SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cabin chở bệnh nhân COVID-19 trong khu cách ly: Sáng chế hữu ích bảo đảm an toàn trong chống dịch

07:36, 02/07/2021
(SHTT) - Các giảng viên, sinh viên trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng) mới đây đã công bố phát triển thành công sáng chế "Cabin chở bệnh nhân COVID-19 trong khu cách ly" để phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Hiện sản phẩm đang được thử nghiệm tại Trung tâm y tế quận Liên Chiểu.

Ngày 1/7, sau 1 tháng mày mò, nghiên cứu, các giảng viên, sinh viên của khoa Cơ khí, Trường Đại học Bách Khoa (Đại học Đà Nẵng) đã hoàn thiện "Cabin chở bệnh nhân COVID-19" theo đơn đặt hàng của Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu, nhằm mục đích phục vụ nhu cầu vận chuyển các bệnh nhân nghi nhiễm hoặc đã mắc COVID-19 trong phạm vi bệnh viện.

cabin-010721-1

Hệ thống "Cabin chở bệnh nhân COVID-19" có thể dễ dàng di chuyển bằng cách đẩy tay hoặc kéo bằng xe 

Cabin này được Thạc sĩ Đặng Xuân Thủy – giảng viên Khoa Cơ khí (Trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng) trực tiếp chế tạo. 

Thầy Thủy cho biết, "Cabin chở bệnh nhân COVID-19" được chế tạo bằng chất liệu nhôm, bên trong được lắp đặt ghế có thể ngồi hoặc lật ghế nằm được. Bên trong cabin gồm hệ thống phun khử khuẩn, quạt hút gió, oxy và đèn chiếu sáng để đáp ứng yêu cầu như một buồng áp lực âm, đảm bảo không phát tán vi khuẩn ra không khí. Phía ngoài được lắp đặt đèn báo độ cao, đèn pha, đèn báo cấp cứu…

sang che

 

Với việc tích hợp thêm các bánh xe di động, ca bin đặc biệt này có thể di chuyển dễ dàng bằng xe máy điện hoặc kéo tay với hệ thống cơ khí linh hoạt.

cabin-010721-2

Bình oxi được trang bị trong cabin cho người bệnh COVID-19 

Chia sẻ với Vietnamnet, thầy Thủy cho biết: “Tính ưu việt của sản phẩm là có thể vừa vận chuyển bằng xe máy điện trong khuôn viên của các bệnh viện, vừa có thể tháo rời để di chuyển kéo bằng tay trong các hành lang vào đến tận phòng bệnh. Chi phí chế tạo sản phẩm này khoảng 60 triệu đồng. Nếu sản xuất nhiều thì chi phí có thể giảm xuống, dao động khoảng 50 triệu đồng”.

Thạc sĩ Đặng Xuân Thủy cũng cho biết, trong quá trình chế tạo sản phẩm thầy đã gặp khá nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Thầy chia sẻ, ban đầu dự kiến từ khâu lên ý tưởng thiết kế đến chế tạo, hoàn thiện sản phẩm chỉ mất khoảng 15 ngày, tuy nhiên, khi triển khai thực tế do tình hình dịch tái diễn phức tạp nên việc đi tìm mua các loại phụ kiện gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhóm nghiên cứu cũng không thể tập trung đông người để chế tạo, chính vì thế thầy Thủy phải tự đảm nhận tất cả các khâu khiến thời gian hoàn thành hệ thống cabin này lâu hơn dự kiến.

giang-vien-o-da-nang-che-tao-cabin-cho-benh-nhan-covid-19-8

 

Giám đốc Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu, ông Lê Văn Sỹ cho hay, thiết bị này khi đưa vào hoạt động thực tế sẽ giúp vận chuyển thuận lợi các bệnh nhân nghi ngờ mắc COVID-19 từ khu vực cách ly tới các khoa, khám cận lâm sàn, cũng như bệnh nhân từ các phòng khoa phát hiện nghi ngờ về khu cách ly tập trung; đồng thời tránh tình trạng lây lan dịch bệnh, lây nhiễm chéo trong quá trình di chuyển.

giang-vien-o-da-nang-che-tao-cabin-cho-benh-nhan-covid-19-7

 

Trong các đợt dịch, các giảng viên, sinh viên Trường Đại học Bách Khoa (Đại học Đà Nẵng) đã có nhiều sản phẩm ứng dụng khác phục vụ cộng đồng trong phòng, chống COVID-19.

Hiện, sáng chế “Cabin chở bệnh nhân COVID-19 trong khu cách ly” đã sẵn sàng chuyển giao cho các đơn vị có nhu cầu.

Thanh Trúc

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.