SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Cách làm món cá thính thơm ngon cho bữa cơm mùa đông

07:27, 30/11/2018
(SHTT) - Vùng đất Phú Thọ nơi rất nổi tiếng với cọ. Tuy nhiên ở đây còn nổi tiếng với 1 món ăn nữa đó chính là món cá thính. Món cá thính này được chế biến rất công phu và nếu được 1 lần thưởng thức thì quý vị sẽ có những trải nghiệm rất thú vị về món cá.

Chế biến cá thính được coi như một phương pháp bảo quản cá nên còn được  những nông dân vùng cọ Phú Thọ gọi là “món ăn để dành” . Món ăn có cái tên lạ này đòi hỏi những kỹ năng chế biến khá cầu kỳ.

Nguyên liệu chế biến : cá mè hoặc cá chép, gạo, lá ổi và các loại gia vị cần thiết

Phương thức chế biến

Món cá thính là món ăn truyền đời ở Phú Thọ. Bạn có thể làm tại nhà theo những cách sau. Trước hết, cá để làm thính phải là  cá loại to nhiều thịt mới ngon và không bị ngót thịt. Theo kinh nghiệm của người dân Phú Thọ thì cá chép, cá trắm và cá mè sẽ là những loại cá cho chất lượng ngon nhất. Cá sau khi rửa sạch sẽ được cắt  khúc và khía để ướp muối trong 30 phút.

Thính giống như chiếc áo, cần phải vừa vặn. Gạo ngon rang đều tay trên bếp củi liu riu.Bạn cũng có thể thay bằng ngô hoặc đỗ tương cũng đều được và sẽ có những hương vị riêng. Bạn nên đun lửa nhỏ để thính không bị cháy.

Sau khi rang thính người ta sẽ tiến hành khâu ủ cá. Ủ cá được coi là khâu tạo nên điểm nhấn cho món cá thính, đòi hỏi người làm phải thật sự nhẫn nại. Xếp từng miếng cá vào 1 cái vại nhỏ, một lớp cá rồi đến một lớp thính.

Món cá thính rất hợp với thời tiết lạnh giá của mùa đông

Để tạo độ thơm ngon, trong vại cá thính , người Phú Thọ thường cho thêm lá ổi bánh tẻ đã rửa sạch để ráo nước, lót quanh thành vại. Cá thính “chín” bằng cách yếm khí nên để đảm bảo tuyệt đối không khí không lọt vào cá, người làm  úp ngược vại cá để nước không thấm ngược vào cá.

Theo kinh nghiệm của người dân thì cứ  10kg cá tươi bạn sẽ  thu được khoảng 6kg cá thính chua thành phẩm. Cá thính ủ chua chất lượng tốt phải có mùi thơm đặc trưng, miếng cá khô ráo, thính bám đều và có mầu vàng hấp dẫn. Có thể dùng cá thính chua để chế biến nhiều món ăn ngon như  rán hoặc nướng.

Món ăn để dành cá thính có vị chua của thính gạo, vị ngọt của cá, vị mặn mòi của muối, thêm mùi thơm chát của lá ổi…Những hương vị ấy đã làm nên dư vị mới mẻ cho một loại nguyên liệu quen thuộc là cá. Cá thính dù nướng hay rán đều rất đưa cơm. Khiến người ăn không biết no.

Quỳnh Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.