SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Phát minh mới: Vật liệu sinh học có thể chữa lành mô từ trong ra ngoài

16:50, 22/03/2023
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học California San Diego đã phát minh ra một vật liệu sinh học mới có thể được tiêm vào tĩnh mạch để giảm viêm trong mô và sửa chữa tế bào.

Vật liệu mới đã được thử nghiệm trên cả mô hình động vật gặm nhấm và động vật lớn. Vật liệu này có thể được sử dụng trong điều trị tổn thương mô do đau tim, hỗ trợ bệnh nhân bị chấn thương sọ não và tăng huyết áp động mạch phổi.

Bà Karen Christman, giáo sư kỹ thuật sinh học tại Đại học California San Diego, đồng thời là nhà nghiên cứu chính của nhóm phát triển vật liệu, cho biết: “Vật liệu sinh học này cho phép điều trị các mô bị tổn thương từ trong ra ngoài. Đó là một cách tiếp cận mới đối với kỹ thuật tái tạo”.

Giờ đây, các nhà khoa học hy vọng sẽ tiến hành một nghiên cứu về tính an toàn và hiệu quả của vật liệu sinh học ở người trong vòng một đến hai năm. Sau khi được phê duyệt, vật liệu này sẽ được đưa vào sử dụng, giúp ích cho những người bị đau tim.

vat lieu moi

 

Tiến sĩ Ryan R. Reeves, bác sĩ thuộc Khoa Tim mạch tại UC San Diego Health chia sẻ: “Bệnh động mạch vành, nhồi máu cơ tim cấp tính và suy tim sung huyết tiếp tục là những vấn đề sức khỏe cộng đồng ảnh hưởng nặng nề nhất đến xã hội của chúng ta ngày nay. Là một bác sĩ tim mạch, người điều trị bệnh nhân mắc bệnh mạch vành và suy tim sung huyết hàng ngày, tôi rất muốn có một liệu pháp khác để cải thiện kết quả điều trị cho bệnh nhân và giảm các triệu chứng suy nhược”.

Một số ưu điểm chính của phương pháp điều trị mới là nó có thể được sử dụng ngay sau cơn đau tim và nó có thể được phân bổ đều khắp các mô bị tổn thương vì nó được truyền hoặc tiêm vào tĩnh mạch.

“Chúng tôi đã tìm cách thiết kế một liệu pháp vật liệu sinh học có thể được đưa đến các cơ quan và mô khó tiếp cận, đồng thời chúng tôi đã nghĩ ra phương pháp tận dụng dòng máu - các mạch đã cung cấp máu cho các cơ quan và mô này”, ông Martin Spang, tác giả đầu tiên của bài báo, người đã lấy bằng Tiến sĩ trong nhóm của Christman ở Khoa Kỹ thuật Sinh học Shu Chien-Gene Lay tại Trường Kỹ thuật UC San Diego Jacobs cho hay.

Giờ đây, nhóm nghiên cứu đang tìm kiếm những trường hợp sử dụng mới cho vật liệu sinh học. “Mặc dù phần lớn công việc trong nghiên cứu này liên quan đến tim, nhưng khả năng điều trị các cơ quan và mô khó tiếp cận khác có thể mở ra lĩnh vực vật liệu sinh học/ kỹ thuật mô để điều trị các bệnh mới”, ông Spang cho biết trong thông cáo báo chí.

Như Ý

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Liên kết hữu ích