SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Các ngôi sao gốc Việt đáng chú ý

09:03, 23/07/2012
Carol Huynh, Marcel Nguyễn và Howard Bach được dự báo có nhiều cơ hội gặt hái huy chương ở Olympic London (từ 27-7 đến 12-8) dưới màu áo quốc gia mà họ đại diện. 

Carol Huynh quyết bảo vệ “ngôi hậu”

Cô gái sinh trưởng tại Canada năm 1980 này đã gặt hái rất nhiều danh hiệu của môn vật: HCB thế giới 2001, HCĐ World Cup 2003, HCV Olympic Bắc Kinh 2008... Nhưng chẳng may Carol Huynh dính chấn thương cổ và đầu gối. Có lúc cô tính giải nghệ do cảm thấy không đảm bảo thể lực. Nhờ nỗ lực tập luyện để lấy lại phong độ, cô được chọn vào đội tuyển vật Canada để dự Olympic London. Carol Huynh nói với tờ Vancouver Sun: “Thay vì cứ nghĩ về quá khứ, tôi sẽ gạt bỏ tất cả để tập trung vào hiện tại và sẵn sàng hướng đến tương lai”.

Carol Huynh không còn khỏe mạnh như cách đây bốn năm, nhưng bù lại cô đã hoàn thiện về kỹ thuật, chiến thuật và có những đòn bất ngờ để vật ngã đối phương. HLV tuyển vật Canada Leigh Vierling nói: “Ở đất nước Canada, có rất nhiều đứa trẻ muốn được giống như Carol Huynh khi họ trưởng thành. Cô ấy có nụ cười tuyệt vời, một phát ngôn viên thân thiện và được giáo dục rất tốt. Với vai trò kiểu mẫu, cô ấy sẽ tiếp tục là niềm hi vọng của chúng tôi ở Olympic London”.

 

 

Marcel Nguyễn tại Giải vô địch châu Âu 2012 - Ảnh: AFP

 

Marcel Nguyễn - hi vọng vàng của nước Đức

Marcel Nguyễn (tên đầy đủ là Marcel Van Minh Phuc Long Nguyen, sinh năm 1987 tại Munich) đã gây chú ý từ năm 7 tuổi và được chiêu mộ vào CLB TSV Unterhaching do hai chuyên gia nổi tiếng Andreas Hirsch và Jens Milbradt dẫn dắt. 18 tuổi, anh đoạt chức vô địch quốc gia ở nội dung xà kép năm 2005, nhưng chỉ xếp hạng 16 ở giải vô địch thế giới do non kinh nghiệm.

Thất bại đó càng khiến Marcel Nguyễn nỗ lực tập luyện để hoàn thiện kỹ thuật và liên tiếp gặt hái thành tích ở nhiều giải đấu: HCĐ nội dung đồng đội nam tại giải vô địch thế giới năm 2007, hạng tư nội dung đồng đội ở Olympic Bắc Kinh 2008, HCB đồng đội nam ở giải vô địch châu Âu 2008, HCV nội dung đồng đội nam giải vô địch châu Âu 2010 và đỉnh cao là HCV nội dung xà kép tại giải vô địch châu Âu diễn ra ở Montpellier (Pháp) đầu tháng 6-2012.

 

 

Howard Bach sẵn sàng xung trận lần cuối cùng - Ảnh: Getty Images

 

Howard Bach muốn chia tay trên đỉnh cao

Howard Bach không phải là cái tên xa lạ đối với người hâm mộ cầu lông ở Việt Nam. Sinh ra tại TP.HCM năm 1979 và cùng gia đình sang Mỹ định cư hai năm sau đó, năm 16 tuổi anh chuyển từ San Francisco đến Colorado Springs để tập luyện và bắt đầu sự nghiệp với sở trường đánh đôi.

Howard Bach từng đại diện nước Mỹ ở Athens 2004 và lọt vào vòng hai nội dung đôi nam. Đến năm 2005, anh cùng Tony Gunawan làm nên lịch sử khi đánh bại đôi Candra Wijaya - Sigit Budiarto (Indonesia) ở trận chung kết với tỉ số 15-11, 10-15, 15-11 để mang về cho nước Mỹ chức vô địch thế giới đầu tiên trong lịch sử. Sau khi vươn đến đỉnh cao, Howard Bach liên tiếp thất bại ở nhiều giải lớn và nay anh rất ít thi đấu, chủ yếu tập trung thời gian cho việc đào tạo các tay vợt trẻ ở Học viện cầu lông California.

Trên báo điện tử NBC Bay Area, Howard Bach tâm sự: “Dù mãi yêu cầu lông nhưng tôi không còn trẻ và có lẽ tôi sẽ chấm dứt sự nghiệp sau Olympic London. Tôi muốn kết thúc sự nghiệp với một huy chương và tôi tin tưởng có thể thực hiện được điều đó”. 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.