SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Các nước gửi lời chia buồn tới Việt Nam về sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang

10:17, 22/09/2018
(SHTT) - Rất nhiều nước bạn bè trên thế giới sau khi nhận được thông tin về sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Trần Đại Quang - đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới dân tộc Việt Nam.
trandaiquang_1-1430

 

Ngày 21/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện chia buồn tới nhân dân Việt Nam, gia đình và bạn bè của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang sau khi biết tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần. 

Trong thư chia buồn, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh rằng, với cương vị người đứng đầu nhà nước cũng như tại các vị trí trọng trách khác, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã được nhân dân Việt Nam yêu mến, kính trọng, đồng thời là người có uy tín quốc tế cao, đóng góp rất nhiều trong sự nghiệp tăng cường an ninh quốc gia của đất nước và bảo vệ quyền lợi của Việt Nam trên trường quốc tế. 

Tổng thống Nga Putin cũng đánh giá cao đóng góp cá nhân của Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho sự phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và Việt Nam và trong hợp tác song phương và trong các lĩnh vực khác nhau trên nguyên tắc đôi bên cùng có lợi. 

“Trí tuệ chính trị và tầm nhìn xa của ông, khả năng nắm bắt bản chất của những vấn đề hóc búa nhất khiến cho người khác thực sự nể trọng”, Tổng thống Putin khẳng định. 

Trong ngày 21/9, Đại sứ quán Nga tại Việt Nam cũng đã gửi lời chia buồn sâu sắc nhất về việc đồng chí Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần.

Trong thư chia buồn của Đại sứ quán Nga được hãng thông tấn Nga TASS đưa lại có viết: “Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất về việc Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, đồng chí Trần Đại Quang từ trần”.

Đây là tổn thất không chỉ đối với Việt Nam mà còn đối với nước Nga. Tôi mong muốn chuyển những lời đồng cảm đến phu nhân của người đã khuất – bà Nguyễn Thị Hiền và đến toàn thể gia đình Đồng chí Trần Đại Quang”.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink đã thay mặt phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ gửi lời chia buồn chân thành về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần.

"Thay mặt Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, tôi xin gửi lời chia buồn chân thành về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần. Chúng tôi xin bày tỏ lòng cảm thông tới gia đình ông và nhân dân Việt Nam vào thời khắc đau buồn này. Chủ tịch nước Trần Đại Quang là một người bạn của mối quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam. Cùng với gia đình và bạn bè của ông cũng như nhân dân Việt Nam, chúng tôi trân trọng di sản ông để lại và bày tỏ lòng tiếc thương trước sự ra đi của ông", Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink cho biết trong thông cáo phát đi chiều 21/9.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã gửi thư chia buồn tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi biết tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần. 

Trong thư chia buồn, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh: “Chủ tịch nước Trần Đại Quang là một nhà lãnh đạo lớn và đáng ngưỡng mộ của đất nước và người dân Việt Nam, và ông là một người bạn tốt của Campuchia”. Thay mặt Chính phủ và nhân dân Campuchia, Thủ tướng Hun Sen gửi lời chia buồn và sự tiếc thương sâu sắc nhất tới Chính phủ và người dân Việt Nam vì mất mát to lớn này.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần. 

Bức điện viết: "Tôi hết sức bàng hoàng và vô cùng thương tiếc khi nhận được tin Ngài Trần Đại Quang, Chủ tịch nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam vừa mới từ trần. Thay mặt cho Chính phủ và người dân Nhật Bản, tôi xin gửi tới Chính phủ nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, người dân Việt Nam và gia quyến Ngài Chủ tịch nước lời chia buồn sâu sắc nhất". 

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nhật Bản Kono Taro trong thư gửi Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cũng gửi lời chia buồn về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời. 

"Ngài Chủ tịch nước Trần Đại Quang là nguyên thủ quốc gia dẫn dắt Việt Nam không chỉ trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội mà còn nâng cao vị thế quốc gia tại khu vực và trên trường quốc tế", ông Kono Taro khẳng định. 

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng đã chia sẻ về sự ra đi của chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang trên Twitter với dòng trạng thái:

"Xin gửi lời chia buồn chân thành và sâu sắc nhất tới Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam cùng gia quyến Ngài Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Chúng tôi luôn ghi nhớ những kỷ niệm tốt đẹp về tình hữu nghị Ngài dành cho Ấn Độ và chuyến thăm rất thành công của Ngài vào tháng 3 năm nay".

Cũng trong chiều ngày 21/9, trước khi phát biểu khai mạc phiên họp toàn thể thứ ba của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 73 trước sự có mặt của đại diện 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc, Chủ tịch Đại hội đồng - bà Maria Fernanda Espinosa Garces đã thông báo về sự ra đi của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của Chủ tịch, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, đề nghị đại diện các nước tham dự phiên họp dành một phút mặc niệm cho Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang.

Sau phút mặc niệm, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, Đại sứ Đặng Đình Quý đã phát biểu cảm ơn sự chia sẻ và cảm thông của bạn bè quốc tế đối với những đau thương và mất mát to lớn của nhân dân Việt Nam trước sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đồng chí Trần Đại Quang, sinh năm 1956, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, do mắc bệnh hiểm nghèo, mặc dù được các giáo sư, bác sĩ trong và ngoài nước hết lòng cứu chữa, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm, tạo điều kiện, nhưng đã không qua khỏi.

Đồng chí Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã mất lúc 10 giờ 5 phút ngày 21/9/2018 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Mai An (t/h)

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 1 ngày trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.