SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Các chuyến bay quốc tế được đề xuất mở lại từ đầu năm 2022

10:26, 09/11/2021
(SHTT) - Từ 8/11 các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách đi, đến Việt Nam được Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất Thủ tướng cho phép mở lại theo 3 giai đoạn, thực hiện từ quý 1/2022.
tm-img-alt
Kế hoạch mở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ đang được Bộ GTVT đề xuất Chính phủ. 

Kế hoạch này áp dụng với các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách vào Việt Nam gồm: 

- Các chuyến bay công dân Việt Nam tự trả chi phí cách ly (combo): thực hiện theo hướng dẫn tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước do Bộ Ngoại giao ban hành.

- Các chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương: thực hiện theo hướng dẫn tạm thời do Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch ban hành.

Kế hoạch được bộ GTVT đề xuất thực hiện theo 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1 dự kiến từ quý 1-2022: 

Trên cơ sở đánh giá kết quả các chuyến bay combo và chuyến bay thí điểm đón du khách quốc tế, tổ chức chuyến bay không yêu cầu phê duyệt danh sách hành khách vào Việt Nam của các cơ quan có thẩm quyền.

Hành khách là công dân Việt Nam, người nước ngoài trên các đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia, Pháp, Đức, Nga, Anh, Úc và các thị trường an toàn khác theo sự cho phép của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19.

Tần suất khai thác là 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên (dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 12.000 người/tuần)

Hành khách đi các chuyến bay giai đoạn này yêu cầu có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng kèm theo xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly 7 ngày tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí (khách sạn) được chỉ định tại Việt Nam.

 Thực hiện cách ly tập trung 14 ngày với hành khách chưa tiêm đủ liều vắc xin phải có xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí được chỉ định tại Việt Nam.

Giai đoạn 2, từ quý 2-2022:

Trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện các chuyến bay trong giai đoạn 1 và công tác phòng chống dịch COVID-19.

Hành khách mang "hộ chiếu vắc xin" là công dân Việt Nam và người nước ngoài trên các thị trường theo nhu cầu của hãng hàng không sẽ không yêu cầu cách ly tập trung. Tần suất dự kiến 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi hãng hàng không.

Thực hiện tự cách ly tại nơi cư trú từ 3 - 7 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế (dự kiến) với những hành khách có "hộ chiếu vắc-xin" hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng.

Cần thực hiện cách ly tập trung 14 ngày với hành khách không có "hộ chiếu vắc xin", phải có xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí được chỉ định tại Việt Nam.

Giai đoạn 3, từ quý 3-2022:

Khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu. Thực hiện phòng chống dịch theo quy định về dịch tễ của cơ quan có thẩm quyền. Hành khách là công dân Việt Nam và người nước ngoài. Thị trường triển khai và tần suất khai thác theo nhu cầu của các hãng hàng không.

Có thể xem xét không yêu cầu hành khách mang "hộ chiếu vắc xin" thực hiện cách ly trong giai đoạn này. Bởi tỷ lệ tiêm vắc xin phòng COVID-19 và miễn dịch cộng đồng ở Việt Nam ở mức cao nhưng vẫn tùy thuộc vào hướng dẫn của Bộ Y tế và kết quả đàm phán công nhận lẫn nhau về "hộ chiếu vắc xin".

Với hành khách không mang "hộ chiếu vắc xin" thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, phải có xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí được chỉ định tại Việt Nam.

TH

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ cắt giảm thuế lợi nhuận từ sở hữu trí tuệ xuống chỉ còn 5%, đồng thời điều chỉnh Luật Bản quyền để phản ánh sự tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI). Cơ chế mới cũng nhằm thúc đẩy thành phố trở thành trung tâm giao dịch bản quyền.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.