SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Các hãng hàng không kiến nghị mở lại đường bay thường lệ quốc tế

14:09, 06/12/2021
(SHTT) - Các hãng hàng không đã đề xuất Chính phủ sớm mở lại đường bay thường lệ quốc tế, đồng thời không cách ly đối với hành khách đã tiêm đủ liều vaccine. Nếu chậm triển khai, Việt Nam sẽ mất lợi thế cạnh tranh về điểm đến cùng nhiều hệ lụy khác.
tm-img-alt

Ngày 6/12 hôm nay, hãng Hàng không Quốc gia Vietnam Airlines vừa gửi kiến nghị lên Chính phủ về việc mở cửa dần cho khách quốc tế từ các khu vực có tỷ lệ tiêm vaccine cao, kiểm soát dịch bệnh tốt.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết: "Các doanh nghiệp hàng không, du lịch đang suy yếu, có thể dẫn đến phá sản, mất khả năng cạnh tranh với các hãng, các doanh nghiệp trong khu vực, khiến việc phục hồi sau đại dịch sẽ vô cùng khó khăn".

Bên cạnh đó, lãnh đạo Vietjet Air cũng cho rằng, nhu cầu mở lại các đường bay quốc tế hiện nay là rất cần thiết, đặc biệt là với các quốc gia đã và đang hoàn thành việc tiêm vaccine.

Theo đại diện các hãng hàng không, trong 10 tháng đầu năm nay, tổng thị trường vận tải hàng không chỉ đạt 13,4 triệu lượt khách, bằng 22% so với trước đại dịch (năm 2019). Cụ thể, tính riêng giai đoạn đợt dịch lần thứ 4 bùng phát tháng 5 đến giữa tháng 11 năm nay, tổng khách vận chuyển là 2,1 triệu lượt, chỉ chiếm 5,8% so với cùng kỳ năm 2019, khách quốc tế bằng 1% và khách nội địa bằng 10% so với năm 2019.

Rất nhiều nước trên thế giới đã "phủ" vaccine, đồng thời đưa ra nhiều chính sách cạnh tranh để thu hút khách quốc tế, đón đầu nhu cầu đi lại sau đại dịch, không hạn chế hành khách và mục đích đi lại, bao gồm cả khách có quốc tịch nước sở tại, khách kiều bào và khách quốc tế,chỉ cần có hộ chiếu và thị thực hợp lệ.

tm-img-alt

Phó cục trưởng Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết, trước sự xuất hiện biến chủng Omicron, Cục đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng cho phép không thực hiện các chuyến bay, bao gồm cả chuyến bay cứu trợ, từ 10 quốc gia châu Phi đến Việt Nam; còn các chuyến bay đến từ quốc gia, vùng lãnh thổ khác triển khai bình thường.

Hiện tại, ngành hàng không đang tích cực chuẩn bị triển khai mở đường bay quốc tế ngay sau khi đàm phán xong với các quốc gia, vùng lãnh thổ kết nối đường bay.

Trong văn bản mới nhất gửi Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải cho hay,  đã làm việc với các hãng hàng không cùng đơn vị liên quan về giải pháp khôi phục khai thác hàng không quốc tế. Tất cả các hãng hàng không cũng như doanh nghiệp khai thác cảng đều chung kiến nghị nối lại chuyến bay quốc tế; nới lỏng quy định cách ly đối với khách nhập cảnh, tiến tới xem xét dỡ bỏ quy định này.

Đầu tháng 11, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị Chính phủ 3 giai đoạn mở đường bay quốc tế. Giai đoạn 1 dự kiến từ quý 1/2022 sẽ nối lại đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia, Pháp, Đức, Nga, Anh, Australia. Đây là các quốc gia, vùng lãnh thổ hiện có tỷ lệ người dân được tiêm đủ liều vaccine cao hơn Việt Nam. Khách nhập cảnh tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid phải cách ly 7 ngày tại các cơ sở cách ly có thu phí; khách chưa tiêm vaccine phải cách ly 14 ngày.

Giai đoạn 2 dự kiến từ quý 2/2022, triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách mang "hộ chiếu vaccine". Giai đoạn 3 từ quý 3/2022 sẽ khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ với tần suất theo nhu cầu của hãng hàng không.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đang xây dựng hướng dẫn nới lỏng quy định cách ly đối với người nhập cảnh và sẽ sớm ban hành.  Đồng thời, Bộ Ngoại giao tích cực đàm phán với các đối tác công nhận lẫn nhau về "hộ chiếu vaccine". Bộ Công an phát triển ứng dụng IGOVN, tích hợp quản lý xét duyệt nhân sự nhập cảnh, khai báo y tế, xác nhận tiêm vaccine...

Cuối tháng 3/2020 đến nay, toàn bộ các chuyến bay quốc tế từ Việt Nam đi được phép chở khách và hàng hóa, chiều vào Việt Nam chỉ được chở hàng. Các hành khách nhập cảnh trên các chuyến bay vào Việt Nam đều phải có văn bản đồng ý của các cấp có thẩm quyền và cách ly y tế 14 ngày hoặc 7 ngày.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng cho phép không thực hiện các chuyến bay, bao gồm cả chuyến bay cứu trợ từ 10 quốc gia châu Phi (Botswana, Eswatini, Lesotho, Mozambique, Namibia, Nam Phi, Zimbabwe, Malawi, Angola và Zambia ) đến Việt Nam; cấm nhập cảnh đối với hành khách có lịch sử đi qua các quốc gia này trong vòng 30 ngày trước khi vào Việt Nam.

Đồng thời, Cục cũng có ý kiến với Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể về kiểm soát y tế đối với hành khách đến từ một số quốc gia đã xuất hiện Omicron như: Hàn Quốc, Nhật Bản; kiến nghị Bộ Y tế tăng cường công tác cách ly y tế, đảm bảo 100% hành khách quốc tế đến từ các quốc gia đã xuất hiện biến chủng Omicron phải cách ly y tế khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Cơ quan này cũng đề nghị Bộ GTVT có ý kiến, đề nghị Bộ Công an kiểm soát chặt chẽ , kịp thời nhằm phát hiện khách đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron khi nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu hàng không, thông báo kịp thời cho Bộ Y tế và cơ quan y tế của địa phương nhằm ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan biến thể này vào nước ta.

Quang Duy

Tin khác

Thương hiệu 4 giờ trước
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay, việc lựa chọn phụ kiện tủ bếp đóng một vai trò quan trọng trong quá trình thiết kế và thi công không gian bếp. Và trong số những thương hiệu phụ kiện tủ bếp hàng đầu, không thể không nhắc đến Samis -Thương hiệu đã khẳng định được vị thế của mình trong lòng người tiêu dùng.
Thương hiệu 10 giờ trước
(SHTT) - Với tinh thần cốt lõi 'vì nông dân, nông nghiệp', trên hành trình phát triển hàng chục năm qua, Supe Lâm Thao đã và đang không ngừng đổi mới sáng tạo, liên tục cập nhật các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm ứng dụng vào sản xuất để tạo ra những sản phẩm với chất lượng ngày càng ưu việt.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Các công ty công nghệ hàng đầu thế giới, bao gồm: Google, Intel và Qualcomm, đã thành lập một liên minh với hi vọng lật đổ sự thống trị của NVIDIA trên thị trường phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI).
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Vào 20h30 tối thứ Bảy ngày 23/03/2024, hàng triệu người trên khắp thế giới tích cực tham gia hưởng ứng và kỷ niệm chương trình 18 năm Giờ Trái đất.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.