SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Các dòng Honda Dream huyền thoại: Giấc mơ một thời của người Việt

07:30, 17/11/2017
(SHTT) - Mặc dù bị khai tử tại thị trường Việt Nam từ giữa năm 2017 nhưng những dòng Honda Dream huyền thoại vẫn luôn sống trong tiềm thức của bao thế hệ người Việt. Cùng ngược dòng lịch sử để điểm lại những dòng Honda Dream có mặt tại thị trường Việt Nam.

Dream không phải là giấc mơ đầu tiên của người Việt nhưng có lẽ sau Super Cub chẳng còn dòng xe nào xứng đáng hơn nó ở vị trí “giấc mơ thứ hai”. Vào đầu thập kỷ cuối cùng của thế kỷ XX, Dream chính thức có mặt tại Việt Nam khi nhà máy ở Thái Lan sản xuất mẫu xe này. Ở thời điểm đó, xe có giá cần chục cây vàng còn hơn cả một gia tài.

Những năm 90, khi bữa cơm có thịt còn là thứ xa xỉ với hầu hết người Việt, thì việc lái một chiếc xe có trị giá cả chục cây vàng là thứ gì đó ngoài sức tưởng tượng của nhiều người.

Và Dream đã đi vào lòng người Việt như biểu tượng của sự giàu có, quyền lực, thời thượng…

Dream II

Vào năm 1985, Honda Dream II đã được sản xuất lần đầu tại Thái Lan với động cơ 100 cc mang mã hiệu HA05E. Tại Nhật, dòng xe này có tên gọi Super Cub 100EX, trong khi đó ở Malaysia, chiếc xe được gọi là EX5, Indonesia là Astrea Prima và Việt Nam là Super Dream.

Tới những năm 1990, Honda cho ra mắt phiên bản Dream II "tem hồng" có  tích hợp bộ đề thay thế cho cách khởi độ đạp nổ sơ khai. Và đến năm 1992, những chiếc xe Dream II "tem hồng" đầu tiên nhập về Việt Nam dưới dạng "xe 3 cục" (3 hộp đựng chi tiết tháo rời của xe).

dream ii

 Các dòng Honda Dream huyền thoại: Giấc mơ một thời của người Việt

Sau đó, vào khoảng năm 1993-1994, phiên bản Dream Thái "tem lửa" bắt đầu được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam. Dream Thái "tem lửa" có giá đắt hơn 2-3 triệu đồng (giá vàng thời đó là 5 triệu đồng/cây) so với Dream "tem hồng". 

Những chiếc xe này còn xuất hiện tại các cửa hàng bán xe nhập khẩu cho tới năm 2002, dù cho Honda Việt Nam đã sản xuất chiếc Super Dream có kết cấu y hệt từ năm 1998. Theo những người chơi Dream có kinh nghiệm, những chiếc Dream II trong giai đoạn gần năm 2002 với đầu máy 51 rất được dân chơi ưa chuộng do chúng đa số đều còn rất mới.

Dream lùn - Dream Exces

Sau đời Honda Dream II đã trở thành "huyền thoại" tại Việt Nam, một dòng xe số phổ thông cũng được nhập khẩu từ Thái Lan trong thập niên 90 của Thế kỷ 20 là Honda Dream lùn cũng rất được người dân ưa chuộng. Về cơ bản, 2 dòng xe này chia sẻ chung một nền tảng khung, động cơ và hệ thống phuộc.

dream lun

 

Có tên gọi tại Thái Lan đơn thuần là Dream 100 hay Dream Exces, Dream "lùn" còn được bán tại thị trường Indonesia và Nhật dưới tên gọi Astrea Grand hay Super Cub Custom 100. So với Dream "cao" hay Dream II, các phiên bản của Cub Custom 100 có thiết kế mềm mại và liền lạc hơn, thay vì vuông thành sắc cạnh kiểu Dream II từ giữa thập niên 80.

So với Dream II, các phiên bản Dream "lùn" sở hữu những chi tiết sơn nhũ m

Honda Super Dream 100cc

 

àu xám đậm hơn thay vì màu bạc. Chiếc xe cũng sử dụng hệ thống phanh đùm cho cả 2 bánh, niềng căm và lốp có thông số không khác gì so với Dream II cùng thời.

Khi còn được nhập về Việt Nam, gần như tất cả những chiếc Dream "lùn" đều có màu "mận chín", một số ít xe khác được sơn trong tông màu đen. Màu "mận chín" đã trở thành màu sắc mang tính đặc trưng của dòng xe Dream, với điểm đặc biệt là màu đỏ đậm chỉ ánh lên khi xe đứng dưới ánh sáng mạnh.

Honda Super Dream

Honda Super Dream 100cc (1997)

Tháng 12/1997, mẫu Super Dream đầu tiên của Honda Việt Nam ra đời có giá rẻ hơn so với Dream Thái, khiến nhiều người có thể tiếp cận mẫu xe này. Tuy nhiên, tâm lý sính ngoại và chất lượng xe ngoại nhập vượt trội nên đến năm 2000, Dream Thái vẫn được nhiều người mua.

Honda Super Dream 100cc

 

Honda Super Dream 1997 được trang bị động cơ 1 xi-lanh, 4 kỳ SOHC có kết cấu đơn giản, dễ sửa chữa và cực kỳ bền bỉ, với dung tích thực 97 cc, đạt công suất tối đa 8 mã lực và mô-men xoắn cực đại 8,1 Nm. Xe được trang bị hộp số vòng 4 cấp.

Honda Super Dream 2010

Nhằm tạo sức hút trước sự ra mắt của nhiều mẫu xe từ các thương hiệu khác, Honda Việt Nam cho ra mẫu Super Dream 2010 với một số cải tiến về thiết kế như thay đổi kiểu đèn pha halogen sáng hơn, ống xả được thiết kế lại an toàn hơn,...nhưng động cơ vẫn như cũ.

Trong khoảng thời gian này, vào 2012, Honda Thái Lan lại cho ra mắt mẫu Honda Dream 110i với việc trang bị động cơ phun xăng điện tử, dung tích xy lạnh 110cc.

Honda Super Dream 2013

Super Dream 2013 được Honda làm mới hoàn toàn cả ở thiết kế cũng như khả năng vận hành. Những thay đổi trong thiết kế của Dream 2013 nằm ở những chi tiết nhỏ như đèn pha, đèn hậu, ống xả, mặt đồng hồ... với sự xuất hiện của những đường nét bo tròn trông khá mềm mại và không nam tính như trước.

Honda Super Dream 2013

 

Ngoài ra xe còn có một số cải tiến đáng giá như hệ thống kiểm soát hơi xăng EVAPO, dung tích bình xăng tăng từ 3,5 lít lên 3,8 lít, động cơ mạnh hơn 27% nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn 11,7%.

Honda Super Dream 2016 - phiên bản kỷ niệm 20 năm

Đây là bộ sưu tập màu sắc vô cùng đa dạng với những màu như xanh ngọc, rượu vang, đen,...cùng bộ tem kỷ niệm 20 năm độc đáo, nhưng về tổng theer thiết kế thì không thay đổi. 

Honda Super Dream 2016

 

Honda Super Dream 2016 vẫn sử dụng động cơ xăng 4 kỳ, 1 xy lanh, dung tích 109,3cc, giúp xe có được công suất tối đa 5,64 kW tại vòng quay 7,500 vòng/phút và mô men xoắc cực đại là 8,32 Nm tại vòng quay 3,500 vòng/phút, và mức giá chỉ 19 triệu đồng.

Tháng 5/2017, Honda Việt Nam lặng lẽ khai tử Super Dream với lý do không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới từ năm 2017. Quyết định này đã chấm dứt lịch sử 20 năm của một huyền thoại xe máy, gắn liền với Honda Việt Nam từ thuở "khai thiên lập địa".

PV(t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.