh, hàn the gây kích thích dẫn đến trầm cảm, hoặc kích thích màng não, thay đổi nhiệt độ cơ thể.

Với đường niệu, nó gây hư hại đặc biệt cho thận và toàn thân, gây rối loại chức năng, yếu ớt, bất lực, rối loạn kinh nguyệt, rụng tóc.

Vì vậy mọi người nên nắm rõ cách nhận biết giò chả chứa hàn the dưới đây:

Sử dụng cảm quan bên ngoài

Giò chả nguyên chất không có hàn the cũng như chất phụ gia khi cắt miếng giò ra chúng ta sẽ thấy có những lỗ rỗng. Còn nếu như cắt miếng giò ra mà bên trong mịn đẹp thì chứng tỏ rằng chúng đã được ướp chất phụ gia. Giò chả chuẩn không hàn the khi sờ vào bề mặt có cảm giác hơi ướt, màu trắng ngà hơi ngả hồng. Còn giò có chứa hàn the sờ vỏ có vẻ hơi sần sùi.

Mọi người cũng có thể quan sát lúc cắt giò. Nếu như giò sạch thì khi dùng dao cắt, dao bị xít, dính mặt giò, khó thái chứ không trơn tuột. Còn giò kém chất lượng, chứa hàn the, bị pha tạp thì khi cắt rất dễ cắt, trơn tuột luôn.

cach nhan biet gio cha chua han the a

 

Dựa vào mùi vị

Giò lụa ngon có mùi vị đặc trưng, sau khi nuốt xong, vị còn đọng lại nơi cuống họng. Khi nhai, giò chả sạch có vị thơm ngọt, mềm, không bị bã, không có cảm giác khô rắn. Nếu ăn giò thấy có mùi thơm nồng, thơm sực thì cần cẩn trọng vì rất có thể đó là giò lụa được tẩm ướp chất phụ gia.

Sử dụng giấy thử ngâm nước nghệ tươi rồi phơi khô, ấn vào bề mặt của giò lụa

Sau 1 phút, nếu thấy giấy chuyển đổi màu sắc từ vàng sang đỏ thì có nghĩa là giò chả đó có chứa hàn the. Dung dịch nghệ hoặc giấy tẩm nghệ trong môi trường kiềm (pH >7) sẽ chuyển từ màu vàng sang đỏ cam. Hàn the có tính kiềm nên khi tác dụng với giấy nghệ thì làm giấy nghệ chuyển từ màu vàng sang đỏ.

Trên đây là 1 số cách phân biệt giò, chả không hàn the đơn giản nhất giúp người tiêu dùng tránh “rước họa vào thân”. Ngoài ra người tiêu dùng cũng lưu ý là nên lựa chọn mua giò, chả tại những địa chỉ đáng tin cậy, uy tín, tránh mua phải dầu ăn giả, không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan trên thị trường.

Hương Mi (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 43 phút trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.