SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Các Hiệp hội nước mắm truyền thống yêu cầu làm rõ đơn vị đứng sau T&A Ogilvy

07:27, 08/12/2016
(SHTT) - Sau sự cố "nước mắm truyền thống nhiễm asen", nhóm các Hiệp hội nước mắm truyền thống đã kiến nghị Thủ tướng làm rõ đơn vị đứng sau Cty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy tài trợ cho Vinastas.
nuoc mam truyen thong

Các Hiệp hội nước mắm truyền thống yêu cầu làm rõ đơn vị đứng sau T&A Ogilvy 

Theo đó, Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam với 4 hiệp hội nước mắm truyền thống đã có đơn thư kiến nghị lên Thủ tướng làm rõ đơn vị đứng sau Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy tài trợ cho Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) thực hiện cuộc khảo sát “nước mắm nhiễm asen”. 

Trong văn bản này, 6 hiệp hội đã nhất trí cao với động thái giải quyết vụ việc một cách triệt để của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến sự cố khảo sát nước mắm truyền thống nhiễm asen trước đó.

Đối với văn bản xin lỗi ngày 24/11 được Vinastas thực hiện, 6 hiệp hội cho rằng Vinastas vẫn chưa thật sự nhận ra lỗi quan trọng nhất, đó là việc nhân danh người bảo vệ người tiêu dùng để thực hiện hành vi tiếp tay cho doanh nghiệp làm hại với các doanh nghiệp khác. Khi Vinastas đã không công bố danh tính đơn vị tài trợ, cùng với việc nhận sai không nêu ra trách nhiệm đền bù những thiệt hại mà các doanh nghiệp truyền thống phải ghánh chịu sau khi kết quả khảo sát của hiệp hội được công bố.

Hiệp hội cũng đồng thời đưa ra thắc mắc, tại sao trong cuộc khảo sát Vinastas lại chỉ tập trung vào kiểm tra chỉ tiêu asen mà bỏ quên đi các kim loại nặng khác, khi quy chuẩn của Việt Nam nêu ngưỡng độc của asen vô cơ lại tiến hành kiểm tra asen tổng hợp rồi lấy kết quả đó làm căn cứ cho việc nước mắm có asen tổng vượt ngưỡng quy định theo Bộ Y tế đặt ra.

Cũng theo đó, Hiệp hội kiến nghị lên Chính phủ yêu cầu làm rõ đơn vị đã chủ trì cho Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy để công ty này có thể thực hiện hoạt động dẫn đến sự cố nước mắm nhiễm asen.

“Việc công khai danh tính đơn vị chủ trì các hoạt động tài trợ cùng với lời xin lỗi của đơn vị chủ trì gây nên sự cố sẽ là biện pháp răn đe hiệu quả nhằm tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh bằng việc “gắp lửa bỏ tay người”, sử dụng truyền thông và nhiều tổ chức khác nhau, gây tác động lớn đến người tiêu dùng như vừa qua”, văn bản nêu rõ.

6 hiệp hội thông qua Bộ Công Thương yêu cầu Vinastas thực hiện xin lỗi trực tiếp, công khai trước báo chí cũng như đại diện của doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống.

Các hiệp hội cũng đề nghị Thủ tướng giao cho các bên liên quan soạn thảo và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước mắm, để dựa trên cơ sở đó có thể phân biệt các loại nước mắm với nhau, đồng thời thành lập Hiệp hội nước mắm truyền thống để liên kết các nhà sản xuất, góp phần giữ gìn và phát triển nước mắm.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) đã đưa ra quyết định thu hồi hơn 440.000 chiếc cốc nhãn hiệu Starbucks do hãng Nestle sản xuất và bán trong kỳ nghỉ Đông vừa qua. Theo phản hồi của một số người dùng, họ đã bị bỏng hoặc rách da khi sử dụng sản phẩm này.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một địa điểm kinh doanh tại huyện Hoài Đức, qua đó phát hiện số lượng lớn.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...