SO HUU TRI TUE
Giấc mơ sữa Việt Nam
Thứ sáu, 30/07/2021

SO HUU TRI TUE

  • Click để copy

Các Hãng bay hoạt động ra sao trong tháng 6/2021?

06:30, 23/06/2021
(SHTT) - Tháng 6/2021, các hãng hàng không Việt Nam khai thác tổng cộng 4.900 chuyến bay, giảm gần 74% so với cùng kỳ và giảm 76% so với tháng trước.

Theo tổng hợp số liệu khai thác các chuyến bay do Cục Hàng không Việt Nam công bố, trong tháng 6/2021, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác 4.900 chuyến bay, giảm gần 74% so với cùng kỳ và giảm 76% so với tháng trước.

Trong tháng 6/2021, cả 6/6 hãng đều sụt giảm số chuyến bay so với cùng kỳ (riêng Vietravel Airlines mới bay thương mại từ đầu năm 2021 nên không có số liệu so sánh cùng kỳ).

Tổng hợp số liệu khai thác các chuyến bay đúng giờ, chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam tháng 6/2021.

Cụ thể, tháng 6/2021 Vasco đã khai thác 50 chuyến bay, giảm 95% so với cùng kỳ (hãng bay giảm mạnh nhất), tiếp đến là VietJet với 1.320 chuyến bay, giảm 80,4%. Các hãng còn lại như Vietnam Airline, Jetstar Pacific, Bamboo Airways lần lượt giảm 675,2%, 58,6% và 37,9% so với cùng kỳ.(Bamboo airline là hãng bay giảm nhẹ nhất so với các hãng).

Số chuyến bay cất cánh đúng giờ (OTP) trong tháng 6/2021 khá cao với tỷ lệ 97,7% tương đương 4.787 chuyến bay, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, Bamboo Airways là hãng bay có tỷ lệ bay đúng giờ cao nhất với 1.233 chuyến, chiếm tỷ lệ 98,7% chuyến bay đúng giờ. Vietnam Airlines và Vasco đều có có tỷ lệ bay đúng giờ là 98% với 2.060 chuyến bay và 49 chuyến bay.

Thông kế của Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 6/2021 cả 6 hãng hàng không của Việt Nam có 113 chuyến bay bị chậm, chiếm tỷ lệ 2,3%; giảm 2,2% so với cùng kỳ 2020 và giảm 6% so với tháng trước. Trong đó, Vietjet Air là hãng bay chậm chuyến nhiều nhất với 49 chuyến, chiếm tỷ lệ 3,7%. Tuy nhiên, con số này đã giảm 8% so với tháng trước và giảm 4% so với cùng kỳ.

Về số chuyến bay bị huỷ trong tháng 6/2021 có 256 chuyến, chiếm tỷ lệ 5%,  tăng 4% so với cùng kỳ 2020 và tăng 2,3% so với tháng trước.

Trong đó, Vietnam Airlines là hãng có chuyến bay bị hủy cao nhất với 201 chuyến, chiếm tỷ lệ 8,7%, tăng 7,5% so với cùng kỳ. Bamboo Airways có tỷ lệ huỷ chuyến bay thấp nhất với 11 chuyến, chiếm tỷ lệ 0,9%.

Đánh giá về nguyên nhân chuyến bay bị chậm trong tháng 6/2021, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, hai nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng chậm chuyến của các hãng hàng không là do tàu bay về muộn (28 chuyến, chiếm tỷ trọng 24,8%) và do các hãng hàng không (49 chuyến, chiếm tỷ trọng 43,4%). Ngoài ra, còn do thời tiết, trang thiết bị và dịch vụ tại Cảng.

Nhiều ý kiến cho rằng, trong năm 2020 Việt Nam làm rất tốt công tác phòng chống dịch Covid, là điểm sáng trong kiểm soát dịch bệnh. Nhờ đó, ngăn chặn được dịch lây lan trên diện rộng, số ca nhiễm nhỏ trong khi châu Âu, châu Mỹ và nhiều khu vực khác vẫn “lao đao” vì dịch. Nhưng sang năm 2021, tiến trình tiêm vaccine của Việt Nam chậm hơn các quốc gia khác, ảnh hưởng đến sự hồi phục của nền kinh tế.

Theo đại diện Bộ Y tế, nếu suôn sẻ, hết tháng 7 sẽ có đủ lượng vaccine tiêm cho xấp xỉ 10% dân số có chỉ định tiêm chủng. Như vậy, còn rất lâu mới có đủ vaccine cho đại đa số dân chúng, để nền kinh tế có thể trở lại trạng thái bình thường.

Còn theo đánh giá của Công ty cổ phần chứng khoán Bản Việt (VCSC), với tốc độ tiêm chủng vaccine còn chậm tại Việt Nam, Chính phủ sẽ vẫn thận trọng trong việc nối lại các chuyến bay quốc tế.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam từng có đề xuất triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam có cách ly sau khi nhập cảnh, dự kiến triển khai từ tháng 7/2021 và thực hiện đồng thời với các chuyến bay trọn gói chở công dân Việt Nam về nước. Tuy nhiên, với sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 gần đây tại Việt Nam, nhóm nghiên cứu của VCSC cho rằng, các chuyến bay thương mại quốc tế sẽ không được nối lại cho đến quý 4/2021.

Theo đó, VCSC dự báo lượng hành khách quốc tế của Vietnam Airlines chỉ đạt 21% mức trước dịch Covid-19 vào năm 2021 sau đó tăng dần lên mức 67%, 77% và 87% vào các năm 2022-2024, thấp hơn đáng kể so với dự báo trước đây.

Về mảng kinh doanh vận chuyển quốc tế, VCSC cũng kéo dài lộ trình phục hồi của Vietnam Airlines, do năng lực tăng giá vé khá yếu trong bối cảnh chi phí nhiên liệu tăng cao. Bởi Vietnam Airlines không thể chuyển hoàn toàn tác động của chi phí nhiên liệu tăng lên giá vé máy bay, do sự cạnh tranh trong lĩnh vực hàng không của Việt Nam ngày càng gay gắt, khi Bamboo Airways mở rộng đội bay cùng với Viettravel Airlines mới gia nhập thị trường.

Hà Phương (t/h)

Tin khác

Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - TTCP cho biết, dự án Dream Land được chủ đầu tư khởi công khi chưa đủ điều kiện theo quy định như: Chưa được bàn giao hồ sơ mốc giới giao đất tại thực địa, chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, chưa có giấy phép xây dựng, dự án xây dựng vượt quy hoạch…
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Dù các thông tin quảng cáo, rao bán căn hộ condotel tại dự án Vega City Nha Trang xuất hiện dày đặc trên các website nhà đất, thậm chí trên các báo chính thống. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án lại cho rằng, gần 2.000 căn hộ khách sạn tại dự án này không phải là condotel và các căn hộ này không có mục đích bán ra thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Với thiết kế sang trọng đề cao sự gắn kết tình thân, chi phí dễ tiếp cận và tối ưu hiệu quả đầu tư, biệt thự song lập “Song gia tuyệt tác” vừa ra mắt đã thu hút sự quan tâm của cả giới đầu tư và người mua để ở.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - 6 tháng đầu năm 2021, lợi nhuận từ hoạt động đầu tư - kinh doanh chứng khoán tại nhiều ngân hàng như MB, ACB, ABBank,... ghi nhận trái chiều.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Dư luận xã hội trong những ngày gần đây đang dậy sóng bởi một số sản phẩm "thuốc hỗ trợ" thuộc danh mục của Bộ Y tế trong đó có viên nang bảo vệ sức khỏe Kovir của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương tăng giá chóng mặt từ 200.000 đồng lên đến cả triệu đồng/hộp.
Himlam
PVCOMBANK
Sunshine
Van Phong
SO HUU TRI TUE
SO HUU TRI TUE
SO HUU TRI TUE