SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cách làm giảm nhiệt từ cửa sổ trời ô tô trong ngày nắng nóng

11:38, 04/05/2019
(SHTT) - Với những người đi xe sang thì cửa sổ trời là nỗi ám ảnh trong những ngày nắng nóng. Đây là nơi hấp thụ nhiệt khiến trang bị máy móc bên trong nội thất bị nóng lên, dễ hư hại.

Cửa sổ trời ô tô là nơi hấp thụ nhiệt tốt nhất

Cửa sổ trời không chỉ có trên những mẫu xe sang mà đang trở thành tính năng phổ biến trên nhiều dòng xe phổ thông, đặc biệt là trên những bản cao cấp. Cửa sổ trời cũng trở thành tính năng tiện nghi thường được đem ra so sánh giữa các mẫu xe.

Bên cạnh cửa sổ trời tiêu chuẩn thường rộng gần 1/2 phần nóc xe, thì cửa sổ trời toàn cảnh đang được coi là tùy chọn cao cấp, rộng gần như toàn bộ phần nóc xe.

Không chỉ vậy, cửa sổ trời còn là một lối thoát hiểm tối ưu trong những tình huống khẩn cấp, đặc biệt là khi xe không may lật ngang hay bị rơi xuống nước.

cua so troi tren xe o to

 

Tuy nhiên, vào những ngày nắng nóng khắc nghiệt, cửa sổ trời rất dễ trở thành nỗi ám ảnh của hành khách trên xe. Với vật liệu là một tấm kính lớn kết hợp tấm bạt mỏng làm từ vải bên trong, hoặc cao cấp hơn là một tấm chắn dày từ xốp bọc vải; cửa sổ trời dĩ nhiên không có khả năng chắn nóng tốt như nóc xe truyền thống. Chưa kể, đối với khách hàng nào quá yêu thích chiếc xe có cửa sổ trời toàn cảnh thì sẽ phải cố chịu đựng nhiều hơn khi vào mùa hè oi bức tại Việt Nam.

Về lâu dài, nếu như người dùng thường xuyên phải lái xe và đỗ đậu giữa trưa nóng, những trang bị máy móc bên trong nội thất cũng sẽ phải chịu tác hại hao mòn từ ‘màn chắn’ cửa sổ trời. Hơn nữa, những chiếc xe có màu sơn đen, nhiệt độ hấp thụ vào khoang lái sẽ càng đáng sợ.

Cách làm giảm nhiệt từ cửa sổ trời ô tô trong ngày nắng nóng

Để hạn chế tình trạng cabin nóng bức trên những mẫu xe có cửa sổ trời, tốt nhất người dùng nên hạn chế đỗ xe dưới ánh nắng gay gắt. Nếu bắt buộc phải đỗ xe dưới nắng, nên trang bị bạt phủ xe hoặc tốt hơn là các loại ô dù chuyên dụng dùng cho ôtô.

Bạt phủ xe gọn gàng hơn và dễ mang theo hơn, những lâu ngày có thể ảnh hưởng tới lớp sơn của xe do bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ quá nóng. Trong khi đó, ô dù chuyên dụng che nắng hiệu quả hơn, nhưng có thể bị lấy trộm nếu đỗ xe ở nơi không có người trông giữ.

cua so troi tren xe o to 1

 

Người dùng có thể dán thêm phim cách nhiệt lên phần kính của cửa sổ trời, giúp giảm phần nào nhiệt độ cũng như ánh nắng chiếu thẳng vào trong xe. Nên chọn loại phim cách nhiệt của những thương hiệu uy tín để đảm bảo khả năng cách nhiệt, chắn nắng, ngăn tia cực tím cũng như độ bền của sản phẩm.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể tự trang bị thêm lớp bảo vệ cho trần xe bằng cách gắn thêm các tấm bìa che nắng lên cửa sổ trời. Loại bìa này được bán rất phổ biến với chi phí tương đối rẻ so với việc dán phim cách nhiệt, và hiệu quả chắn nắng nóng tương đối tốt, dù mất đi tính thẩm mỹ của cửa sổ trời, thứ mà nhiều người yêu thích khi lựa chọn.

Minh Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Liên kết hữu ích