SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Các hãng xe Đức đối mặt cáo buộc vi phạm luật cạnh tranh

16:00, 25/07/2017
(SHTT) - Nền công nghiệp xe hơi nước Đức liên tục vướng các vụ bê bối lớn. Vụ bê bối gian lận khí thải vẫn chưa lắng xuống thì các hãng xe nước này đang đối mặt với cáo buộc tổ chức một liên minh ngầm nhằm ngăn cản tự do cạnh tranh suốt từ thập niên 1990.

Theo thông tin mới nhất được đăng tải bởi hãng tin CNN thì các hãng xe hàng đầu nước Đức như Volkswagen, Daimler, BMW đang gặp phải scandal cạnh tranh không lành mạnh mới. Cụ thể, Volkswagen đã lên tiếng thừa nhận với các quan chức chống độc quyền Đức về việc đã hợp tác chống tự do cạnh tranh.

Cũng trong báo cáo của Volkswagen thì hãng này đã cùng Daimler - hãng mẹ của Mercedes-Benz, và BMW tham gia vào ít nhất 60 cuộc họp bí mật của liên minh nói trên trong vòng hàng thập kỷ. Các cuộc họp này đã được lập lên với mục đích là dừng sự cạnh tranh trong việc phát triển xe và động cơ, nhà cung cấp cũng như hệ thống phát thải của xe chạy nhiên liệu diesel.

cac hang xe duc doi mat cao buoc vi pham luat canh tranh

 Các hãng xe Đức đối mặt cáo buộc vi phạm luật cạnh tranh

Thông tin trên đã làm chấn động toàn nước Đức, làm tổn hại không nhỏ tới danh tiếng của đất nước với nền công nghiệp kỹ thuật hãng đầu thế giới bởi từ trước đến nay công nghiệp ô tô vốn là vị đại sứ quyền lực nhất của nước Đức. Được biết, ngành ô tô sử dụng 800.000 lao động ở Đức, chiếm 20% tổng doanh thu ngành công nghiệp. Đây cũng là ngành thế mạnh của nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Cứ mỗi năm chiếc ô tô trên toàn cầu thì có một chiếc mang thương hiệu Đức. Danh tiếng về kỹ thuật giúp hàng hóa “made in Germany” đứng số một trong mắt người tiêu dùng thế giới.

Cũng theo diễn biến tình hình này thì các hãng xe nước Đức có thể sẽ bị phạt tới hàng tỷ euro nếu bị EU kết luận vi phạm cạnh tranh.

cac hang xe duc doi mat cao buoc vi pham luat canh tranh a

 Volkswagen, Daimler, BMW có thể sẽ bị phạt hàng tỷ euro

Trong khi đó về phía Ủy ban châu Âu EC thì cho hay: “Ủy ban châu Âu và Cơ quan Bundeskartellamt của Đức đã nhận được thông tin về vấn đề này. Hiện vấn đề đang được EC xem xét. Lúc này, vẫn còn quá sớm để suy đoán thêm”. Về phía Cơ quan cạnh tranh Liên bang Đức thì từ chối bình luận.

Trước đó, ngành xe hơi Đức cũng vướng vào vụ lùm xùm gian lận khí thải diesel. Cụ thể, vào năm 2015, Volkswagen từng bị phanh phui vì sử dụng phần mềm để gian lận mức khí thải thực tế so với các bài kiểm tra của cơ quan chức năng. Số tiền nộp phạt riêng ở thị trường Mỹ cho sự vụ này lên tới 18 tỷ USD, chưa kể chi phí triệu hồi xe khoảng 8 tỷ USD. Hậu quả nặng nề kéo theo là CEO hãng mất chức, bị điều tra và doanh số Volkswagen sụt giảm, nhường lại vị trí cao nhất thế giới cho Toyota chỉ sau 3 tháng nắm giữ.

Hương Mi

Tin khác

Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.
Kinh tế 17 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...