SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cách lựa chọn các loại mứt, bánh kẹo an toàn cho Tết Kỷ Hợi

07:16, 29/01/2019
(SHTT) - Tết Nguyên đán là dịp nhu cầu tiêu dùng các loại mứt, bánh kẹo tăng đột biến. Những mẹo sau đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn các loại mứt kẹo an toàn cho Tết Kỷ Hợi của gia đình.

Các loại mứt

Nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng thực phẩm, đặc biệt là mứt tăng chóng mặt. Bên cạnh việc kiểm soát nguồn hàng từ các cơ quan quản lý, người tiêu dùng cũng nên cẩn trọng trong việc chọn lựa các sản phẩm có chất lượng.

Các loại mứt Tết ngày càng đa dạng và phong phú về chủng loại và mẫu mã. Từ vài năm nay, các cơ quan chức năng cảnh báo khá nhiều về nguy cơ mứt có phẩm màu, phụ gia, chất tạo ngọt độc hại, thêm nữa là nguồn nguyên liệu không tốt hoặc không rõ nguồn gốc, bảo quản kém. Bánh mứt có màu sắc tươi sáng là do sử dụng màu công nghiệp chứa nhiều kim loại nặng nên ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng có thể dẫn đến nhiều chứng bệnh về ung thư, rối loạn tiêu hóa, thần kinh.

Các loại mứt Tết

Đối với mứt khô, nên chọn loại có màu sắc tự nhiên, hạn chế loại có nhiều màu sắc tổng hợp, bao bì còn nguyên vẹn, bày bán nơi thoáng mát, mới sản xuất và còn hạn sử dụng. Khi chọn mua bánh mứt nên chọn loại có bao bì với nhãn hiệu, địa chỉ rõ ràng cũng như giấy chứng nhận của ngành chức năng. Đặt niềm tin vào những nhà sản xuất có tên tuổi, uy tín lâu năm trên thị trường để đánh giá, mua ở nơi tin cậy như siêu thị, đại lý, cửa hàng quen biết, có kiểm soát chất lượng và vệ sinh.

Mứt là sản phẩm có hạn sử dụng tương đối ngắn, khoảng 60 ngày. Cần chú ý đến thông tin này để lựa chọn sản phẩm vẫn đang trong thời hạn sử dụng. Cần dùng các giác quan nhìn, ngửi, sờ, nếm... để phát hiện mứt bị mốc, chảy nước.

Nên chọn loại có màu sắc tự nhiên

Sau khi mua về, cần bảo quản nơi thoáng mát, sạch sẽ, tránh nắng; không để mứt Tết gần nơi có nguồn nhiệt, tránh nơi ẩm ướt. Tết Nguyên đán đang cận kề, người tiêu dùng cần cẩn trọng và có sự lựa chọn thông minh trong việc mua sắm để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và gia đình

Dưới khía cạnh dinh dưỡng, tốt nhất là nên giảm bớt lượng mứt sử dụng và thay thế bằng cách ăn các loại trái cây tươi trong những ngày Tết như dưa hấu, cam, quýt, bưởi, hồng, dâu, táo... có lợi cho sức khỏe.

Bánh kẹo

Nên chọn mua các sản phẩm bánh kẹo đã được công bố chất lượng phù hợp quy định an toàn thực phẩm, trên nhãn mác có ký hiệu số thứ tự, tên viết tắt tỉnh, thành phố, xí nghiệp chế biến. Mặt khác, cần lựa chọn bánh kẹo của các thương hiệu uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh mua phải hàng nhái kiểu dáng, nhãn hiệu. Quan sát kỹ thông tin trên bao bì bánh kẹo như nơi sản xuất, ngày sản xuất, ngày hết hạn, thành phần, cách bảo quản sản phẩm.

Bánh kẹo

Mua giỏ quà cần chú ý chất lượng bánh kẹo bên trong, nên tự chọn bánh kẹo rồi nhờ xếp thành giỏ quà. Lưu ý chọn mua và sử dụng thực phẩm ở những cơ sở có địa điểm cố định, địa chỉ rõ ràng, có uy tín, được phép kinh doanh thực phẩm, thực hiện đầy đủ các quy định về điều kiện kinh doanh thực phẩm.

Hiện nay, nhiều sản phẩm bánh ngoại nhập khẩu có xuất xứ không rõ ràng thường tiềm ẩn tình trạng gần quá hạn, kém chất lượng, không tương xứng với bao bì mẫu mã. Trước tình trạng trên, lời khuyên của các chuyên gia thị trường là hãy chọn sản phẩm chất lượng của những thương hiệu uy tín. Người tiêu dùng không nên vì giá rẻ hay chuộng mác ngoại mà mua bánh kẹo ngoại không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như không đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cần tìm hiểu kỹ các loại kẹo có nguồn gốc, xuất xứ đáng tin cậy

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.