SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Các tiểu thương thấp thỏm lo mùa Tết Nhâm Dần 2022 vắng khách

08:33, 26/10/2021
(SHTT) - Thời điểm này, tiểu thương kinh doanh các mặt hàng bánh, kẹo, mứt bắt đầu lên đơn, trữ hàng bán Tết. Tuy nhiên, do dịch bệnh, nhiều chợ tại TPHCM chưa hoạt động trở lại, đơn vị sản xuất đứt nguồn nguyên liệu gây ảnh hưởng đến nguồn hàng phục vụ Tết 2022.

Theo Báo Tiền phong thông tin, trưa 22/10, tại chợ Bến Thành (quận 1), lác đác một vài quầy sạp bánh mứt lau dọn để chuẩn bị kinh doanh trở lại. Vừa giới thiệu một số loại hạt điều, mắc-ca, tôm khô…, bà Hương Xuân, chủ quầy thực phẩm Hương Xuân cho biết, đây đều là sản phẩm còn lại trước giãn cách, chưa có hàng mới. Một số đại lý, nhà sản xuất đã bắt đầu chào hàng các loại bánh kẹo, mứt Tết nhưng tôi đang chần chừ chưa dám nhận.

tm-img-alt
Bà Hương Xuân - tiểu thương quầy bánh kẹo chợ Bến Thành lo mất mùa tết năm nay. Ảnh: U.P

Mùa Tết năm 2021, mãi lực chợ đã giảm 50%. Trong khi năm nay dịch bệnh kéo dài, sức mua chắc chắn còn giảm hơn. Thời gian qua, tôi chủ yếu bán online nhưng cũng không nhiều khách. Lượng khách du lịch, khách mua gửi đi nước ngoài… đã giảm rất nhiều. Mùa Tết này, tôi dự tính chỉ lấy hàng theo đơn đặt trước của khách chứ không trữ sẵn nhiều như trước”, bà Xuân bộc bạch.

Bà Ứng Thị Liên - Trưởng ngành hàng bánh kẹo, mứt chợ Bình Tây cho hay, giờ này mọi năm, tiểu thương đã ứng tiền đặt hàng các cơ sở sản xuất bánh kẹo, mứt để bán sỉ nhưng năm nay chưa cơ sở nào nhận. Thông thường, các cơ sở phải sản xuất ít nhất một tháng mới có thành phẩm, trong khi đầu tháng 11/2021 là chuẩn bị thị trường tết, nhưng giờ nhiều cơ sở báo họ không lấy được nguyên liệu me, mãng cầu… từ các tỉnh và cũng chưa biết khi nào có hàng.

Tiểu thương ngành hàng quần áo, thời trang cũng chung tâm trạng lo âu vì dự đoán sức mua Tết sẽ rất thấp. Ông Tâm, tiểu thương ngành hàng quần áo thời trang chợ Khu phố 2 (quận Bình Tân) cũng lo lắng: “Mở bán trở lại cho có việc làm chứ rất vắng khách mua. Do dịch bệnh, khách hàng đều thắt chặt chi tiêu, họ chỉ mua những mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, còn quần áo, giày dép… đều ảm đạm”.

Một trong những lý do dẫn đến tình trạng nguồn hàng quần áo, bánh kẹo, mứt chuẩn bị cho thị trường Tết chậm hơn mọi năm là bởi hầu hết các cơ sở sản xuất bị thiếu nhân công, nhiều người về quê chưa lên lại và nguồn nguyên liệu bị đứt gãy do ảnh hưởng dịch.

Bà Ngô Thị Loan, chủ cơ sở mứt mãng cầu Loan (quận 12) cho hay, nguồn mãng cầu đứt hàng do không có người thu mua, vận chuyển. “Nhiều tỉnh vẫn khó khăn trong việc lưu thông như đòi lái xe phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ, cách ly người vận chuyển khi đi đến các tỉnh khác; công nhân ở quê vẫn chưa tiêm vắc xin, việc thực hiện “3 tại chỗ” cũng khiến nhiều đơn vị thu mua, cung cấp nguyên liệu tạm ngưng hoạt động. Chi phí vận chuyển tăng cao do phí xét nghiệm, cách ly nên giá cả năm nay có thể tăng khoảng 20%” - bà Loan nói.

Ông Ngô Văn Hà - Trưởng Ban Quản lý chợ Bến Thành cho rằng, một trong những khó khăn của tiểu thương ngành hàng bánh kẹo, mứt là không thể nhập nguồn hàng mới để bán trong khi nhiều mặt hàng sắp hết hạn sau mấy tháng nghỉ bán, giãn cách.

TH

Tin khác

Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.