SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Các dạng xâm phạm kiểu dáng công nghiệp cơ bản thường gặp

06:30, 08/07/2017
Câu hỏi: Hiện tại tôi thấy xảy ra rất nhiều trường hợp xâm phạm kiểu dáng công nghiệp gây ảnh hưởng nhiều tới uy tín của các doanh nghiệp. Vậy cho tôi hỏi các dạng xâm phạm kiểu dáng công nghiệp cơ bản thường gặp là gì?

Trả lời:

Quyền sở hữu công nghiệp đối với kiểu dáng công nghiệp là một quyền tài sản, khác với các loại tài sản thông thường, đây được coi là tài sản vô hình của doanh nghiệp và do nét đặc thù của quyền sở hữu trí tuệ nói chung và quyền sở hữu công nghiệp đối với kiểu dáng công nghiệp nói riêng, có khả năng lan truyền rộng lớn và dễ có khả năng được vật chất hóa hàng loạt, sau đó trở thành một thực thể tác động, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người cũng như của xã hội.

Trong những năm gần đây, khi Việt Nam đã là thành viên của WTO, khi hàng rào thuế quan dần được gỡ bỏ, kinh tế đất nước ngày càng phát triển thì bên cạnh những thuận lợi được tạo ra, đó là mặt trái của nền kinh tế, yêu cầu về cải tiến sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách hàng đòi hỏi các doanh nghiệp không ngừng nâng cao không những về chất lượng sản phẩm mà còn về kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm. Vì thế, doanh nghiệp cần tằng cường bảo hộ kiểu dáng công nghiệp của mình bằng cách nộp đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp là điều rất cần thiết.

cac dam xam pham kieu dang cong nghiep

 Các dạng xâm phạm kiểu dáng công nghiệp cơ bản thường gặp

Tuy nhiên, vấn đề là đa số các doanh nghiệp trong nước đều là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, do vậy chi phí đầu tư cho việc cải tiến kiểu dáng sản phẩm, cải tiến hành ảnh của sản phẩm được coi là vấn đề khó khăn. Từ đó nảy sinh vấn đề hàng xâm phạm kiểu dáng công nghiệp được thực hiện dưới các hình thức sau:

Sản phẩm có kiểu dáng công nghiệp trùng lặp và sản phẩm trùng lặp.

Sản phẩm có kiểu dáng công nghiệp trùng lặp và sản phẩm cùng loại.

Sản phẩm có kiểu dáng công nghiệp tương tự và sản phẩm trùng lặp.

Sản phẩm có kiểu dáng công nghiệp tương tự và sản phẩm cùng loại.

Trùng lặp hoặc tương tự với kiểu dáng công nghiệp của bộ phận sản phẩm.

Tương tự giữa các tác phẩm tạo hình, tác phẩm mỹ thuật ứng dụng ( đối tượng của quyền tác giả) với kiểu dáng công nghiệp đã được bảo hộ.

Theo Tin Tức Pháp Luật

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.
Tài sản trí tuệ 1 tháng trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH XD và DVTM Đoàn Thoa, địa chỉ: Đường Phố Cống, thị trấn Ngọc Lặc, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa với số tiền 90 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 tháng trước
(SHTT) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ thương mại Ngọc Sơn (Thôn 4, Thọ Phú, Kiên Thọ, Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa) với số tiền 90 triệu đồng về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 3 tháng trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ đã hoàn thiện lấy ý kiến và Trình Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2013/NĐ-CP ngày 29/8/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp (SHCN).