SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Các kỹ năng sơ cứu bạn cần phải biết trước 4 trường hợp nguy cấp

23:59, 30/08/2018
(SHTT) - Dưới đây là 4 tình huống nguy cấp thường gặp và các kỹ năng sơ cứu cơ bản bạn cần nắm được.

1. Chảy nhiều máu

Giữ chặt và không để bệnh nhân mất quá nhiều máu (Ảnh: BRC)

Điều cần làm đầu tiên đó làm máu ngừng chảy. Bạn cần dùng bàn tay hoặc bất cứ thứ gì đang có, ép chặt xuống động mạch gần vết thương. Ngay lập tức gọi cấp cứu và cần giữ áp lực lên vết thương cho tới khi có người tới giúp đỡ.

Đừng quan tâm nhiều về việc dụng cụ cầm máu có thể gây nhiễm trùng, vì nó có thể giải quyết sau này. Điều quan trọng nhất là không được để bệnh nhân mất quá nhiều máu.

2. Nghẹt thở

Đẩy bụng từ phía sau 3-5 lần (Ảnh: BRC)

Bạn nên để cơ thể nạn nhân uốn cong về phía trước, giữ chắc và đẩy mạnh từ phần lưng giữa bả vai. Nếu không có tác dụng, bạn có thể đẩy bụng bằng cách ôm eo nạn nhân từ phía sau, hai tay đan chặt và đẩy hướng về phía trên rốn.

Những cách trên không nên dùng nếu bệnh nhân bị tổn thương bên trong, đặc biệt là phần xương sườn.

3. Gãy xương

Điều bạn cần làm là giữ cho phần bị gãy không bị xê dịch, Không nắn bóp hoặc cử động nhiều. Buộc băng cố định nẹp ở trên, dưới, khớp trên và khớp dưới chỗ gãy.

Nếu không có băng và nẹp, cần cố định tay vào người hoặc đối với chân là buộc chặt với chân còn lại. Cần chú ý không được buộc quá chặt vì có thể cản trở sự tuần hoàn của máu.

4. Tim ngừng đập

Tình trạng nguy hiểm nhất nên cần đặc biệt chú ý (Ảnh: BRC)

Khi ép tim ngoài lồng ngực cho người lớn: hai tay đè lên nhau, dùng lòng bàn tay của tay bên dưới ép vào ngực bệnh nhân, ngón tay cái của tay bên dưới cần đối diện với cằm hoặc chân của người bệnh.

Với người lớn thì dùng cả lòng bàn tay, còn với trẻ nhỏ chỉ nên dùng 2 ngón tay. Chỉ thực hiện ép tim khi đã đặt bệnh nhân lên một mặt phẳng vững chắc.

Tuấn Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.