SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cách chặn Facebook theo dõi tin nhắn, cuộc gọi của người dùng trên điện thoại

10:16, 27/03/2018
(SHTT) - Hiện tại người dùng Facebook đang rất bức xúc khi phát hiện mạng xã hội lớn nhất hành tinh này có khả năng theo dõi tin nhắn, cuộc gọi điện thoại của người dùng. Dưới đây là cách để người dùng có thể nâng cao tính bảo mật riêng tư.

Chỉ sau vài ngày dính bê bối làm lộ thông tin 50 triệu khách hàng khiến cho cổ phiểu của hãng giảm sâu, thậm chí Mark Zuckerberg cũng mất đi 9 tỷ đô la thì mới đây, mạng xã hội lớn nhất thế giới lại bị tố về việc lưu trữ thông tin khách hàng trái phép. 

Cụ thể hơn, nhiều người cho biết họ phát hiện ra sự bất thường khi tải về máy tính dữ liệu được chia sẻ lên Facebook từ khi tham gia mạng xã hội này. Trong tập tin tải về, họ bất ngờ khi phát hiện mạng xã hội đã lưu lại cả thông tin về lịch sử cuộc gọi và tin nhắn trên smartphone của mình. 

Theo tờ Ars Technica, Facebook đã yêu cầu quyền truy cập vào danh bạ, tin nhắn SMS và lịch sử cuộc gọi trên thiết bị Android nhằm cải tiến thuật toán giới thiệu bạn bè, đồng thời phân biệt các mối quan hệ của bạn. Dường như Facebook thu thập những dữ liệu nhạy cảm kể trên thông qua ứng dụng Messenger, có lẽ đây cũng là lí do vì sao Facebook luôn nhắc nhở người dùng đặt Messenger làm trình nhắn tin mặc định trên smartphone.

Phát hiện này lập tức nhận được sự đồng thuận của nhiều người và lên án chỉ trích mạnh mẽ với Facebook về quyền riêng tư đang bị xâm phạm. Nhiều người kêu gọi Facebook lên tiếng và thậm chí đòi tẩy chay mạng xã hội này.

tat facebook 4

 

Theo kết quả một cuộc thăm dò tại Canada cho thấy có tới gần 75% số người sử dụng Facebook tại Canada nói rằng họ sẽ thay đổi thói quen sử dụng mạng xã hội này sau khi lộ diện thông tin một công ty tư vấn có trụ sở tại Anh bí mật thu thập dữ liệu của khoảng 50 triệu người dùng.

Công ty Angus Reid đã thực hiện cuộc thăm dò đối với 1.500 người Canada, trong đó nhận thấy phần lớn người sử dụng Facebook tỏ ra rất quan ngại trước nguy cơ thông tin cá nhân bị xâm phạm.

Trong số những người được hỏi, 64% nói họ sẽ thay đổi mục thiết lập quyền riêng tư hoặc hạn chế sử dụng Facebook trong tương lai. 10% cho biết sẽ khoá hoặc xoá vĩnh viễn tài khoản Facebook của mình.

Các cuộc thăm dò ý kiến tương tự ở Mỹ và Đức cũng cho kết quả tương tự, khi chỉ có dưới 50% số người được hỏi tại Mỹ tin tưởng Facebook tuân thủ luật bảo vệ quyền riêng tư và hơn 60% những người được hỏi tại Đức nói rằng Facebook và các nền tảng xã hội khác đang tác động đến nền dân chủ.

Cách chặn Facebook theo dõi tin nhắn, cuộc gọi của người dùng trên điện thoại

Được biết, so với phiên bản chạy trên iOS, bản chạy trên hệ điều hành Android của Facebook và Messenger muốn nhiều quyền truy cập thông tin hơn. Cụ thể, dữ liệu cuộc gọi lẫn tin nhắn của máy cũng bị đòi hỏi khi người dùng mới cài đặt ứng dụng.

Thực tế, việc đòi hỏi các quyền này không đồng nghĩa với việc Facebook có thể nghe lén điện thoại hay đọc trộm tin nhắn. Máy sẽ cung cấp cho Facebook và Messenger các dữ liệu về lịch sử cuộc gọi cũng như đã nhắn tin với ai, vào giờ nào. Ví dụ, mạng xã hội này có thể nắm được thói quen bạn thường gọi điện cho mẹ vào mỗi chiều thứ 7 và nhắn tin đến dịch vụ tra cứu thông tin vào mỗi thứ 6. Đây cũng được cho là các dữ liệu nguy hiểm bởi nó tiết lộ nhiều thói quen, hành vi sử dụng điện thoại của người dùng.

Dưới đây là cách tắt quyền truy cập dữ liệu cuộc gọi và tin nhắn trên máy Android bản 6.0 trở lên

tat facebook

 Truy cập phần cài đặt trên máy Android, tìm đến mục Ứng dụng và chọn làm lần lượt với Facebook và Messenger

tat facebook 1

 Với từng ứng dụng, vào phần quyền truy cập để xem ứng dụng đang sử dụng các quyền nào với máy. Như với Facebook, phần mềm này đòi hỏi hầu hết các quyền và người dùng phải tắt các chỉ mục quan trọng như tin nhắn SMS, điện thoại, lịch. Các dữ liệu còn lại có thể tắt/mở tùy theo độ bảo mật cá nhân. Tuy nhiên, khi tắt các quyền truy cập như bộ nhớ, micro, máy ảnh, vị trí có thể ảnh hưởng đến một số tính năng

tat facebook 2

 Ứng dụng Messenger dù chỉ để nhắn tin và gọi qua mạng nhưng vẫn dùng rất nhiều quyền truy cập. Phần mềm này cũng đòi hỏi quyền truy cập cả Điện thoại và Tin nhắn và đều cần tắt

tat facebook 3

 Trên hệ điều hành iOS, ứng dụng Facebook không đòi hỏi quyền truy cập đến Điện thoại và Tin nhắn SMS

Hạ Vy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Liên kết hữu ích
  • Hệ thống bán lẻ điện thoại Clickbuy