SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cả vợ và chồng đều có nguy cơ mắc trầm cảm sau sinh

06:37, 21/03/2017
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu khuyên những người sắp làm cha nên đi kiểm tra trước khi em bé chào đời vì chồng cũng bị ảnh hưởng bởi các triệu chứng của trầm cảm trong thời gian vợ mình mang thai.
tram cam

Cả vợ và chồng đều có nguy cơ mắc trầm cảm sau sinh 

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Auckland ở New Zealand cho biết những người sắp làm cha nên đi kiểm tra sức khỏe trong thời gian em bé sắp chào đời.

Nguyên nhân là bởi họ nhận thấy hơn 2 trong số 100 ông bố bị ảnh hưởng bởi các triệu chứng của chứng trầm cảm trong thời gian vợ mình mang thai và 5 trong số 100 người bị trầm cảm sau khi em bé chào đời.

Tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều so với phụ nữ, cứ 100 bà mẹ thì có 12 người bị trầm cảm trong thời gian mang thai và 8 trên 100 trường hợp bị trầm cảm sau khi sinh con. Nhưng nếu những con số này là đúng cho nam giới ở Anh thì hơn 30.000 nam giới có thể phải chịu đựng trong im lặng mỗi năm.

Tiến sĩ Lisa Underwood, nhà nghiên cứu tại Đại học Auckland, cho biết: "Mang thai và sinh con là giai đoạn đàn ông có nguy cơ cao bị mắc bệnh trầm cảm.

Trầm cảm khi mang thai ở các bà mẹ liên quan đến những thay đổi về sinh lý, điển hình là sự dao động hoocmon. Các bà mẹ và những ông bố mới cũng gặp phải những căng thẳng sinh học hay tâm lí, bao gồm sự thay đổi mạch máu, cấu trúc và hoóc môn, những điều này đều có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm”.

Nghiên cứu đã điều tra 3,523 nam giới với độ tuổi trung bình là 33, có vợ đang ở giai đoạn ba tháng cuối của thai kỳ, cho đến chín tháng sau khi sinh.

Theo tiến sĩ Underwood, hiện nay không có xét nghiệm định kỳ cho người cha trước hoặc sau khi con họ chào đời.

Bà nói thêm: "Điều quan trọng là phải phát hiện và điều trị các triệu chứng của người cha sớm và bước đầu tiên cần làm là nâng cao nhận thức".

Tại Anh, Bà Abigail Wood của Tổ chức National Breast Trust đã nói về kết quả ở New Zealand: "Nhiều người mới làm bố cảm thấy căng thẳng và lo lắng trước và sau khi sinh con".

Nghiên cứu của National Birthbirth Trust cho thấy 1 trong 3 người mới làm cha quan tâm đến sức khỏe tinh thần của họ. Vì vậy lời khuyên của các chuyên gia là những người làm cha nên chia sẻ mọi lo lắng của mình cho người thân.

Hoài Nguyễn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.