SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Các hãng sản xuất vaccine tuyên bố có thể trung hòa Omicron với ba liều vaccine

05:20, 09/12/2021
(SHTT) - Ngày 8/12, liên doanh Pfizer và BioNTech tuyên bố, liệu trị 3 mũi vaccine của mình có thể trung hòa được biến thế Omicron.
tm-img-alt
Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Đây là tuyên bố chính thức đầu tiên liên quan tới tính hiệu quả của vaccine đối với biến thể Omicron từ các hãng sản xuất vaccine trên toàn thế giới. Pfizer và BioNTech cho biết thêm, mũi tiêm vaccine thứ 3 của liên doanh này sẽ giúp tăng lượng kháng thể trung hòa lên khoảng 25%.

Liên doanh này cũng cho biết có thể cho ra mắt vaccine dành riêng cho Omicron vào tháng 3 năm sau nếu cần thiết.

Trong 1 thử nghiệm ở phòng xét nghiệm, nghiên cứu cho thấy, máu của người đã tiêm mũi vaccine bổ sung 1 tháng trước đã đ trung hòa được biến thể Omicron, giống như 2 mũi tiêm trước đây có thể trung hòa được biến chủng ban đầu từng được phát hiện đầu tiên tại Trung Quốc.

Phát hiện mới này tương đối giống với kết quả của một nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu y khoa châu Phi ở Nam Phi tiến hành. Nghiên cứu này cho thấy, Omicron phần nào đó có thể tránh sự bảo vệ của hai mũi vaccine Pfizer, từ đó cho thấy sự cần thiết của mũi tiêm thứ 3 nhằm tăng mức độ bảo vệ cơ thể.

Bên cạnh đó, một phân tích xét nghiệm tại bệnh viện đại học ở Frankfurt, Đức  cho thấy, mức kháng thể chống lại Omicron giảm ngay cả sau 3 mũi tiêm vaccine.

Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla nhấn mạnh,  càng nhiều người tiêm phòng đầy đủ và tiêm bổ sung vẫn là hành động tốt nhất để ngăn ngừa sự lây lan của COVID-19.

 Pfizer và BioNTech cho biết, sẽ tiếp tục nỗ lực cho ra mắt một loại vaccine dành riêng cho biến thể Omicron. Liên doanh này đã ngay lập tức bắt đầu nghiên cứu loại vaccine này khi các nhà khoa học nêu lên quan ngại về biến thể mới từ ngày 25/11.

Theo dự kiến, Pfizer và BioNTech sẽ sản xuất 4 tỷ liều vaccine trong năm 2022, kể cả khi vaccine mới dành cho Omicron được cho là cần thiết.

Duy Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.